- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Không tặc có thể tấn công máy bay chỉ bằng smartphone
Chuyên gia bảo mật Hugo Teso đến từ Đức đã chứng minh, việc tấn công cả một chiếc máy bay thông qua một ứng dụng Android đơn giản là điều hoàn toàn trong tầm tay.
Chuyên gia bảo mật Hugo Teso đến từ Đức đã chứng minh, việc tấn công cả một chiếc máy bay thông qua một ứng dụng Android đơn giản là điều hoàn toàn trong tầm tay.
Hacker có khả năng tấn công cả hệ thống máy bay chỉ bằng một smartphone Android? |
Tại hội thảo Hack in The Box đang diễn ra ở Amsterdam (Hà Lan), Teso, người đã có thâm niên 11 năm làm trong lĩnh vực công nghệ đã mang đến cho cử tọa một cái nhìn hiện thực và đáng lo ngại về tình trạng an ninh/bảo mật của các hệ thống máy tính cũng như giao thức liên lạc của ngành hàng không.
Sau khi phát hiện, thu thập thông tin về những lỗ hổng trong hệ thống, Teso đã tạo ra một khung framework để khai thác lỗ hổng, sau đó, sử dụng một ứng dụng Android có tên PlaneSploit để gửi đi các tin nhắn tấn công tới hệ thống quản lý chuyến bay của máy bay. Bằng cách này, Teso đã giành được toàn quyền điều khiển chiếc máy bay ảo và ra lệnh cho nó "nhún nhảy" theo một giai điệu bật sẵn.
Cụ thể hơn, Teso cho biết hai công nghệ mới mà anh sử dụng để phát hiện, thu thập thông tin là máy phát Giám sát bán tự động ADS-B. Thiết bị này sẽ gửi thông tin về máy bay (từ mã hiệu nhận dạng, vị trí hiện tại, kinh độ, vĩ độ...) thông qua bộ phát sóng trên máy bay tới đài kiểm soát không lưu, cho phép các máy bay có trang bị ADS-B nhận được thông tin về thời tiết, tình hình giao thông của các máy bay khác ở gần.
Công nghệ còn lại là Hệ thống báo cáo và liên lạc máy bay ACARS, được sử dụng để trao đổi tin nhắn giữa các máy bay với trạm không lưu thông qua sóng radio hoặc vệ tinh, cũng như tự động cung cấp thông tin mỗi chuyến bay về cho đài không lưu.
Điều nguy hiểm là cả hai công nghệ này đều rất hớ hênh, không có nhiều hàng rào bảo mật và có thể dễ dàng bị hạ gục trong các cuộc tấn công. Teso đã sử dụng ADS-B để lựa chọn mục tiêu tấn công, còn ACARS giúp anh thu thập thông tin về máy tính trên máy bay, cũng như khai thác các lỗ hổng của máy tính này thông qua việc gửi một tin nhắn độc giả mạo.
Từ những nghiên cứu cá nhân của mình, Teso đã xây dựng nên một khung tấn công có tên SIMON, cho phép chia nhỏ các bước tấn công máy bay. Rất may là SIMON chỉ có thể chạy được trong môi trường ảo chứ không thể áp dụng cho các máy bay ngoài đời thực. Mặc dù vậy, Teso khẳng định nguy cơ máy bay bị tấn công là hoàn toàn có thật và rất gần, nếu các hãng hàng không không cảnh giác và nhanh chóng siết lại khâu bảo mật.
Thú vị hơn, Teso còn trình diễn một ứng dụng Android sử dụng sức mạnh của SIMON để điều khiển từ xa những máy bay bị "đoạt quyền" ngay trên điện thoại di động. Với tên gọi PlaneSploit, ứng dụng này có giao diện rất đơn giản, gọn gàng nhưng đầy ắp tính năng. Sử dụng tần số quét radar để dò sóng máy bay, PlaneSploit cho phép bạn tiếp cận bất cứ chiếc máy bay nào đang di chuyển trong một bán kính nhất định.
"Việc hàng không - một ngành công nghiệp nơi sự an toàn luôn được đặt lên hàng đầu - lại quá hớ hênh về bảo mật có thể khiến nhiều người bất ngờ", Teso khẳng định. Anh không chia sẻ quá nhiều chi tiết về những công cụ mà mình sử dụng do những lỗ hổng này đều chưa được khắc phục. "Các máy bay khác nhau có thể chứa những lỗ hổng hệ thống khác nhau, nhưng không khó để tìm ra lỗ hổng nào đang hiện diện", Teso khẳng định.
Tin
mừng là các phi công có một giải pháp để giành lại quyền điều khiển máy
bay và cho máy bay hạ cánh khẩn cấp một cách an toàn. Những vụ tấn công
kiểu này chỉ thực hiện được khi máy ở chế độ lái tự động, do đó, nếu
tắt chức năng này và sử dụng các thiết bị Analog thì phi công sẽ tạm
thời loại bỏ được nguy cơ. Tuy nhiên, tin xấu là ngày nay, đa số máy bay
hiện đại không còn chế đô analog nữa. Bên cạnh đó, phi công cũng không
dễ phát hiện được máy bay đã bị hack để mà tiến hành các thao tác nói
trên.
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.