Cấm kinh doanh internet gần trường học: Nhiều chiêu “lách luật”

Tình trạng kinh doanh internet gần trường học đã giảm đáng kể nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, thay vì trương biển ra ngoài mặt phố như trước, nhiều quán đã chuyển vào sâu trong ngõ.

Thông tin Hà Nội cơ bản không còn đại lý kinh doanh internet gần trường học (phải cách cổng trường tối thiểu 200m) được Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đưa ra tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP Hà Nội chưa thật sự làm an lòng những ai quan tâm đến loại hình dịch vụ kinh doanh nhạy cảm này. Bởi lẽ, quản lý kinh doanh internet đâu chỉ phụ thuộc vào khoảng cách.

Theo Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú, để đạt được kết quả trên, cùng với việc tham mưu cho thành phố ban hành các văn bản về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet tại các đại lý trên địa bàn Hà Nội, sở đã thành lập 15 đoàn thanh tra liên ngành, chỉ đạo thanh tra sở thành lập 33 đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ internet đối với 668 lượt đại lý, nhà cung cấp dịch vụ. Để đưa các đại lý kinh doanh internet ra xa cổng trường học, sở đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet ngừng cung cấp đường truyền cho các đại lý cách cổng ra, vào trường học dưới 200m. Đến nay, toàn thành phố đã xử phạt vi phạm hành chính 169 tổ chức, cá nhân có vi phạm và dừng hoạt động 423 đại lý internet nằm cách trường học dưới 200m.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Không chỉ ở cấp thành phố, việc đưa các điểm kinh doanh internet, trò chơi trực tuyến ra xa trường học cũng được các quận, huyện chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt. Theo báo cáo của UBND huyện Từ Liêm, địa bàn huyện hiện không còn cơ sở kinh doanh dịch vụ internet gần trường học. Từ năm 2009 đến nay, huyện đã tổ chức kiểm tra 306 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ internet, trong đó đã đình chỉ hoạt động 23 cơ sở gần trường học, ra quyết định xử phạt 92 cơ sở với số tiền hơn 178 triệu đồng. Tại huyện Phú Xuyên, qua tiến hành rà soát, thống kê, đã dừng hoạt động 7 cơ sở có khoảng cách gần trường học dưới 200m…

Ghi nhận tình hình quản lý dịch vụ internet đang dần đi vào khuôn khổ, song theo đánh giá của các thành viên Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố, những kết quả trên chưa phản ánh toàn diện và đánh giá đúng thực trạng đang đặt ra. Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Nguyễn Thị Thùy cho biết, qua những đợt kiểm tra thực tế của Ban Văn hóa - Xã hội, việc kinh doanh dịch vụ internet tại một số nơi vẫn gây ra khá nhiều vấn đề bức xúc, nhất là từ khi xuất hiện trò chơi trực tuyến. Vi phạm thường gặp của các cơ sở kinh doanh dịch vụ internet là không niêm yết bảng, nội quy; không có phương tiện phòng cháy chữa cháy; không cài đặt phần mềm quản lý; kinh doanh quá giờ quy định; không có hợp đồng đại lý internet công cộng... Đáng chú ý, các thành viên đoàn giám sát nhận định, tình trạng kinh doanh internet gần trường học đã giảm đáng kể nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, thay vì trương biển ra ngoài mặt phố như trước, nhiều quán đã chuyển vào sâu trong ngõ.

Dù số đại lý kinh doanh internet đang có xu hướng giảm mạnh (từ hơn 3.000 đại lý năm 2009, xuống còn 1.340 đại lý trong năm 2013), nhưng theo cảnh báo của đoàn giám sát, trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, công tác quản lý đối với loại hình dịch vụ này ngày càng phức tạp và cần đi vào chiều sâu. Việc cấm các cơ sở kinh doanh internet gần trường học mới phần nào chỉ giải quyết được "phần nổi của tảng băng chìm". Ngoài các biện pháp quản lý hành chính về địa điểm, thời gian tại các cơ sở kinh doanh, cần tăng cường kiểm soát kỹ những chương trình game bị cấm, có tính chất bạo lực, kích dục.

Pháp luật không cấm các hoạt động kinh doanh internet và trò chơi trực tuyến, tuy nhiên để công tác này đi vào khuôn khổ, ngoài quản lý diện rộng, rất cần đi vào chiều sâu với việc tăng cường hơn nữa việc kiểm soát nội dung - một hạn chế trong công tác quản lý các điểm kinh doanh internet hiện nay.

Theo HNMO


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.