Tuyển tập bí kíp cho hội chị em mê nghêu sò ốc hến: Dắt túi ngay để khỏi cần băn khoăn mỗi lần vào bếp!

Nằm lòng những bí kíp này, món hải sản chị em chế biến kiểu gì cũng thơm ngon!

Ngày hôm nay, hội người dùng Tiktok đang tranh cãi sôi nổi sau khi xem một video sơ chế ốc. Phần lớn mọi người đều không hiểu tại sao cần thả thìa nhôm vào chậu nước ngâm ốc.

Tuyển tập bí kíp cho hội chị em mê nghêu sò ốc hến: Dắt túi ngay để khỏi cần băn khoăn mỗi lần vào bếp!-1


Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách cho chị em cách sơ chế hải sản và giải thích tại sao nên thả thìa nhôm vào chậu nước ngâm ốc nhé!

Cách sơ chế nghêu, sò, ốc, hến

1. Ngâm trong nước vo gạo

Sau khi tiến hành rửa sạch với nước, chị em hãy ngâm nghêu/sò/ốc/hến ngập trong nước vo gạo trong khoảng 1 - 2 tiếng đồng hồ. Tất cả chất bùn, đất sẽ được làm sạch và vón thành từng mảng chất nhầy. 

Sau khi ngâm, bạn chỉ cần rửa lại với nước 2-3 lần là đảm bảo các loại hải sản này sẽ sạch boong kin kít.


Tuyển tập bí kíp cho hội chị em mê nghêu sò ốc hến: Dắt túi ngay để khỏi cần băn khoăn mỗi lần vào bếp!-2


2. Dùng chậu kim loại để ngâm ốc

Khi gặp kim loại, ốc sẽ nhanh chóng nhả hết bùn đất. Sau khi mua ốc về, bạn hãy ngâm trong thau hay chậu kim loại. Nếu không có, bạn có thể thả những vật dụng kim loại như dao, nĩa vào ngâm chung với ốc. Ốc sẽ nhả hết bùn đất sau 2-3 tiếng.

3. Ngâm bằng hỗn hợp nước giấm ớt

Bạn cũng có thể ngâm các loại hải sản này cùng nước pha giấm và ớt, hoặc nước lã pha ớt tươi băm nhuyễn. Ngâm trong khoảng 2 - 3 tiếng. Tuy nhiên, nếu áp dụng cách sơ chế này, chị em cần chế biến ngay để các loại hải sản giữ được độ tươi và hương vị thơm ngon.

Đây là 2 loại gia vị có tác dụng làm ốc nhả hết bùn đất cũng như chất nhờn rất nhanh.

Cách sơ chế ngao

1. Lắc ngao thật mạnh

Đầu tiên, bạn ngâm ngao trong nước sạch trong khoảng 1 tiếng để ngao mở miệng. Sau đó, dùng tay khuấy nước thật mạnh để bụi bẩn và cát bám trên vỏ/bụng ngao tan ra.

Tuyển tập bí kíp cho hội chị em mê nghêu sò ốc hến: Dắt túi ngay để khỏi cần băn khoăn mỗi lần vào bếp!-3


Tiếp đó, chị em hãy cho ngao vào 1 chiếc hộp có nắp kín, thêm nước đầy 2/3 dung tích hộp đựng và xóc mạnh trong khoảng 5 phút. Thao tác này sẽ khiến những chú ngao có cảm giác "say tàu xe" và nhả hết cát ngậm trong bụng.

Sau khi lắc, bạn đổ phần nước đó đi và tiếp tục ngâm ngao trong lượt nước mới trong khoảng 10 phút.

2. Ngâm ngao trong hỗn hợp giấm và rượu trắng

Chuẩn bị khoảng 2-3 lít nước lã cùng 150ml rượu trắng, 150ml giấm cùng 5 thìa cà phê muối iot, khuấy đều để các nguyên liệu hòa tan vào nhau. Dùng dung dịch này ngâm ngao qua đêm.

Đảm bảo ngao sẽ nhả hết cát cùng chất bẩn mà bạn chẳng cần phải tốn sức lực. Cuối cùng, rửa sạch lại ngao với nước 1-2 lần để loại bỏ vị giấm, rượu là bạn có thể chế biến ngao được rồi.

Cách sơ chế tôm

Khác với các loại hải sản có vỏ cứng khác, tôm không ngậm bùn cát hay chất bẩn. Khi làm sạch tôm, điều chị em cần loại bỏ là phần phân tôm. Bí quyết vô cùng đơn giản: Một chiếc thìa nhôm!

Sử dụng phần cán thìa và khéo léo luồn vào phần đầu tôm, vậy là chị em có thể dễ dàng lấy được phần phân tôm rồi!

Tuyển tập bí kíp cho hội chị em mê nghêu sò ốc hến: Dắt túi ngay để khỏi cần băn khoăn mỗi lần vào bếp!-4Tuyển tập bí kíp cho hội chị em mê nghêu sò ốc hến: Dắt túi ngay để khỏi cần băn khoăn mỗi lần vào bếp!-5


Cách khử mùi tanh của cá

1. Dùng chanh

Chanh là loại nguyên liệu rất hiệu quả trong việc loại bỏ mùi tanh của cá. Sau khi mổ và rửa sạch cá, bạn vắt nước chanh lên thịt cá hoặc ngâm để khoảng một vài phút sau đó chế biến, nước cốt chanh thấm vào cá sẽ giúp cá thơm ngon hơn.

Cách này không chỉ giúp khử sạch mùi tanh của cá mà còn rất hữu ích với các loại cá da trơn trong việc loại bỏ chất nhầy bên ngoài da.

Tuyển tập bí kíp cho hội chị em mê nghêu sò ốc hến: Dắt túi ngay để khỏi cần băn khoăn mỗi lần vào bếp!-6


2. Rượu và gừng

Rượu kết hợp với gừng giã nát có thể khử mùi tanh cho cá cực kì hữu hiệu. Bạn giã nát gừng ra và hòa cùng rượu trắng, sau đó đổ hỗn hợp lên bề mặt cá và ngâm trong khoảng 2-3 phút rồi rửa lại với nước 1 lần nữa. Vậy là có thể bắt đầu chế biến rồi. 

3. Nước vo gạo và nước muối

Dùng nước muối hoặc nước vo gạo và ngâm cá trong khoảng 10-15 phút sẽ giúp cá bớt đi mùi tanh. Với các loại cá có mùi tanh nặng, bạn có thể sử dụng muối hột để chà trực tiếp lên da cá sau đó ngâm lại bằng một trong hai loại nước trên cũng vô cùng hiệu quả.

Chúc bạn thành công với những cách sơ chế hải sản được giới thiệu trong bài viết này nhé!

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tuyen-tap-bi-kip-cho-hoi-chi-em-me-ngheu-so-oc-hen-dat-tui-ngay-de-khoi-can-ban-khoan-moi-lan-vao-bep-162211401213015451.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.