Ngủ để chế ngự nỗi sợ hãi

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy những ký ức khiến con người sợ hãi có thể được giảm bớt trong khi ngủ.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy những ký ức khiến con người sợ hãi có thể được giảm bớt trong khi ngủ.

sleep-7799-1379998068.jpg
Nỗi sợ hãi có thể được chế ngự trong khi ngủ. Ảnh minh họa: Crmc.org

"Những ký ức cá nhân liên quan đến những sự việc đáng sợ có thể được chọn lọc một cách đặc biệt và thay đổi trong khi ngủ", Tiến sĩ Katherina Hauner, nhà nghiên cứu về thần kinh thuộc Đại học Northwestern, Mỹ, nói.

ây là nghiên cứu đầu tiên cho rằng những ký ức đặc biệt liên quan đến cảm xúc của con người có thể được thay đổi trong khi ngủ", Hauner cho biết thêm.

Đầu tiên, tiến sĩ Hauner cùng các đồng nghiệp cho những người tham gia tiếp xúc với một loại mùi, hình ảnh một khuôn mặt liên quan và cho sốc điện nhẹ. Trong lúc những người này ngủ, các nhà nghiên cứu đã cho họ một ngửi loại mùi mà không sử dụng sốc điện.

Khi tỉnh dậy, họ sẽ được tiếp xúc với khuôn mặt để xem liệu họ có sợ nó hay không. Phản ứng sợ hãi có điều kiện được đo lại bằng cách sử dụng một máy dò cảm biến mồ hôi trên da."Chúng tôi nhận thấy rằng, những phản ứng sợ hãi với khuôn mặt kết hợp loại mùi được ngửi trước đó, đã thể hiện trong khi ngủ", bà nói.

Sự biến mất nỗi sợ hãi trong khi ngủ một ngày nào đó có thể được sử dụng như một phương pháp hỗ trợ chữa trị các vấn đề như chứng sợ hãi của con người, thậm chí là sự rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Tuy nhiên, những hiệu quả thu được trong quá trình nghiên cứu sẽ phải có tác dụng để có thể duy trì trong thời gian dài, và phải áp dụng với những ký ức đã tồn tại từ rất lâu. 

Theo Thùy Linh
Vnexpress


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.