Google tiết lộ 4 cách tuyển người khắt khe và độc đáo với tỷ lệ chọi tận 1/500

Vừa khó nuốt những cũng có lúc hài hước chẳng đâu có, đó mới thật là những đặc điểm tuyển dụng của một công ty tầm cỡ như Google

Vừa khó nuốt những cũng có lúc hài hước chẳng đâu có, đó mới thật là những đặc điểm tuyển dụng của một công ty tầm cỡ như Google.

Bạn có biết rằng: Số lượng hồ sơ xin việc được nộp vào Google mỗi năm lên đến tận 2 triệu không? Trong số đó, Google chỉ lấy có vài nghìn ứng viên, phần đông đảo còn lại sẽ phải ngậm ngùi về nhà - tỷ lệ chọi tầm 1/500.

Nhưng để chiến thắng cuộc chiến đó, mỗi ứng viên tiềm năng phải vượt qua 6 tuần cam go bảo vệ vị trí của mình, và các "sếp lớn" cũng phải đổ rất nhiều thời gian vào việc này, vì nó quyết định nhiều đối với tương lai của Google. Họ thậm chí còn tổ chức nghiên cứu, và cuối cùng đã lập ra được 4 quy chuẩn cực khắt khe để áp dụng với bất kỳ ai, bất kỳ trường hợp nào nếu muốn làm việc tại Google.

Google tiết lộ 4 cách tuyển người khắt khe và độc đáo với tỷ lệ chọi 1/500 - Ảnh 1.

CEO của Google - Sundar Pichai.

1. Kỳ vọng năng lực đầu vào cực kỳ cao

Vòng thử đầu tiên của họ không phải là phỏng vấn đánh giá, mà là quyết định có vứt hồ sơ vào túi giấy vụn luôn hay không, dựa vào trình độ thể hiện ngay lúc ban đầu của họ. Google sẽ xác định sẵn những kỹ năng và tính cách họ cần, và còn một điều kiện cần nữa ít người biết: Chỉ chấp nhận ai có tiềm năng rộng mở, giỏi hơn chính người đánh giá tuyển dụng.

Đây là quy ước dành cho mọi vị trí. Muốn làm công việc trợ lý giám đốc ở Google? Đừng chỉ tỏ vẻ thông thạo ở việc trả lời điện thoại và sắp xếp mọi thứ, hãy chứng minh rằng bạn có thể khiến lịch làm việc chung thật dễ thở, giỏi hơn cả cách mà những ông giám đốc đó tưởng tượng được.

2. Tự tìm ứng viên, không nhờ vả bên ngoài

Google có hợp tác với một số hãng tuyển dụng khác, nhưng chỉ dành cho trường hợp bất đắc dĩ và ngoại lệ, ví dụ như xây dựng một đội ngũ hỗ trợ ở nước ngoài trong thời gian ngắn.

Nhận thấy cách làm bên ngoài hầu hết là tuyển dụng đồng đều với số lượng lớn, Google quyết định chỉ phụ thuộc vào chính bộ phận đánh giá tuyển người của mình để chọn ra những ứng cử viên sáng giá một cách chính xác nhất. Họ có thể tìm người ở các mạng lưới khác, nhưng chỉ là dò xét thông tin thôi, còn mọi việc còn lại sẽ không nhờ qua ai hay dịch vụ nào cả.

Google tiết lộ 4 cách tuyển người khắt khe và độc đáo với tỷ lệ chọi 1/500 - Ảnh 2.

Trụ sở tại Mountain View của Google.

3. Một người xin việc, nhiều người đánh giá

Với quy mô thương hiệu hàng đầu thế giới như Google, họ sẽ không bao giờ để 1 người duy nhất ngồi trong phòng phỏng vấn để làm nhiệm vụ đánh giá nhiều người khác đến xin việc, giống như cách nhiều nơi thường làm. Trái lại, họ sẽ để nhiều người cùng được giao nhiệm vụ đánh giá, tương tác với ứng viên, để từ đó đưa ra nhận xét đúng và khách quan nhất.

Ngoài ra, nhóm người có quyền đánh giá đó sẽ bao gồm cả cấp trên, cấp dưới dù cho chức vụ cách biệt. Có như vậy, những bản nhận xét mới thực sự chính xác, không có định kiến hay thiên vị gì cả.

4. Thử lòng ứng viên và tinh thần đam mê công việc

Một số sếp lớn của Google trước kia từng nghĩ ra cách thử sức khá độc đáo, nhất là khi gặp những ứng viên đã vượt qua đa số vòng thử, nhưng còn đang phân vân về lựa chọn chắc chắn vào Google làm việc.

Google tiết lộ 4 cách tuyển người khắt khe và độc đáo với tỷ lệ chọi 1/500 - Ảnh 3.

Họ để trên bàn khoảng 200 hồ sơ của những nhân viên giỏi nhất đã, đang làm việc tại Google - từ những nhà sáng lập mã nguồn cao cấp nào đó cho đến vận động viên Olympic vẫn kiêm nghề lập trình tại Google chẳng hạn... Khi trao đổi với ứng viên, tập hồ sơ đó sẽ được đưa cho họ xem, kèm theo lời giải thích "Đây là những người mà bạn sẽ phải làm việc cùng đó!"

Đây là cách để thử thách tâm lý cho ứng viên ngay từ lúc chưa vào công ty, khiến họ bỗng nhiên cảm thấy áp lực khi nhiều khả năng phải tiếp xúc với những tài năng hiếm có hơn mình rất nhiều như vậy. Họ có thể nghi ngờ ông sếp kia cố tình chọn toàn người giỏi ở đây - mà đúng là như vậy - nhưng sẽ ngay lập tức bị "diễn" và phủ nhận một cách tài tình. Nếu vẫn không bị lung lay, tiếp tục thể hiện tốt như mong đợi, một vị trí ở Google sẽ được cân nhắc rất tích cực dành cho ứng viên đó.

Theo Trí Thức Trẻ


Google


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.