Bí quyết cho phụ nữ lần đầu sinh con

Người mẹ tương lai càng xây nhiều "lâu đài cát", càng thích những hình ảnh người ta nghĩ ra, càng khó mường tượng được cuộc sống sau khi bé ra đời. Vì sự ra đời của bé đó không chỉ là hạnh phúc, sự âu yếm và tiếng bập bẹ vui vẻ, nó còn là sự thiếu ngủ thường xuyên, những vấn đề về sức khoẻ sau khi sinh và bệnh tật của bé... Bạn có lường hết được những khó khăn ấy?

Khi người phụ nữ lần đầu tiênchờ sinh con, thường hay có những ảo tưởng lãng mạn. Người mẹ tương lai nhìnnhững em bé hồng hào trên các phim quảng cáo và tưởng tượng bé của mình sẽ tươicười như vậy khi ăn, sẽ ngồi yên bên cạnh sau khi ăn và cả nhà cùng chơi vui vẻ.

Người mẹ tương lai càng xây nhiều "lâu đài cát", càng thích những hình ảnh ngườita nghĩ ra, càng khó mường tượng được cuộc sống sau khi bé ra đời. Vì sự ra đờicủa bé - đó không chỉ là hạnh phúc, sự âu yếm và tiếng bập bẹ vui vẻ, nó còn làsự thiếu ngủ thường xuyên, những vấn đề về sức khoẻ sau khi sinh và bệnh tật củabé... Bạn có lường hết được những khó khăn ấy?

Khó khăn thứ nhất

Cho con bú mẹ. Xung quanh chuyệncho con bú có rất nhiều ngộ nhận. Một số người cho rằng cho con bú rất dễ, vì đólà chức năng thiên bẩm của người phụ nữ. Tuy nhiên, trên thực tế tỷ lệ phụ nữcho con bú dễ dàng từ những ngày đầu tiên sau khi sinh không cao.

Đa số các bàmẹ gặp phải vấn đề không đủ sữa, vết nứt trên núm vú, tắc sữa... Thật đáng tiếc,vì những nguyên nhân này nhiều phụ nữ đã ngừng cho con bú, chuyển sang cho búbình dùng sữa công thức. 

Bí quyết cho phụ nữ lần đầu sinh con
Cho con bú là một thách thức lớn đối với phụ nữ lần đầu sinh

Giải pháp cho bạn: Trướchết, cần có tâm trạng lạc quan: cố gắng nghĩ là bạn sẽ làm được. Nhưng trongthâm tâm phải hiểu rằng, sẽ gặp khó khăn - để tránh thất vọng. Trong trường hợpcần thiết, bạn lúc nào cũng có thể xin tư vấn của các bác sĩ về việc bú mẹ. Cácchuyên gia sẽ giúp bạn giải quyết bất cứ vấn đề gì: các phương pháp tăng tiếtsữa, "làm mềm" ngực do tắc sữa...

Khó khăn thứ hai

Nhiều bà mẹ do không được chuẩnbị cho vai trò mới, thường trút tất cả khó chịu, bất bình lên đầu chồng. Khi vừaphải lo cho bé, vừa lo việc nhà, nhiều phụ nữ mất bình tĩnh vì đó là một côngviệc suốt cả ngày lẫn đêm không một phút nghỉ ngơi.

Nhiều khi còn không có cảthời gian ăn uống đàng hoàng hoặc gội đầu nữa, không nói tới chuyện xem mộtchương trình truyền hình mình thích hoặc nói chuyện điện thoại với bạn thân.Người phụ nữ cảm nhận sự cô đơn, như bị nhốt trong bốn bức tường và cô ấy có cảmgiác chồng không hiểu tất cả những phức tạp của tình trạng này và không ủng hộcô ấy. 

Nhưng vào thời điểm em bé ra đời,các ông chồng cũng cảm nhận được một áp lực rất lớn, trách nhiệm và ý chí thànhđạt trong công việc, kiếm nhiều tiền hơn, sợ bị đuổi việc. Vì vậy, những thángđầu tiên sau khi bé sinh ra có thể gây stress mạnh cho cả hai vợ chồng. 

Trong năm đầu tiên sau khi sinhcon, nhiều người vợ đã nghĩ tới chuyện li dị không chỉ một lần. Và điều này làbình thường? Những ý nghĩ như vậy không có nghĩa là quan hệ rơi vào tình trạngkhông có lối thoát. Đơn giản là việc làm quen với tình trạng mới nhiều thử tháchđã ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng. Nhưng bạn hãy tin, chỉ sau vài tháng, cuộcsống sẽ trở lại bình thường, và những rạn nứt (nếu có) sẽ tan biến. 

Giải pháp cho bạn: Hãy nhớrằng chồng bạn cũng lo lắng, làm tất cả những gì phụ thuộc vào bản thân để bạnvà bé được hạnh phúc. Đừng quên chia sẻ với chồng những lo lắng, sợ hãi: đôi khicó thể phàn nàn, và dĩ nhiên, cần yêu cầu giúp đỡ. Chồng bạn hoàn toàn có thể đichơi với bé hoặc nấu một bữa trưa để bạn có thể nghỉ ngơi một chút. Hơn nữa,chồng bạn càng chăm con nhiều, sự gẫn gũi, gắn bó với con càng lớn. 

Khó khăn thứ ba

Bạn không biết công việc sẽ nhưthế nào. Đối với nhiều bà mẹ, quyết định đi làm lại thật khó. Một mặt, người phụnữ cảm thấy tự ti khi không được tiếp tục làm việc, kiếm tiền và thăng tiến. Mặtkhác, người mẹ có cảm giác có lỗi với đứa trẻ không muốn rời xa mẹ, và với cảthủ trưởng vì phải xin nghỉ con ốm và hạn chế giờ làm việc. Kết quả là, người mẹcó con nhỏ đi làm phải "chia mình" ra, cố gắng cho kịp mọi nơi, mọi việc. Cònnhững người mẹ trẻ không đi làm thì lo sự hạn chế tiếp xúc, có cảm giác cuộcsống đi ngang qua mình, bỏ rơi mình. 

Giải pháp cho bạn: Nhữngngười mẹ mà quyết định đi làm trở thành "cơn đau đầu" có thể nhận công việc tựdo, làm ở nhà hoặc tìm việc không gò bó về thời gian. Trong bất cứ trường hợpnào, cũng không nên dựng kế hoạch triển vọng lâu dài, hãy nói với chính mình: "Mộthai năm làm việc như vậy, sau đó sẽ tính". Như vậy, dễ xoay xở với tìnhhuống hơn và có thể chuyển hướng bất cứ lúc nào. 

Khó khăn thứ tư

Bạn có cảm giác càng ngày càngphát phì. Xem tạp chí thấy những người phụ nữ sành điệu, thon gọn, sexy bạn cảmthấy chạnh lòng. Trước khi mang thai, nhiều phụ nữ tin rằng, sau khi sinh, họ sẽnhanh chóng trở lại hình thể cũ và chui vào được những chiếc quần mặc trước khimang bầu.

Chính vì vậy, họ đã thấy thất vọng khi thấy việc giảm cân sau sinhkhông hề đơn giản chút nào. Ngoài việc thừa cân, những người mẹ trẻ còn gặpnhững vấn đề khác như: "hình sao" mạch máu, cơ giãn, ven nổi, rụng tóc... Tất cảnhững cái đó có thể gây stress cho người phụ nữ, làm mờ đi niềm vui làm mẹ. 

Bí quyết cho phụ nữ lần đầu sinh con
Sau khi sinh họ có cảm giác ngày càng phát phì và rơi vào tâm trạng  thất vọng khi thấy việc giảm cân không hề dễ

Giải pháp cho bạn: Khimang bầu cơ thể tăng cân nhiều. Thông thường trong vòng từ 6 tới 12 tháng saukhi sinh con, cơ thể hồi phục lại, và có lại đường nét cũ. Dần dần chúng ta sẽgiảm cân và "trở về chuẩn mực" của mình. Vì thế, hãy kiên trì và đừng ăn uống vôđộ, chỉ nên ăn đủ chất dinh dưỡng để nuôi con.

Cố gắng hoạt động nhiều hơn: khiđi dạo ngoài trời với bé, đừng ngồi một chỗ mà nên đi lại - đó là bài tập rấttốt. Còn về những vấn đề khác, sau khi cai sữa, hãy đến bác sĩ thẩm mỹ để tư vấn- bác sĩ sẽ chỉ bảo cần làm gì. Và đừng lo chồng bạn sẽ chán bạn: chắc anh ấycũng không nhận biết bạn đã thừa mấy cân đâu. 

Khó khăn thứ năm

Ước muốn hoàn thiện. Sự ra đờicủa bé xuất hiện bao nhiêu nhiệm vụ mới mà những việc "cũ" cũng vẫn còn đó.Thành ra, gánh nặng gấp đôi và trách nhiệm gấp đôi. Nhiều bà mẹ trẻ, nhận thứcđược trách nhiệm này, cố gắng trở thành một người vợ hiền, một người mẹ biết lolắng, một bà nội trợ tốt. Nhưng học cách phối hợp bao chức năng như vậy thậtkhó. Và những phụ nữ quá cố gắng không ít khi nổi khùng. 

Giải pháp cho bạn: Khôngnên lo lắng quá, tất tưởi quá, hãy cố gắng thư giãn. Cuối cùng thì bạn cũngkhông phải là người mẹ xấu, nếu để bé nằm một mình trên thảm chơi đung đưa chânmột chút. Không cần phải luôn thao thao bất tuyệt với bé, đọc thơ, hát cho bénghe. Cái gì cũng có chừng mực. Thỉnh thoảng bé có thể tự chơi, xem chiếc điệnthoại đồ chơi hay nghe nhạc. 

Nếu bạn cảm thấy mệt, việc nênlàm là nằm ngủ một - hai tiếng cùng bé, còn hút bụi hay là quần áo thì chồng bạncó thể làm được. Điều quan trọng là bạn đừng quên yêu cầu anh ấy giúp đỡ và giữbình tĩnh - chồng và bé của bạn cần một người vợ - một người mẹ bình tâm hơn làmột "robot" lắc lư, kiệt sức đến rã rời. 

"Cô ấy vất vả quá, ngủ khôngđủ, cô ấy cần được giúp đỡ..". Thế bố của bé có ngủ đủ không và có gặp khókhăn không - ít người nghĩ tới điều này. Nhiều ông bố trẻ làm việc suốt ngày nơicông sở, ban đêm cũng bị thức giấc vì tiếng trẻ khóc, và còn tham gia vào việccho con ăn, ru con ngủ nữa... Điều quan trọng nhất là sự quan tâm, thông cảm vàchia sẻ của hai người với nhau. 

Theo Bí quyết cho phụ nữ lần đầu sinh con



Cách trang trí căn hộ có diện tích nhỏ
Tạo các khu vực liên hoàn trong căn hộ của bạn cũng là một ý tưởng thông minh. Các món đồ nội thất như bàn làm việc, giá sách, quầy bar có thể đóng vai trò là vách ngăn phòng để giúp xác định các không gian khác nhau.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.