Thực phẩm bẩn ngày Tết nhiều vô kể, làm sao chọn được loại sạch và ngon?

Nếu biết những mẹo nhỏ này, chị em nội trợ sẽ chọn được thực phẩm tươi, ngon nhất để làm cỗ Tết Nguyên đán.

Lựa chọn thực phẩm tươi ngon và an toàn ngày Tết là một trong những vấn đề khiến chị em nội trợ khá đau đầu. Vì cả năm mới có mấy ngày Tết nên ai cũng mong muốn mọi thứ phải được chuẩn bị chỉn chu, nhất là mâm cỗ cúng gia tiên. Nhưng để nấu được mâm cơm tươm tất, ngon miệng thì các loại thực phẩm chế biến món ăn phải được lựa chọn cẩn thận, sao cho đáp ứng được tiêu chí tươi và sạch.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, các nguồn thực phẩm rất đa dạng, giữa muôn vàn các sản phẩm giống nhau, làm sao bạn biết loại nào ngon hay không? Hãy tham khảo bài viết của Tintuconline dưới đây, bạn sẽ nằm lòng những bí kíp, giúp chọn thực phẩm sạch và an toàn cho ngày Tết của gia đình mình.

Mẹo chọn các loại thực phẩm ngày Tết

1. Các sản phẩm thịt

Trong dịp Tết Nguyên đán, các cửa hàng, siêu thị đều đóng cửa, vì vậy hầu hết các gia đình đều tích trữ các sản phẩm trong tủ lạnh trước đó vài ngày. Tuy nhiên, đối với các loại thực phẩm đóng gói sẵn, bạn nên kiểm tra kỹ hạn sử dụng của thực phẩm, chọn loại có thời gian lưu giữ ngắn hạn, bởi thời gian đông lạnh càng kéo dài, càng đồng nghĩa với số lượng chất bảo quản thực phẩm được lưu giữ trong thực phẩm càng nhiều.

Thứ hai là nên chọn các loại thịt có màng ngoài khô, sạch, không dính tạp chất lạ; màu sắc đỏ tươi đặc trưng của sản phẩm. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm đen, không bóng, màng ngoài nhớt. Thịt tươi, ngon phải có độ rắn chắc, đàn hồi cao, khi ấn ngón tay vào thịt không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính. Thịt tươi và sạch không có mùi lạ, mùi ôi thiu.

Thịt gà

- Màu sắc: Nên chọn gà da có màu vàng tự nhiên, không chọn con có da màu trắng ngà hoặc vàng tươi.

- Gà tươi ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng. Lưu ý không nên chọn gà có mùi hôi hoặc mùi lạ. Để tránh mua phải gà bơm nước, cần chú ý ấn tay vào phần thịt nghi là bơm nước như đùi, lườn,.... Nếu thấy thịt nhão, mềm hoặc không có độ đàn hồi thì đừng nên mua vì có thể đây là thịt bị bơm nước.

- Khi sờ vào da gà không bị màu dính ra tay, da gà săn chắc. Để phân biệt gà có bị nhuộm hay không, bạn có thể dựa vào phần mỡ gà ở bên trong. Nếu mỡ gà bên trong trắng mà da gà vàng thì có thể gà đã bị nhuộm phẩm màu.

Thực phẩm bẩn ngày Tết nhiều vô kể, làm sao chọn được loại sạch và ngon?-1

Thịt lợn

- Nên chọn thịt lợn màu hồng tươi, sớ thịt săn, da mỏng. Lớp mỡ có màu sáng bóng, có độ rắn. Ấn vào miếng thịt có vết lõm nhưng không để lại dấu khi nhấc tay ra là thịt ngon

- Loại thịt có mỡ hơi vàng là heo bệnh, có những hạt đốm trắng là kén sán (heo gạo).

- Thịt mua về nếu luộc lên mà bị quắt lại, nước ra nhiều thì thịt này đã bị bơm nước.

Thực phẩm bẩn ngày Tết nhiều vô kể, làm sao chọn được loại sạch và ngon?-2

Sườn lợn

- Khi chọn sườn lợn cần dựa vào nhiều yếu tố như: màu sắc, mùi, độ đàn hồi hoặc cách chế biến từng món ăn

- Một miếng sườn tươi ngon thoạt nhìn qua bạn phải thấy được nó tươi, có màu hồng nhạt, không có mùi ôi thiu.

- Khi dùng tay ấn vào miếng sườn thì bạn sẽ thấy mặt sườn khô và nhanh chóng khôi phục trạng thái ban đầu.

- Chọn những miếng sườn có xương dẹp và nhỏ thì xương ít, thịt nhiều hơn các loại sườn to và tròn.

Thực phẩm bẩn ngày Tết nhiều vô kể, làm sao chọn được loại sạch và ngon?-3

Thịt bò

- Nên chọn loại thịt có thớ khô ráo, màu đỏ tươi; mỡ màu vàng nhạt; độ đàn hồi tốt; bề mặt khô, mịn.

- Thịt bò thật có độ dẻo, dính tay. Khi ngửi mùi sẽ có mùi hôi của bò, kể cả khi chế biến vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm, vị ngọt và mùi thơm đặc trưng.

Thực phẩm bẩn ngày Tết nhiều vô kể, làm sao chọn được loại sạch và ngon?-4

2. Các loại cá và hải sản

- Nên mua cá tôm tươi, đang bơi trong nước. Cá tươi có miệng ngậm kín. Thân cá rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn của ngón tay trên thịt cá. Vảy cá óng ánh, bám chặt thân cá, không có mùi hôi thối khó chịu. Mang cá có màu đỏ hồng, không bị nhớt hay mùi hôi.

- Chọn tôm tép vỏ sáng, dài và trơn láng. Nghêu sò ốc còn sống, vỏ khép chặt. Mực nang thì nên chọn mực có thịt trắng như mứt dừa là ngon, mực ống thì nên chọn loại vừa, không quá lớn, chưa vỡ túi đen. Các loại thủy sản khác nên chọn loại còn tươi, có màu sắc bình thường, đặc biệt không có mùi ươn hôi.

Thực phẩm bẩn ngày Tết nhiều vô kể, làm sao chọn được loại sạch và ngon?-5

3. Rau, củ quả

- Nên chọn rau, trái theo mùa vì nhiều dưỡng chất và rẻ. Hơn nữa, trồng theo mùa sẽ dễ dàng phát triển mà không cần nhiều phân bón hay hoá chất bảo vệ thực vật.  

- Chọn loại rau, trái còn nguyên, màu sắc tự nhiên, cầm chắc tay, không giập hoặc nứt vỏ, không héo úa. Rau, trái nội địa sẽ rẻ và tươi, ít sử dụng chất bảo quản. Đối với trái cây ngoại nhập, nên mua ở những cửa hàng uy tín, được bảo quản mát.

- Tránh mua rau, củ, quả được gọt vỏ sẵn ngâm nước ở ngoài chợ vì người bán có thể hòa các chất độc hại để giữ trắng giòn hoặc bảo quản thực phẩm được lâu. 

Thực phẩm bẩn ngày Tết nhiều vô kể, làm sao chọn được loại sạch và ngon?-6

4. Miến

Canh miến là món ăn vừa thanh đạm vừa giúp chống ngán vào dịp năm mới. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn miến thật cẩn thận vì nhiều loại miến được nhuộm hoặc có loại được tẩy trắng để có màu sắc đẹp hơn. Nếu mua phải loại miến này thì vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, khi ăn rất dễ bị ngộ độc 

- Nên chọn miến có độ trong, màu trắng đục hoặc xám đen. Các sợi miến nhỏ, có độ dài đều nhau, suôn thẳng.

- Miến ngon thì khi nấu lên vẫn giữ được độ dai, để lâu không bị nát.

Thực phẩm bẩn ngày Tết nhiều vô kể, làm sao chọn được loại sạch và ngon?-7

5. Măng khô

Măng khô thường được bảo quản bằng lưu huỳnh để không bị mốc, nhưng nếu vượt quá ngưỡng cho phép thì có thể gây hại cho sức khỏe. Để loại bỏ lưu huỳnh trong măng khô đúng cách, khi sơ chế cần ngâm rửa kỹ, sau đó luộc bỏ nước từ 2-3 lần trước khi chế biến. 

Thực phẩm bẩn ngày Tết nhiều vô kể, làm sao chọn được loại sạch và ngon?-8

Cách chọn măng khô

- Nên chọn măng có màu vàng nâu nhạt như màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ chứ không phải màu tươi sáng hay có độ bóng như ngâm hóa chất.

- Măng có mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc hay có mùi của lưu huỳnh.

6. Bóng bì lợn

Ngày Tết món bóng bì xào thập cẩm là món ăn không thể thiếu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn không biết chọn thì sẽ mua phải loại kém chất lượng, khiến món ăn bị hôi, kém ngon. Thậm chí nếu ăn phải bóng bì bẩn hoặc nhiễm độc tố có thể bị dẫn tới nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm. 

Thực phẩm bẩn ngày Tết nhiều vô kể, làm sao chọn được loại sạch và ngon?-9

Cách chọn bóng bì lợn: 

- Màu sắc: Bóng bì sạch có màu trắng hồng và một lớp mỡ trong bì màu trắng

- Bóng bì lợn sạch có độ giòn và dai, trong khi bì lợn bẩn thì có độ giòn không lâu.

- Bóng bì lợn sạch có mùi thơm đặc trưng còn bì bẩn thì có mùi hôi hoặc mùi hóa chất tẩy

7. Giò lụa

Cách chọn giò lợn ngon, an toàn, không chứa hàn the

- Giò lụa khi cắt phải mịn và ướt, có chỗ bị rỗ xốp

- Khi ăn thấy độ ngọt, thơm của thịt chứ không bị đắng.

Thực phẩm bẩn ngày Tết nhiều vô kể, làm sao chọn được loại sạch và ngon?-10

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.