Tình báo Mỹ - Anh phá tính riêng tư và bảo mật trên internet

Theo tài liệu tối mật do Snowden tiết lộ, được báo Guardian của Anh và New York Times của Mỹ đăng tải hôm thứ sáu, các cơ quan tình báo Mỹ, Anh đã phá thành công nhiều mã hóa trên mạng của hàng trăm triệu người để thu thập thông tin cũng như theo dõi các giao dịch trực tuyến của họ.

Theo tài liệu tối mật do Snowden tiết lộ, được báo Guardian của Anh và New York Times của Mỹ đăng tải hôm thứ sáu, các cơ quan tình báo Mỹ, Anh đã phá thành công nhiều mã hóa trên mạng của hàng trăm triệu người để thu thập thông tin cũng như theo dõi các giao dịch trực tuyến của họ.

Các tài liệu cho thấy Cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) và bản sao của nó ở Anh (GCHQ) đã thực hiện hàng loạt vụ dàn xếp bí mật với những đối tác bí mật là công ty công nghệ cao, để chèn những lỗ hổng bí mật vào các phần mềm mã hóa bằng hàng loạt biện pháp. Những biện pháp đó bao gồm cả những hoạt động bí mật để đảm bảo việc kiểm soát của NSA đối với việc thiết lập các tiêu chuẩn mã hóa quốc tế, sử dụng loại siêu máy tính để phá mã với “sức mạnh vũ bão”.

Các hồ sơ từ cả NSA và GCHQ vừa bị báo chí công bố tiết lộ:

Một chương trình 10 năm của NSA chống lại công nghệ mã hóa đã tạo ra một bước đột phá trong năm 2010, trong đó thu thập “những lượng thông tin khổng lồ” thông qua việc gắn thiết bị “khai thác” cáp truyền hình mới. NSA đã chi 250 triệu đôla/năm cho một chương trình đó, với nhiều mục đích khác, làm việc với các công ty công nghệ để “bí mật gây ảnh hưởng” lên các thiết kế sản phẩm của họ.

Độ mật của các khả năng giải mã của họ được canh phòng chặt chẽ. Các nhà phân tích cảnh báo: “Không hỏi hoặc suy đoán về nguồn gốc hoặc các phương pháp”.

Về GCHQ,  một nhóm của cơ quan này đang mở rộng nhiều cách xâm nhập vào các tài khoản đã được mã hóa trên bốn nhà cung cấp mạng lớn: Hotmail, Google, Yahoo và Facebook.

Các cơ quan tình báo quả quyết rằng khả năng bẻ mã là nhiệm vụ sống còn trong các sự mệnh cốt lõi chống khủng bố và thu thập tình báo nước ngoài của họ. Nhưng các chuyên gia an ninh buộc tội họ đang tấn công chính mạng internet và xâm phạm quyền riêng tư của tất cả những người sử dụng mạng.

Bruce Schneier, một chuyên gia về mã hóa tại Trung tâm Berkman của Đại học Harvard nói: “Các hình thức mật mã là cơ sở tin cậy trực tuyến. Bằng việc chủ ý phá   độ bảo mật mạng trong một nỗ lực thiển cận để nghe trộm, NSA đang phá hoại kết cấu của mạng internet”.

Những báo cáo giao ban mật giữa hai cơ quan tình báo Mỹ - Anh ca tụng các thành công của họ trong việc “thủ tiêu độ bảo mật và tính riêng tư trên mạng”. Một tài liệu của GCHQ năm 2010 ghi: “Trong thập kỷ qua NSA đã dẫn đầu một nỗ lực tích cực, đa phương để phá nhiều công nghệ mã hóa được sử dụng rộng rãi trên internet...”.
Bước đột phá, không được mô tả chi tiết trong tài liệu, ám chỉ rằng các cơ quan tình báo có thể theo dõi “số lượng lớn” dữ liệu thông qua các cáp quang thế giới và vô hiệu hóa các mã khóa, bất chấp những đảm bảo từ các nhà cung cấp internet rằng dữ liệu này nằm ngoài tầm với của chính phủ.

Theo CATP



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.