Loài người chúng ta thậm chí đã từng huỷ diệt cả một chủng loài huyền thoại

Hóa ra, chủng loài Hobbit cực kỳ nổi tiếng trong phim "Chúa nhẫn" là có thật trên đời. Và bất ngờ thay, lý do họ tuyệt chủng là vì con người hiện đại ngày nay.

Hóa ra, chủng loài Hobbit cực kỳ nổi tiếng trong phim "Chúa nhẫn" là có thật trên đời. Và bất ngờ thay, lý do họ tuyệt chủng là vì con người hiện đại ngày nay.

Nếu là fan cứng, hoặc chí ít đã từng xem bộ phim kinh điển "Chúa tể của những chiếc nhẫn" - The lord of the rings (TLOTR), bạn sẽ chẳng lạ gì chủng người Hobbit tí hon có vai trò cực kỳ quan trọng xuyên suốt cả câu chuyện.

Loài người chúng ta thậm chí đã từng huỷ diệt cả một chủng loài huyền thoại - Ảnh 1.

Nhân vật Baggin trong bộ phim The Hobbit nổi tiếng

Đó là chủng người cực kỳ bé nhỏ, thông minh và lanh lợi. Nhưng dù sao, Hobbit cũng là sản phẩm từ trí tưởng tượng của nhà văn J. R. R. Tolkien. Đó là một chủng người huyền thoại.

Vậy mà họ có thực đấy. Vào năm 2003, các nhà khoa học đã tìm thấy hài cốt của một chủng người tí hon, chỉ cao 1,02m tại hang Liang Bua của Indonesia. Họ gọi đó là chủng người Hobbit, với tên khoa học là Homo floresiensis. 

Loài người chúng ta thậm chí đã từng huỷ diệt cả một chủng loài huyền thoại - Ảnh 2.

Người hobbit là chủng người tí hon

Có điều, những người Hobbit của chúng ta lại đồng loạt biến mất một cách bí ẩn vào thời điểm 50.000 năm trước. Và nay các chuyên gia đã hiểu được lý do vì sao. Nguyên nhân chính là chúng ta, - những con người hiện đại - đã huỷ diệt người Hobbit. 

Cụ thể hơn, trước kia các chuyên gia cho rằng con người hiện đại - chủng Homo sapiens - đã từng đốt lửa bên trong hang động của người Hobbit vào khoảng 41.000 năm trước. Tuy nhiên, với các bằng chứng mới thu được, dường như cả 2 chủng loài đã từng có 11.000 năm cùng tồn tại trong chính hang động này. 

Loài người chúng ta thậm chí đã từng huỷ diệt cả một chủng loài huyền thoại - Ảnh 3.

Hang động Liang Bua ở Indonesia, nơi tìm thấy hóa thạch của người Hobbit.

Và nếu cả 2 loài cùng xuất hiện tại một nơi trong cùng một thời điểm, thì lý do cho sự biến mất của người Hobbit chính là chúng ta. 

Theo tiến sĩ Mike Morley từ ĐH Wollongong (Úc) - chủ nhiệm nghiên cứu: "Chúng ta biết là người Hobbit chỉ tồn tại cho đến thời điểm 50.000 năm trước ở Liang Bua. Và chúng ta cũng biết rằng chủng người hiện đại xuất hiện ở Đông Nam Á và Úc ít nhất là 50.000 năm trước. Với bằng chứng mới này, khoảng cách giữa 2 chủng người đã được rút ngắn".

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn tìm ra bằng chứng hoá thạch cho thấy đã từng có chủng người còn nhỏ hơn cả người Hobbit xuất hiện tại đảo Flores, Indonesia khoảng 700.000 năm trước. Điều này chỉ ra rằng, người Hobbit đã tiến hoá từ một chủng người cổ, Homo erectus.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archaeological Science.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.