Bộ Công Thương đề xuất hạn chế nhập khẩu ôtô

Đây là thông tư liên tịch giữa các bộ Công Thương, Giao thông Vận tải và Tài chính.

Bộ Công Thương đề xuất các quy định hướng tới mục tiêu tăng cường kiểmsoát, hạn chế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.Bộ Công Thương đang lấy ý kiến xây dựng dự thảo thông tư liên tịch vềviệc hướng dẫn nhập khẩu ôtô loại mới dưới 16 chỗ ngồi.

Đây là thông tư liên tịch giữa các bộ Công Thương, Giao thông Vận tải vàTài chính.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất các quy định hướng tới mục tiêu tăngcường kiểm soát, hạn chế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Bộ Công Thương đề xuất hạn chế nhập khẩu ôtô
Ôtô đang là một trong những mặt hàng cần hạn chế nhập khẩu

Cụ thể, các loại ôtô mới dưới 16 chỗ ngồi sẽ chỉ được làm thủ tục hảiquan tại 5 cửa khẩu cảng biển quốc tế, gồm: Cái Lân - Quảng Ninh, HảiPhòng, Đà Nẵng, Tp.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây cũng chính là 5 cửakhẩu cảng biển quốc tế được tiếp nhận các loại ôtô đã qua sử dụng nhậpkhẩu.

Tương tự với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng, các điều kiện, thủ tục để đượcnhập khẩu ôtô mới cũng được mở rộng ra. Trong đó, ôtô chở người loạidưới 16 chỗ ngồi chỉ được chỉ được phép nhập khẩu về Việt Nam khi đãđược cơ quan đăng kiểm cấp thông báo đạt yêu cầu chất lượng nhập khẩu.

Mới đây, Tổng cục Hải quan cũng đã đưa mặt hàng ôtô chở người nhập khẩuvào diện kiểm soát đặc biệt nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thươngmại.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng đã “kêu”lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về tình trạng gian lận thương mại quagiá của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

Theo Phương Anh
Bộ Công Thương đề xuất hạn chế nhập khẩu ôtô



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.