AI đã có thể tạo ra những gương mặt như người thật

Bằng phương pháp chuyển điểm gương mặt, thông qua công cụ được gọi là GAN, các kỹ sư tại Nvidia đã cho ra thành quả vừa khích lệ vừa đáng quan ngại

Bằng phương pháp chuyển điểm gương mặt, thông qua công cụ được gọi là GAN, các kỹ sư tại Nvidia đã cho ra thành quả vừa khích lệ vừa đáng quan ngại.

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển mang theo nhiều hy vọng của giới nghiên cứu. Tuy nhiên có một nhánh trong đó, mà sự phát triển của nó là điều vừa đáng mừng vừa gây lo ngại, chính là việc tạo ra các hình ảnh giả mạo.

Trong bức ảnh dưới bạn có thể thấy chỉ sau 4 năm, những gương mặt “giả” đã trở nên “thật” tới mức nào.

AI đã có thể tạo ra những gương mặt như người thật-1

Công nghệ làm giả gương mặt đã có bước phát triển đột phá chỉ sau 4 năm. Ảnh: Nvidia.

Các gương mặt đen trắng bên trái là kết quả của một công cụ trí tuệ nhân tạo tên là GAN (generative adversarial network, tạm dịch: mạng chống đối tạo sinh, là sự tổng hợp của giả mạo dữ liệu và chống giả mạo dữ liệu). Những gương mặt có màu sắc đầy đủ bên phải cũng là sản phẩm của GAN, mới được công bố hồi đầu tháng này.

Những gương mặt siêu thật này là thành quả của những nhà nghiên cứu đến từ hãng Nvidia. Bài báo công bố hồi tuần rồi của họ đã xác thực việc sử dụng công cụ GAN để tạo ra những hình ảnh trên.

AI đã có thể tạo ra những gương mặt như người thật-2

Một vài gương mặt được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo của Nvidia.Ảnh: Karras, Laine, Aila.

Điều thú vị nhất ở đây có lẽ là khả năng tùy biến của những gương mặt này. Các kĩ sư ở Nvidia đã tạo ra một phương pháp chuyển các đặc điểm của gương mặt này qua gương mặt khác. Bạn có thể nhận thấy một số ứng dụng như Prisma hay của Facebook có khả năng biến tấm ảnh selfie trở thành một tác phẩm nghệ thuật, chính là nhờ phương pháp chuyển đặc điểm gương mặt.

Bằng cách này, những nhà nghiên cứu tại Nvidia có thể tùy biến ra gương mặt mới với độ chân thực rất ấn tượng. Trong hình bên dưới, một loạt các đặc điểm của người thật (hàng trên cùng và hàng bên phải ngoài cùng) như nước da và màu tóc được sử dụng để phối lại thành một người khác hoàn toàn ở các hình còn lại.

AI đã có thể tạo ra những gương mặt như người thật-3

Phương pháp phối trộn đặc điểm cho phép tạo ra những gương mặt hoàn toàn khác.

Khả năng tạo ra những gương mặt siêu chân thật của trí tuệ nhân tạo cũng dấy lên hàng loạt các câu hỏi. Bộ phận đầu tiên sẽ quan ngại trước dạng phát triển này của AI, chính là những người nổi tiếng.

Các chuyên gia đã gióng chuông cảnh báo về tác động của trí tuệ nhân tạo đến với xã hội chúng ta từ nhiều năm trước. Đặc biệt là những lo ngại về độ chân thật của thông tin. Trí tuệ nhân tạo càng tốt, độ chân thật của thông tin, từ ảnh tới video clip mà bạn nhận được càng kém. Thậm chí đây có thể là điều kiện để tạo nên các chứng cứ giả. Đáng tiếc, những lo lắng này không hề được các kỹ sư Nvidia giải đáp.

Hiện có rất nhiều người mẫu, diễn viên là nạn nhân của deepfakes. Việc ghép gương mặt người này vào thân người khác, thậm chí đang là trào lưu ở các web người lớn hiện nay.

Hiện tại khả năng của AI vẫn còn bị hạn chế bởi một thứ rất quan trọng: tài nguyên máy tính. Khó có thể tạo ra một gương mặt giả bằng chiếc máy tính bàn ở nhà. Các nhà nghiên cứu ở Nvidia phải tốn một tuần lễ với 8 GPU Tesla (chip xử lý chuyên dụng cho các siêu máy tính) để thuật toán hoạt động, bên cạnh việc tạo ra một số chi tiết phức tạp khác.

AI đã có thể tạo ra những gương mặt như người thật-4

Một số nhầm lẫn của AI trong việc tạo ra gương mặt người. Ảnh: Kyle McDonald.

Ví dụ, tóc là bộ phận cực kỳ khó giả. Ngoài ra màu mắt cũng là thứ mà AI vẫn còn nhầm lẫn. Ở bức ảnh trên đây bạn sẽ thấy một số điểm bất thường ở các gương mặt khá chân thật được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên rõ ràng các nghiên cứu cũng cho thấy AI đã phát triển tới mức nào. Sẽ không còn lâu nữa trước khi máy móc tạo ra được cả răng và tóc cho con người. 

Theo Zing.vn


Trí tuệ nhân tạo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.