Sáng sớm thức dậy, thấy vết máu trên gối của đứa bé khiến người mẹ hoảng sợ, nhưng may mắn đó là báo động giả

Gia đình chị Mai Lan có một em bé 2 tuổi, ngày thường bé rất khỏe mạnh, nhưng một buổi sáng thức dậy, chị bỗng thấy vết máu trên mặt và gối của bé bé, chị đã vô cùng hoảng hốt.

Sau khi đánh thức con dậy, rửa mặt sạch sẽ, chị liền đưa con đến bệnh viện khám.

Sáng sớm thức dậy, thấy vết máu trên gối của đứa bé khiến người mẹ hoảng sợ, nhưng may mắn đó là báo động giả-1

Sau khi kiểm tra, bác sĩ nhận định cháu bé không có vấn đề gì cả, đó chỉ là báo động giả, vết máu trên mặt là do bé bị chảy máu cam. Còn về việc tại sao đột ngột chảy máu cam thì có thể do thói quen ngoáy mũi gần đây của bé hoặc một lý do nào đó đã làm tổn thương niêm mạc mũi.

# Tại sao trẻ bị chảy máu cam?

Đây là hiện tượng không phổ biến nhưng cũng không phải hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Còn về nguyên nhân thì có thể xuất phát từ một trong những lý do sau:

1. Thói quen ngoáy mũi

Nếu bé có thói quen ngoáy mũi rất dễ khiến bé bị chảy máu cam. Việc ngoáy mũi của bé sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi, dẫn đến chảy máu cam, sau khi niêm mạc mũi lành lại sẽ đóng vảy và dính vào mũi gây ngứa, vì vậy bé không khỏi muốn ngoáy mũi lần nữa, cứ thế tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Vì sức khỏe của bé, cha mẹ nếu phát hiện bé có thói quen như vậy thì phải sửa chữa kịp thời, là tấm gương sáng, không ngoáy mũi trước cửa phòng trẻ, nếu không bé có thể theo cùng một khuôn mẫu. Lúc đầu thấy vui, về sau có thể lớn lên. trở thành thói quen như vậy.

Vì sức khỏe của trẻ, cha mẹ nếu phát hiện trẻ có thói quen như vậy phải kịp thời chấn chỉnh ngay và làm gương tốt cho trẻ. Tốt nhất cha mẹ đừng bao giờ ngoáy mũi trước mặt trẻ, nếu không trẻ sẽ học theo, lúc đầu có thể cảm thấy vui nhưng về sau có thể hình thành thành thói quen xấu.

Sáng sớm thức dậy, thấy vết máu trên gối của đứa bé khiến người mẹ hoảng sợ, nhưng may mắn đó là báo động giả-2

2. Hiệu ứng lạnh

Sau khi bé bị cảm lạnh, sức đề kháng của niêm mạc mũi giảm, xuất hiện tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi nên bé cũng muốn ngoáy mũi, dễ bị chảy máu cam.

3. Dị ứng mũi em bé

Em bé cũng có thể bị dị ứng ngứa mũi nên liên tục dụi mũi, ngoáy mũi dẫn đến chảy máu cam. Đây là hiện tượng thường xảy ra vào mùa thu đông, không khí hanh khô dễ khiến bé bị dị ứng mũi, và mùa này cũng là thời điểm bé có khả năng bị chảy máu cam cao hơn.

4. Nguyên nhân bệnh tật

Cũng có một số ít trẻ do mắc các bệnh về máu nên dẫn đến hiện tượng chảy máu cam chậm, nhưng khi việc này xảy ra với tần suất thường xuyên thì bố mẹ cần đưa con đi khám để điều trị kịp thời.

Sáng sớm thức dậy, thấy vết máu trên gối của đứa bé khiến người mẹ hoảng sợ, nhưng may mắn đó là báo động giả-3

5. Khoang mũi mỏng manh

Khoang mũi của một số trẻ tương đối mỏng manh và có nhiều mao mạch, nếu bé thường xuyên ngoáy mũi sẽ rất dễ bị chảy máu cam. Ngoài ra, khi bị va đập hay bị đánh cũng dễ dẫn đến hiện bị chảy máu cam.

# Cách xử lý khi bé bị chảy máu cam?

Nhiều người tin rằng cách cầm máu chảy máu cam hiệu quả là phải ngước mặt để hướng mũi lên phía trên nhưng trên thực tế, phương pháp này không phù hợp với trẻ em. Cụ thể,  làm như vậy máu mũi sẽ không chảy ra ngoài được mà sẽ đi vào họng và khí quản, làm bé bị sặc, ngạt thở hoặc chảy vào dạ dày khiến bụng bé khó chịu, khiến bé buồn nôn và nôn trớ.

Thay vào đó, bố mẹ có thể áp dụng những cách dưới đây sẽ hiệu quả hơn:

Sáng sớm thức dậy, thấy vết máu trên gối của đứa bé khiến người mẹ hoảng sợ, nhưng may mắn đó là báo động giả-4

1. Cầm máu nén

Khi bé bị chảy máu cam, chúng ta có thể dùng khan vải mềm hoặc khăn giấy sạch để nén lỗ mũi bên bé bị chảy máu, đồng thời dùng ngón tay ấn vào lỗ mũi bên bị chảy máu mũi của bé khoảng 10 phút là có thể cầm máu cho bé rất tốt.

2. Chườm lạnh lên trán và sau gáy

Khi bé bị chảy máu cam, việc chườm khăn lạnh lên trán và sau gáy của bé có thể thúc đẩy quá trình co mạch và giảm tình trạng chảy máu cam của bé.

3. Thông tắc khoang mũi cầm máu

Dùng bông gòn, khăn giấy hoặc khăn tay sạch nhét vào trong hốc mũi của bé cũng có thể dùng để cầm máu, nhưng chú ý không được nhét quá sâu, sau khi cầm máu phải kịp thời lấy ra.

4. Ngồi yên để cầm máu

Sau khi bé bị chảy máu cam, lúc này bạn cần cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn, không nên vận động mạnh nếu không sẽ làm bé chảy máu cam nhanh và nhiều hơn, khiến tình trạng nghiêm trọng hơn. Tốt nhất, lúc này bạn nên cho bé ngồi yên nghỉ ngơi để đảm bảo rằng đầu cao hơn tim.

Cuối cùng, nếu các cách trên vẫn không cầm máu cho bé được thì tốt nhất bạn nên đưa bé đến bệnh viện để được điều trị y tế.

Sáng sớm thức dậy, thấy vết máu trên gối của đứa bé khiến người mẹ hoảng sợ, nhưng may mắn đó là báo động giả-5
 
# Làm thế nào để ngăn ngừa chảy máu cam ở trẻ?

Giữ ẩm cho mũi của bé

Vào mùa thu đông, khi không khí hanh khô, khoang mũi quá khô dễ dẫn đến tình trạng chảy máu cam, hoặc ở lâu trong phòng điều hòa cũng có thể xảy ra tình trạng tương tự. Để tránh trường hợp bé bị chảy máu cam do không khí hanh khô, mẹ cần chú ý duy trì độ ẩm không khí trong nhà bằng cách đặt một chậu nước trong nhà hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm, nhất là khi cho bé ngủ. 

- Xịt rửa mũi với nước muối sinh lý

Làm ấm nước muối sinh lý rồi dùng tăm bông nhúng vào và nhỏ vào hốc mũi của bé rồi lăn nhẹ. Một hoặc hai lần một ngày, và thường xuyên chăm sóc em bé như vậy, không chỉ có thể ngăn ngừa chảy máu cam cho bé mà còn ngăn ngừa một loạt các vấn đề về mũi khác của bé. 

- Bỏ thói quen ngoáy mũi

Nếu bé có thói quen ngoáy mũi thì cha mẹ phải chú ý cho bé biết ngoáy mũi, đồng thời làm gương tốt, không ngoáy mũi trước mặt bé. Ngoài ra, cũng cần chú ý cắt tỉa móng tay cho bé và làm tốt công tác vệ sinh cho bé, không nên để bé ngoáy mũi dễ làm tổn thương hốc mũi.

Sáng sớm thức dậy, thấy vết máu trên gối của đứa bé khiến người mẹ hoảng sợ, nhưng may mắn đó là báo động giả-6

- Điều trị y tế

Nếu bé thỉnh thoảng bị chảy máu cam thì đây là điều bình thường, ít nhiều trẻ cũng gặp phải trường hợp này, chỉ cần cầm máu đúng cách là có thể khỏi ngay. Nếu bé bị chảy máu cam thường xuyên, số lượng quá nhiều, không cầm được máu thì tốt có thể do bệnh lý, khi ấy tốt nhất mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt và uống thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Nói chung, trẻ bị chảy máu cam là chuyện bình thường và không có vấn đề gì lớn, cha mẹ không cần quá lo lắng, chỉ cần bình tĩnh và cầm máu kịp thời. Sau đó nhớ tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp khắc phục hiệu quả cho bé để hạn chế tình trạng này xảy ra.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.