Con người thực sự có thể điều khiển thời tiết, nhưng có nên làm hay không?

Với công nghệ phát triển như hiện tại, trong tương lai loài người có thể làm thay chuyện của "ông trời"...

Với công nghệ phát triển như hiện tại, trong tương lai loài người có thể làm thay chuyện của "ông trời", đó là kiểm soát thời tiết. Câu chuyện là có nên làm hay không thôi.

Biến đổi khí hậu đang gây ra rất nhiều hệ luỵ - điều này chắc ai cũng biết. Nhiệt độ toàn cầu tăng lên, các kiểu thời tiết cũng thay đổi.  

Trong khi các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách đảo ngược tác động của những thay đổi này, thì một giải pháp khác bỗng nhiên xuất hiện. Đó là công nghệ điều chỉnh khí hậu (geo-engineering), hay nói một cách dễ hiểu hơn chính là "điều khiển thời tiết".

Mục đích của geo-engineering là làm giảm nhẹ những ảnh hưởng khắc nghiệt của biến đổi khí hậu lên môi trường sống của con người. Ví dụ, trời hạn hán, chúng ta sẽ tạo ra mưa. Trời mưa quá lâu, ta khiến mây biến mất, mưa tan đi, để cuộc sống con người trở nên hợp lý hơn.

Nhưng cụ thể thì làm thế nào? Đã rất nhiều năm, con người vẫn cố gắng đến kiệt quệ để điều khiển được thời tiết mà vẫn không làm được. Nhưng có lẽ bạn chưa biết rằng công nghệ của loài người đã cho phép họ có thể làm thay việc của ông trời rồi.

Để biết được phương thức này hoạt động ra sao và liệu có thực sự đem lại hiệu quả, hãy cùng xem các nhà khoa học giải thích trong video bên dưới nhé.



Theo Helino 


thời tiết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.