Công việc ngồi "bàn giấy" có đang “giết” bạn?

Hàng giờ liền ngồi đằng sau chiếc bàn làm việc để gây ấn tượng với sếp có thể khiến bạn mắc bệnh tim và tiểu đường giai đoạn 2.

Hàng giờ liền ngồi đằng sau chiếc bàn làm việc để gây ấn tượng với sếp có thể khiến bạn mắc bệnh tim và tiểu đường giai đoạn 2.

Lòng hăm hở muốn chứng tỏ bản thân trong công việc khiến hơn một nửa nhân viên quyết định ngồi lì trong văn phòng suốt cả ngày. Điều này về lâu dài sẽ làm cho sức khỏe bị tàn phá nghiêm trọng.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, những người có công việc yêu cầu phải thường xuyên ngồi một chỗ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim nhiều hơn.

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu gần đây thì những lý do chúng ta đưa ra để biện hộ cho việc không thể rời khỏi bàn làm việc bao gồm: khối lượng công việc quá nhiều (32%), môi trường làm việc (14%), căng thẳng (13%). Trong khi đó, hơn một nửa số người (52%) không bao giờ rời khỏi văn phòng để ăn trưa hay tản bộ trong thời gian ăn trưa. Thực tế này hoàn toàn trái ngược với lời nói của những nhân viên là việc dành thời gian ở bên ngoài khiến họ cảm thấy khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Công việc ngồi "bàn giấy" có đang “giết” bạn? - 1

Những lý do chúng ta đưa ra để biện hộ cho việc không thể rời khỏi bàn làm việc bao gồm: khối lượng công việc quá nhiều (32%), môi trường làm việc (14%), căng thẳng (13%) Ảnh: Getty

Một nghiên cứu được thực hiện bởi National Charity Partnership (cộng tác của Diabetes UK, the British Heart Foundation (BHF) và Tesco) đã chỉ ra rằng: 24% công nhân thường xuyên làm việc quá giờ nghỉ. Những con số thống kê được thực hiện bởi BHF cũng cho thấy: 15% người trong chúng ta không bao giờ tập thể dục và 83% người không biết mức độ hoạt động thể chất được khuyến cáo trong một tuần là bao nhiêu.

Tổ chức đoàn thể trong các công ty đang kêu gọi công nhân tận dụng thời gian trưa và đi bộ để tăng cường sức khỏe. Mọi người cũng được khuyến khích sử dụng những ứng dụng tiện ích để đặt ra các mục tiêu đơn giản và thiết thực thúc đẩy họ đi nhiều hơn và trở nên năng động hơn.

Bob Evan, người đứng đầu trong lĩnh vực phòng ngừa của National Charity Partnership nói: “Khi gặp áp lực trong công việc, bạn dễ dàng bỏ qua thời gian nghỉ trưa và ăn đỡ một thứ gì đó nhanh gọn và ít tốn thời gian tại bàn làm việc. Nhưng điều này không hề tốt cho sức khỏe. Những căng thẳng gặp phải trong công việc sẽ khiến tinh thần của bạn luôn ở trong trạng thái căng cứng và kéo theo là những ảnh hưởng đến sức khỏe. Những người thường xuyên chịu áp lực cũng hay ăn những thứ ít dinh dưỡng và thụ động hơn.

Những thói quen này sẽ dẫn đến nhiều bệnh như bệnh tiểu đường giai đoạn 2, bệnh tim, tắc nghẽn mạch máu. Những căn bệnh này đều nghiêm trọng và đã ảnh hưởng đến hàng triệu người Anh và cũng khiến nhiều người có nguy cơ mắc phải. Nhưng những bệnh này phần lớn có thể phòng ngừa được. Trở nên chủ động và hoạt bát là một trong những cách hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ phát triển các loại bệnh này. Rời xa bàn làm việc trong 10 phút để đi bộ và thư giãn đầu óc có thể làm giảm căng thẳng và tốt cho sức khỏe”.

Công việc ngồi "bàn giấy" có đang “giết” bạn? - 2

Chỉ 5% người được khảo sát thực hiện một vài hoạt động trong giờ nghỉ trưa như đi bộ. Ảnh: Getty

Hoạt động nhiều là cách để giảm thiểu khả năng phát triển các bệnh liên quan về tim, lưu thông máu và tiểu đường nhưng chỉ 5% người được khảo sát thực hiện một vài hoạt động trong giờ nghỉ trưa như tập thể dục hay đi bộ.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.