Xào, rán bị bắn dầu, làm theo 6 mẹo này đảm bảo nấu ăn an toàn, sạch bóng

Đầu bếp đã mách, muốn không bị bắn dầu khi xào/rán món ăn thì cần lưu ý những điều dưới đây, chị em có thể tham khảo.

Có rất nhiều cách để hạn chế việc bắn dầu khi bạn xào nấu đồ ăn mà nhiều người không hay biết.

Trong các bữa cơm hàng ngày, dù là mùa đông hay hè thì các món xào, rán vẫn thường xuyên xuất hiện. Đây là những món ăn đem lại nhiều hương vị nên dù nhiều dầu mỡ xong vẫn được mọi người ưa thích. Tuy nhiên, có vấn đề xảy ra là, trong quá trình xào/rán món ăn, dầu rất hay bị bắn ra, gây bỏng cho người nấu và làm bẩn bếp. Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng này?

Đầu bếp đã mách, muốn không bị bắn dầu khi xào/rán món ăn thì cần lưu ý những điều dưới đây, chị em có thể tham khảo:

1. Dầu ăn có khả năng bắn ra nhiều nhất khi có nước trong nồi/chảo, do đó, bạn hãy hãy đợi cho đến khi nước khô trong chảo rồi mới cho dầu vào. Nước trên xẻng chuyên để xào nấu cũng cần được làm khô. Nói chung là dụng cụ để xào, rán cần phải khô ráo.

Xào, rán bị bắn dầu, làm theo 6 mẹo này đảm bảo nấu ăn an toàn, sạch bóng-1


2. Khi xào rau, dầu trong nồi thường rất dễ bắn ra ngoài, vì thế chỉ cần rắc một chút muối vào dầu nóng để tránh dầu bắn ra ngoài nồi. Tương tự như vậy, khi bạn rán cá, rán đậu... cũng nên rắc chút muối vào chảo dầu để hạn chế dầu ăn bị bắn.

Xào, rán bị bắn dầu, làm theo 6 mẹo này đảm bảo nấu ăn an toàn, sạch bóng-2


3. Khi chiên thịt và rau, bạn có thể sử dụng phương pháp chảo nóng dầu lạnh. Nói cách khác, làm nóng chảo trước với chút dầu ăn, láng đều dầu khắp chảo, sau đó đổ bỏ dầu này đi, thêm dầu lạnh (dầu nguội chưa được làm nóng vào), sau đó cho rau vào xào trước khi dầu mới nóng để dầu không bị bắn tung tóe mà rau cũng không bị sát chảo.

Xào, rán bị bắn dầu, làm theo 6 mẹo này đảm bảo nấu ăn an toàn, sạch bóng-3


4. Xả nước sau khi rửa rau. Dầu rất dễ bị bắn lúc cho rau vào vào chảo. Do đó, sau khi rửa rau xong bạn cần vảy càng khô ráo rau càng tốt để dầu không bị bắn. Tương tự như vậy, với cá, thịt hoặc đậu rán bạn nên dùng khăn giấy thấm khô trước khi cho vào rán.

Xào, rán bị bắn dầu, làm theo 6 mẹo này đảm bảo nấu ăn an toàn, sạch bóng-4


5. Sử dụng một tư thế tốt để xào nấu món ăn. Chúng ta cho rau vào chảo ở phía gần với chúng ta để dầu trong nồi không bắn vào người. Nguyên liệu rán cũng nên đặt dọc theo thành chảo và cố gắng đặt càng thấp càng tốt, khi nguyên liệu được đặt dọc theo thành chảo, dầu không dễ bị bắn tung tóe.

6. Cho các nguyên liệu vào một cách nhanh chóng. Đừng từ từ cho từng loại rau vào nồi vì sợ dầu bắn ra ngoài, ngược lại, cách cho rau này dễ khiến dầu bắn vào chảo nghiêm trọng hơn. Hãy cho các nguyên liệu vào nồi nhanh tay để các nguyên liệu nhanh chóng phủ kín bề mặt chảo để dầu ít bị trào ra ngoài. Cách làm tương tự khi bạn rán các loại thịt cá.

Xào, rán bị bắn dầu, làm theo 6 mẹo này đảm bảo nấu ăn an toàn, sạch bóng-5

Chúc các bạn thành công!

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/xao-ran-bi-ban-dau-lam-theo-6-meo-nay-dam-bao-nau-an-an-toan-sach-bong-20210812150448106.htm

mẹo vặt nấu ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.