Cách chọn chuối, bưởi bày bàn thờ ngày Tết: Làm thế nào để giữ tươi lâu mà vẫn an toàn cho sức khỏe?

Ngày Tết kéo dài sẽ làm trái cây chưng lâu bị héo úa, vì vậy, các bà nội trợ nên bỏ túi ngay mẹo dưới đây để mâm ngũ quả tươi lâu mà vẫn ngon đến khi hết Tết.

Chuối, bưởi là hai loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày Tết truyền thống. Do bàn thờ ngày Tết thường xuyên được thắp hương nên các loại trái cây sẽ nhanh chín, héo nếu không biết cách lựa chọn, bảo quản trái cây. Vì vậy để có thể giúp mâm ngũ quả ngày Tết đẹp mắt, tươi lâu các bà nội trợ cần phải biết cách lựa chọn trái cây và bảo quản sao cho thích hợp.

Chuối

Cách chọn chuối, bưởi bày bàn thờ ngày Tết: Làm thế nào để giữ tươi lâu mà vẫn an toàn cho sức khỏe?-1


Chuối là loại quả không thể thiếu trên mâm cúng ngày Tết, để chọn được nải chuối đẹp chúng ta:

- Nên chọn nải to, đều quả, tươi màu, không bị đen, bầm giập, còn nguyên núm; không nên chọn chuối chín, vì nếu chín thì trong mấy ngày tết chuối sẽ rục và bị đen.

- Chọn những nải chuối có quả lẻ và quả cuối cùng nằm ở chữ "sinh" theo cách đếm "sinh - lão - bệnh - tử".

Cách bảo quản chuối

Giữ chuối tươi lâu ở nhiệt độ phòng

Chuối xanh nên để ngoài nhiệt độ phòng, tránh để gần nguồn nhiệt làm chuối chín nhanh hơn. 

Treo chuối trên móc

Bạn nên treo chuối trên móc, nơi thoáng khí và tránh lửa, cách này giúp chuối không bị dập. Đồng thời nên bọc cuốn nải chuối, giảm lượng oxy được hấp thụ, chuối có thể bảo quản thêm 1 tuần.

Không để chuối cùng rau quả chín khác

Thông thường, trái cây chín thường thoát khí etilen. Bởi vậy, bạn nên bảo quản chuối trong một không gian riêng. Lưu ý, bạn không nên bảo quản chuối trong túi kín, khi đó chuối sẽ thâm và nhanh hỏng hơn nữa.

Phết nước chanh lên chuối

Bạn cũng có thể bóc vỏ chuối ra, cắt lát rồi phết nước chanh lên xung quanh. Lớp axit từ chanh này giúp bảo quản và giữ cho chúng màu vàng. Không nên ngâm chuối vào nước chanh, bởi điều ấy làm chuối sẽ bị chua hơn nhiều. 

Bảo quản bằng túi zip, màng bọc thực phẩm 

Tách riêng từng quả chuối, lấy màng bọc thực phẩm quấn quanh cùi chuối, cho vào túi zip sau đó để vào tủ lạnh điều chỉnh nhiệt độ khoảng 3 độ C là phù hợp. Bảo quản bằng cách này nên dùng chuối hết trong 3-4 ngày.

Bưởi

Cách chọn chuối, bưởi bày bàn thờ ngày Tết: Làm thế nào để giữ tươi lâu mà vẫn an toàn cho sức khỏe?-2


Một số chú ý khi chọn bưởi:

- Nên chọn quả còn nguyên cuống, da bóng láng, không có đốm nâu hay dính sẹo, hình dáng đẹp, có màu xanh hơi ửng vàng, vừa đảm bảo đẹp mắt vừa có thể ăn ngon sau khi hạ mâm quả; chọn những quả còn nguyên cuống có lá, hoa, nụ.

- Về cơ bản những quả bưởi có lớp vỏ bên ngoài căng, bóng, hơi ửng vàng, hình dáng trái bưởi tròn đều, khi cầm trên tay thấy nặng chắc thì bưởi ngon, mọng nước, không bị khô xơ bên trong.

- Kiểm tra vỏ bưởi dày hay mỏng: Dùng đầu ngón tay búng nhẹ vào vỏ bưởi, nếu nghe thấy tiếng ‘bốp bốp’ thì trái bưởi đó có vỏ dày, còn nếu có tiếng ‘cạch cạch’ thì vỏ bưởi mỏng, nên mua.

- Quan sát các nốt gai trên lớp vỏ của trái bưởi thấy gai càng to thì trái bưởi đó càng chín, già, ngon. Không chọn những trái bưởi có các nốt gai nhỏ, mật độ gai dày, những bưởi đó thường non, khi ăn cho vị rất chua, không ngọt.

- Riêng với bưởi da xanh, bưởi năm roi: nên lựa trái có khối lượng từ tầm 1 kg trở lên, đặt trên tay thấy chắc, kích cỡ không quá lớn, da căng bóng, vỏ màu xanh nhưng có ánh vàng, nốt gai to.

Cách bảo quản bưởi tươi lâu

Bảo quản bưởi bằng cát

Để bưởi trên bìa carton sau đó phủ 1 lớp cát khô lên trên rồi xếp bưởi thành từng hàng. Chỉ chất thành 2 tầng, không nên chất quá nhiều sẽ khiến bưởi ở tầng dưới bị dập. Cát khô có đặc tính hút ẩm tốt, giúp bạn bảo quản hương vị thơm ngon của bưởi trong khoảng 4 - 6 tháng và ngăn ngừa tình trạng hư thối do nấm mốc.

Bảo quản bưởi bằng vôi tôi

Dùng khăn lau sạch bề ngoài quả rồi cắt bớt phần cuống sao cho khoảng cách từ rốn đến chỗ cắt chỉ còn 0.5cm. Dùng 1 ít vôi tôi chấm lên vết cắt rồi đặt bưởi ở nơi sạch sẽ, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Cách làm này giúp ngăn ngừa nấm mốc, vi khuẩn xâm nhập và giữ được hương vị của bưởi trong khoảng 2 - 3 tháng.

Dùng giàn tre để bảo quản bưởi

Theo đó, bạn di chuyển giàn tre đến nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời rồi bắt đầu xếp bưởi lên giàn. Khoảng cách giữa tầng dưới và tầng trên của giàn là 30cm.Cách làm này có thể bảo quản bưởi trong khoảng 1 - 2 tháng. 

Lưu ý:

Ngày Tết kéo dài sẽ làm trái cây để lâu bị héo úa, vì vậy, bạn không nên mua hoa quả quá sớm mà chỉ nên mua trước từ 1-2 ngày; nên chọn loại quả già nhưng đang xanh hoặc ương, vì mâm ngũ quả thường để ít nhất từ chiều 30 tới hết ngày mùng 3 Tết, có nhiều nhà để tới ngày mùng 5-7 Tết nên nếu chọn quả chín thì khi hạ mâm, hóa vàng, quả đã thối, ủng.

Trước khi bày biện trái cây lên mâm ngũ quả thì cần phải rửa qua và lau khô luôn để quả không bị dính nước mà nhanh hỏng, nhanh héo. Với hoa quả sạch hái trong vườn nhà có thể chỉ cần lấy khăn mềm lau qua cho sạch.

Theo Mộc - Vietnamnet


quả bưởi

chuối

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.