Giao diện iOS 7 của Apple bị chê "đồng bóng"

Thiết kế phẳng thay thế cho thiết kế mô phỏng trong iOS 7 của Apple nhận được khen chê trái chiều. Thậm chí, vài người còn cho rằng giao diện iOS 7 khá "đồng bóng".

Thiết kế phẳng thay thế cho thiết kế mô phỏng trong iOS 7 của Apple nhận được khen chê trái chiều. Thậm chí, vài người còn cho rằng giao diện iOS 7 khá "đồng bóng".

Từ tháng 10/2012, khi nhà thiết kế thiên tài Jonathan Ive thay thế vị trí Scott Forstall - “cha đẻ” iOS - chịu trách nhiệm thiết kế lại nền tảng iPhone, iPad, giới công nghệ cũng như người hâm mộ đã nín thở chờ đợi ngày iOS 7 được "tái sinh". Tuy nhiên, 7 tháng chờ đợi mỏi mòn của họ dường như không được đền đáp đầy đủ. Rạng sáng ngày 11/6 (giờ Việt Nam), sau khi Apple công bố phiên bản iOS 7 được “đại tu” lại, cư dân mạng đã đổ dồn lên các mạng xã hội để bày tỏ sự thất vọng của mình.

Phàn nàn chung nhất về giao diện của iOS 7 chính là hệ màu. Thay vì những màu sắc mạnh mẽ, một số khu vực trong iOS 7 lại mang màu neon “đồng bóng” trong khi ở vài khu vực khác như Messages, lại quá tối và thiếu tương phản.

Một lo lắng khác là biểu tượng ứng dụng. Với việc loại bỏ thiết kế mô phỏng - skeuomorphic (vận dụng thiết kế mô phỏng đồ vật thực tế, ví dụ biểu tượng giá sách trong ứng dụng Newsstand giống như giá sách ngoài đời) để chuyển sang thiết kế phẳng - flat design (theo chủ nghĩa tối giản, có những đặc tính như màu sắc rõ ràng, góc cạnh, không gian mở và tất cả được thể hiện dạng hai chiều), một số cho rằng Apple đã đi quá xa so với triết lí tối giản của hãng.

FireShot Screen Capture #020 -
"Tôi có phải người duy nhất cho rằng biểu tượng ứng dụng mới của iOS 7 thật ngu ngốc và có bảng màu nhạt nhẽo"?

Số khác tin rằng Apple đã đi sau Google, Microsoft - hai công ty vốn không mạnh về thiết kế phần mềm so với Apple những năm vừa qua. Ấn tượng đầu tiên của nhà thiết kế ứng dụng Garret Murray là “ghê tởm từ đầu tới cuối” với một “mớ” thanh điều hướng hỗn độn, khó tìm ra nút nào là nút cần phải chạm vào.

1.png
Nhà thiết kế này cho rằng Gmail và Google Now mới là ví dụ cho "xu hướng thiết kế mới" mà Apple nên học hỏi.

Trong số các trang blog công nghệ nổi tiếng, phản ứng về iOS 7 được chia làm 2 cực rõ ràng. Tác giả Joshua Topolsky nhận định thiết kế “đơn giản là gây bối rối” trong khi John Gruber của trang Daring Fireball - một nhà bình luận lâu năm về Apple - lại cho rằng iOS 7 “thâm thúy hơn” khi “bớt lấp lánh, bớt màu mè, tinh tế hơn, tao nhã hơn”.

Gruber viết: “Đây là sản phẩm đầu tiên trong thời Apple hậu Steve Jobs. Kết quả cho thấy ở vài điểm nào đó, thiết kế phần mềm của Apple đã tốt hơn nhiều vì Jobs và Forstall (đã ra đi) có thiên hướng thích những thứ rườm rà, hoa mỹ hơn”.

Tất nhiên, đây mới chỉ là phiên bản thử nghiệm (beta), có thể thay đổi khi chính thức tung ra mùa thu này. Benedict Evans cho rằng cần có thời gian để mọi người làm quen và dù có vài thứ khá kỳ cục, những thay đổi về tính năng trong iOS 7 khá tốt. Nhà thiết kế Jason Santa Maria cũng đồng tình với quan điểm này khi khen ngợi sự tuyệt vời của tính năng đa nhiệm, tab, trung tâm điều khiển Control Center, AirDrop và các thao tác chung trong iOS 7.

untitled.PNG 

Tương tự cộng đồng quốc tế, giới công nghệ tại Việt Nam cũng có phản ứng trái chiều về sự xuất hiện của iOS 7. Phần lớn đều “chê” bộ áo mới có phần “hoa lá cành” và “đồng bóng” của iOS 7 dù có nhiều cải tiến về chức năng.

5.png

3.png

6.png

9.png

10.png

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng cả giao diện và các tính năng trong iOS 7 đều “vay mượn” từ các nền tảng khác như Android, Windows Phone:

7.png

8.png

4.png

Từ đó, cộng đồng mạng cũng cho ra đời tấm "ảnh chế", trong đó nhà thiết kế Ive "đau đầu" khi bắt tay vào công việc thiết kế lại nền tảng iOS:

download (3).jpg
Khi thiết kế iOS 7, chúng tôi tự hỏi: "Làm thế nào để biến iOS trở nên giống Android hơn".

Theo ICT News



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.