Mách bạn mẹo chọn đệm, dù điều kiện tốt đến đâu cũng không nên sử dụng 3 loại này kẻo rước họa vào thân

Việc lựa chọn đệm rất quan trọng, nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn dễ tác động đến cột sống của chúng ta.

Đệm (nệm) đang được sử dụng ngày càng phổ biến trong các gia đình, không chỉ dùng cho mùa đông, nhiều nhà còn có thói quen sử dụng quanh năm để có giấc ngủ ngon, êm ái và dễ chịu. Tuy nhiên không phải chiếc đệm nào cũng đáp ứng tốt những tiêu chí đó, nếu bạn chọn sai loại đệm hoặc chọn phải đệm kém chất lượng thì khả năng bị đệm "phản tác dụng" là rất cao với một loạt tác động tiêu cực như: khó ngủ, ngủ bí, ngủ dậy đau lưng, mệt mỏi… về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Mách bạn mẹo chọn đệm, dù điều kiện tốt đến đâu cũng không nên sử dụng 3 loại này kẻo rước họa vào thân-1

Thực tế, đệm nằm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn dễ tác động đến cột sống nên chúng ta không thể cứ mua đại một cái là về nhà ngủ là được. Đệm tốt cho cột sống thường là những loại đệm có cấu trúc chắc chắn, độ đàn hồi cao và tính thoáng khí tốt. Do đó, dù điều kiện kinh tế của bạn ra sao thì cũng không nên mua một trong 1 trong 3 loại đệm dưới đây nếu không muốn phải hối hận.

Đệm quá mềm

Với chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhiều người cảm thấy đệm êm ái khi ngủ sẽ thoải mái, nên mặc dù giá thành đắt hơn nhưng vẫn rất được ưa chuộng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng, ngủ trên nệm quá mềm sẽ không tốt cho cột sống vì khi cong quá cột sống cũng như cơ thể bạn không ở trạng thái nghỉ ngơi, dễ dẫn đến biến dạng cột sống lưng và cổ. Đặc biệt đối với trẻ em đang phát triển, đệm ngủ cũng tác động không nhỏ đến sự phát triển của cột sống nên tốt nhất nên chọn loại nệm có độ cứng vừa phải.

Mách bạn mẹo chọn đệm, dù điều kiện tốt đến đâu cũng không nên sử dụng 3 loại này kẻo rước họa vào thân-2

Đệm có mùi hăng

Khi mua nệm, chúng ta nên ngửi xem có mùi hăng, nồng, ngột ngạt không. Nếu có thì có thể là do các thành phần hóa học được thêm vào trong đệm như formaldehyde quá cao dẫn đến hiện tượng đó, mà tác hại của chúng là rất lớn. 

Mách bạn mẹo chọn đệm, dù điều kiện tốt đến đâu cũng không nên sử dụng 3 loại này kẻo rước họa vào thân-3

Tuy rằng, formaldehyde thường xuyên có mặt trong các vật dụng gia đình (đồ nội thất, rèm cửa, thảm trải sàn…) và nó sẽ không gây ra các biến chứng sức khỏe nguy hiểm khi chỉ là một lượng nhỏ. Vậy nhưng với những người nhạy cảm với hóa chất thì cơ thể họ sẽ không chịu nổi ngay cả khi chỉ với một lượng formaldehyde nhỏ. Formaldehyde có thể gây kích ứng da, mắt, mũi và họng, dẫn đến dị ứng, thậm chí là ung thư nếu số lượng hóa chất này nhiều. Trong đó, nhóm người dễ bị hảnh hưởng hơn cả là trẻ em, người già và những người bị hen suyễn và gặp các rắc rối về đường hô hấp.

Đệm không vừa với dáng người

Nhiều người chỉ quan tâm đến kích thước của đệm mà thường bỏ qua kích thước và trọng lượng của bản thân, dẫn đến mua phải đệm không phù hợp. Ví dụ, một số người có cân nặng nhiều nhưng lại chọn đệm mềm mại, gây ra hiện tượng đệm không đủ sức đàn hồi để đẩy cơ thể người này lên khi nằm.

Mách bạn mẹo chọn đệm, dù điều kiện tốt đến đâu cũng không nên sử dụng 3 loại này kẻo rước họa vào thân-4

Do vậy, khi mua đệm, chúng ta có thể dùng cơ thể (nằm thử) để kiểm tra xem đệm có phù hợp với mình hay không, vì mỗi người có một hình dáng cơ thể và cảm nhận khác nhau. Khi nằm trên đệm, chúng ta cảm thấy tổng thể thân người và đệm tương đối gần nhau, khi nằm ngửa, nằm nghiêng cột sống vẫn duy trì hình chữ S tự nhiên, cho cảm giác ổn định và thoải mái tức là loại đệm đó phù hợp với bạn. Đừng mù quáng theo đuổi chiếc đệm đang hot nào đó mà nhiều người đang thích nếu nó không thực sự hợp với bạn.

Có thể nói, chọn được một chiếc đệm tốt cho bản thân sẽ giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu. Từ đó, giấc ngủ đêm khuya sẽ thúc đẩy hiệu quả nhất quá trình hồi phục cơ thể sau một ngày làm việc mệt nhọc đồng thời bảo vệ an toàn cho cột sống cho bạn, giúp bạn ngày hôm sau tỉnh giấc sẽ tràn đầy năng lượng để sẵn sàng cho những công việc và thành công mới.

Một số cách vệ sinh đệm bạn cần biết

- Đệm bị bụi bẩn: Đệm bị bụi bẩn nhưng không có quá nhiều tạp chất, bạn có thể vệ sinh đơn giản bằng máy hút bụi và lau bằng khăn ẩm, sau đó để nơi thông gió cho khô. 

- Đệm bị ẩm: Đối với nệm ẩm, sau khi hút sạch tạp chất bằng máy hút bụi, bạn cần rắc đều baking soda lên đệm, để yên trong 2 giờ rồi dùng máy hút bụi hút sạch baking soda trên đệm. Bằng cách này vết ẩm hoặc chất lỏng sẽ được khử mùi và nhanh chóng biến mất.

Mách bạn mẹo chọn đệm, dù điều kiện tốt đến đâu cũng không nên sử dụng 3 loại này kẻo rước họa vào thân-5

- Khử nhiễm các vết bẩn trên đệm: Đối với mỗi loại vết bẩn trên đệm chúng ta sẽ có cách xử lý phù hợp. 

* Đệm dính nước tiểu: Xịt giấm trắng nguyên chất, để yên trong 1 giờ, sau đó lấy khăn ướt lạnh lau sạch bằng cách ấn xuống. Sau đó sấy khô bằng máy sấy tóc

* Đệm có vết máu: Hãy xịt nước oxy già y tế 3%, khi bọt nổi lên thì lau mạnh bằng nước lạnh, sau đó dùng khăn khô trắng sạch lau khô. 

* Đệm có vết đồ uống: Etanol có trong cồn có thể tẩy sạch các chất hữu cơ trong vết bẩn đồ uống như cola, nước hoa quả. Vì vậy nếu không may đánh đổ đồ uống ra đệm để lại dấu vết, bạn hãy dùng khăn sạch thấm nước tốt nhúng vào cồn và lau thật kỹ vết đồ uống trên đệm. Lặp lại nhiều lần đến khi vết bẩn biến mất.

Theo V.K - Vietnamnet


giấc ngủ

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.