Nội dung bức thư tỷ đô giải cứu thế giới gửi Warren Buffett của vợ chồng Bill Gates

Được biết, bức thư này là câu trả lời của vợ chồng tỷ phú Bill Gates cho bức thư mà Warren Buffett gửi cho họ từ một vài tháng trước.

Được biết, bức thư này là câu trả lời của vợ chồng tỷ phú Bill Gates cho bức thư mà Warren Buffett gửi cho họ từ một vài tháng trước.

Nội dung bức thư tỷ đô giải cứu thế giới gửi Warren Buffett của vợ chồng Bill Gates

Trên trang blog cá nhân của mình, tỷ phú Bill Gates mới đăng tải bức thư gửi cho người bạn thân của họ là Warren Buffett – người đã quyết định đóng góp phần lớn khối tài sản của ông cho tổ chức từ thiện của vợ chồng Bill Gates.

Được biết, bức thư này là câu trả lời của vợ chồng tỷ phú Bill Gates cho bức thư mà Warren Buffett gửi cho họ từ một vài tháng trước. Nội dung bức thư như sau:

Bill và Melinda thân mến,

2 năm trước đánh dấu khoảng thời gian tròn 50 năm tôi giữ cương vị CEO của tập đoàn Berkshire và thi thoảng tôi có viết báo cáo đặc biệt cho các cổ đông của công ty. Trong báo cáo đó, tôi phản ánh lại chính xác những gì đã diễn ra, cả tốt lẫn xấu, những gì tôi học được và những gì tôi hy vọng có thể hoàn thành trong tương lai.

Chắc cậu cũng đoán được rồi, tôi chính là người được hưởng lợi nhiều nhất từ việc làm đó.

Đến nay đã là 10 năm kể từ khi những đứa trẻ nhà tôi gọi là “The Big Bang” – một ngày của năm 2006 khi mà tôi đã đưa ra cam kết đóng góp cho 5 quỹ từ thiện, bao gồm của cả vợ chồng cậu. Để kỷ niệm cột mốc này, tôi nghĩ cậu cũng nên viết ra một báo cáo để cùng nhìn nhận lại những gì đã xảy ra cũng như hướng tới tương lai phía trước giống như tôi đã làm.

Tôi tin rằng mình không phải người duy nhất muốn đọc nó. Có rất nhiều người muốn biết cậu đã bắt đầu từ đâu, đang hướng tới đâu và lý do là gì. Tôi cũng tin rằng việc đó sẽ khiến mọi người hiểu hơn rằng tại sao thành công trong việc từ thiện có cách đo lường rất khác so với thành công trong kinh doanh hay chính trị.

Quỹ từ thiện của cậu sẽ luôn là tâm điểm. Nó rất quan trọng bởi vậy nó cần được hiểu đúng và đủ. Và không có cách nào tốt hơn để hiểu bằng việc nó được chính 2 chủ nhân nói ra chi tiết mọi vấn đề.

Thân mến,

Buffett

Và dưới đây là câu trả lời của vợ chồng tỷ phú Bill Gates dành cho Buffett:

Đây là câu chuyện về những lợi ích khó tin mà những người nghèo nhất trên khắp thế giới đã nhận được trong suốt 25 năm qua. Đó là cả một quá trình được kiến tạo bởi không chỉ tấm lòng rộng lượng của Warren Buffett mà còn là của rất nhiều nhà từ thiện, cá nhân khác trên toàn thế giới. Đó còn là sự đóng góp của bản thân những người nghèo – của cả những quốc gia giàu có.

Bức thư của chúng tôi được công bố trong bối cảnh chuyển giao quyền lực chính trị đang diễn ra ở nhiều nước bao gồm cả Mỹ và Anh. Chúng tôi hy vọng câu chuyện này sẽ nhắc nhở mọi người rằng tại sao viện trợ nước ngoài vẫn là ưu tiên hàng đầu, bởi việc giúp các nước nghèo nhất tiến lên cũng là giúp chúng ta truyền tải giá trị cao nhất của quốc gia mình.

Một trong những điều tốt đẹp nhất của những giá trị này là niềm tin rằng khoản đầu tư tốt nhất mà chúng ta có thể làm là vì cuộc sống của người khác.

Gửi Warren,

10 năm trước, khi lần đầu tiên nghe thấy món quà của ông dành cho quỹ, chúng tôi thật sự vui sướng không nói thành lời. Đó là món quà lớn nhất mà một người có thể tặng cho người khác, vì bất kỳ lý do gì.

Chúng tôi biết mình nợ ông cho cho khoản đầu tư này.

Dĩ nhiên, từ thiện không giống kinh doanh. Chúng tôi không có con số về doanh thu và lợi nhuận để nói rõ ràng được. Cũng không có giá cổ phiếu trong đó. Tuy nhiên, có những con số mà chúng tôi luôn xem xét cẩn trọng trong mọi việc và từng bước tiến hành trong quá trình của mình.

Mục tiêu của chúng tôi đã được chia sẻ bởi nhiều tổ chức khác đang cùng làm việc để cứu và cải thiện cuộc sống. Chúng tôi đang làm việc cùng nhau. Vì vậy, hầu hết các con số này không tập trung vào chỉ những gì riêng một tổ chức của chúng tôi đang làm mà là cả thế giới.

Warren, món quà của ông đã làm tăng gấp đôi nguồn lực của quỹ. Nó cho phép chúng tôi mở rộng hoạt động trong mảng giáo dục của Mỹ, hỗ trợ những người nông dân nhỏ và tạo ra dịch vụ tài chính cho người nghèo. Tuy nhiên, trong bức thư này, chúng tôi sẽ kể cho ông nghe về những gì mình đã làm được trong việc cải thiện sức khỏe toàn cầu – bởi đó là điểm xuất phát của tinh thần từ thiện này và đó cũng là mấu chốt trong những gì chúng tôi làm.

Sau đó, Bill Gates đã cùng liệt kê ra hàng loạt con số ấn tượng mà họ đã làm được thông qua quỹ từ thiện của mình:

- 122 triệu trẻ em đã được cứu sống kể từ năm 1990.

- 86% trẻ em trên toàn thế giới được nhận những loại vaccines cơ bản – tỷ lệ cao nhất trong lịch sử.

- Năm 2016, 1 triệu trẻ em bị chết ngay trong ngày chúng được sinh ra. Con số tương tự trong năm 2015 là 2,6 triệu trẻ em.

- 45% cái chết của trẻ em liên quan tới thiếu ăn.

- 300 triệu phụ nữ tại những quốc gia đang phát triển sử dụng phương pháp ngừa thai hiện đại. Điều đáng nói là đã phải mất nhiều thập kỷ thế giới mới tiến được đến cột mốc 200 triệu và chỉ mất 13 năm nữa để tiến tới con số 300 triệu – đây là một nỗ lực tuyệt vời.

- 1% số người được hỏi biết rằng nghèo đói cùng cực đã giảm tới 1 nửa kể từ năm 1990.

- Kết thúc, Bill Gates nói về con số 0. Ông muốn những nỗ lực của mình giúp thế giới không còn bệnh sốt rét, không còn HIV, không còn đói ăn...

Cuối cùng, bà Melinda kết thúc bức thư với sự lạc quan vào tương lai. "Sự lạc quan là tài sản vô cùng to lớn… Đây không phải niềm tin rằng mọi chuyện sẽ tự động tốt lên mà là sự tin chắc rằng chúng ta có thể làm tốt hơn. Chúng tôi đã thấy điều này ở ông, Warren ạ. Thành công của ông không khiến ông lạc quan. Mà chính sự lạc quan đã giúp ông thành công. Cảm ơn khoản từ thiện của ông, đó là món quà lớn nhất mà một người có thể tặng cho người khác, vì bất kỳ lý do gì".

Theo Trí Thức Trẻ/Gatesnotes


Bill Gates

Warren Buffett


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.