Bụi núi lửa ở Iceland: Nhiều ngành thiệt nặng

Bị ảnh hưởng bởi bụi từ núi lửa ở Iceland, ngànhhàng không thiệt hại hàng triệu USD. Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng điêu đứngvì hàng hóa bị ách tắc.

Bị ảnh hưởng bởi bụi từnúi lửa ở Iceland, ngành hàng không thiệt hại hàng triệu USD. Các doanhnghiệp xuất khẩu cũng điêu đứng vì hàng hóa bị ách tắc.

Tính đến ngày 19-4, VietnamAirlines (VNA) phải hủy 21 chuyến bay giữa VN và Pháp, Đức, Nga. Đã có 6.434hành khách bị ảnh hưởng. Trong đó có 1.222 khách bị kẹt tại Pháp, 621 kháchkẹt tại Đức, 313 khách bị kẹt tại Moscow (Nga), số còn lại bị kẹt ở VN. Mộtchiếc Boeing 777 của VNA cũng đang nằm tại sân bay châu Âu.

Hàng không thiệt hại hàngtriệu USD

Dự kiến VNA sẽ tăng 14 chuyếnbay để giải tỏa số hành khách nói trên trong 4 ngày, từ 20 đến 23-4. Theoước tính của một chuyên gia kinh tế hàng không, chỉ tính riêng việc VNA buộcphải hủy trên 20 chuyến bay từ VN đi châu Âu và ngược lại đã làm thiệt hạihàng triệu USD.

Bởi khi đã làm thủ tục cho hành khách từ châu Âu về VN nhưng phải hủy chuyến,thì VNA phải lo chỗ ăn, ở miễn phí cho hành khách hoặc chuyển khách đi vòngqua các đường bay khác nếu có yêu cầu. Chậm bay ngày nào là thiệt hại nặngnề ngày đó.

Ông Phan Xuân Đức, Phó TổngGiám đốc khai thác VNA, cho biết: chiều 20-4, nhà chức trách hàng không Phápđã mở cửa 1/3 bầu trời phía Nam. Việc nối lại hai đường bay đến Paris (Pháp)và Frankfurt (Đức) cũng đã được VNA tính đến, nhưng do tất cả các hãng hàngkhông đều đòi hỏi tăng chuyến ngay khi mở cửa bầu trời nên việc xin phép baycủa chính quyền châu Âu rất khó khăn. VNA đã đề nghị hai đại sứ Pháp và Đứctác động để hãng có được lịch bay sớm nhất có thể.

Bụi núi lửa ở Iceland: Nhiều ngành thiệt nặng

Do hoãn chuyến bay, hàng hóa xuất khẩu sang London (Anh) phải lưu kho tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Hồng Thúy)

Xuất nhập khẩu đìnhtrệ

Chị Thảo Trang, đại diện Côngty The Freight tại VN (đơn vị chuyên vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quốctế), cho biết: Việc đóng cửa các sân bay ở châu Âu đã khiến việc vận chuyểnhàng hóa đi và đến khu vực này bị đình trệ.

Từ cuối tuần trước, các chuyến hàng từ châu Âu về VN đã tạm ngưng và tối19-4, các chuyến hàng từ VN đi châu Âu cũng thế. Hiện rất nhiều đơn hàng lớncủa doanh nghiệp may mặc đến thời hạn giao hàng sang một số nước châu Âunhưng công ty phải đề nghị các doanh nghiệp chuyển hàng về để giảm chi phílưu kho.

Theo bà Trần Huyền Chiêu Trân,Giám đốc Công ty Teddy Trade VN (chuyên kinh doanh nhãn hiệu gấu bông Steifftại ba nước Đông Dương): “Steiff chỉ sản xuất duy nhất tại Đức nên hiện naydù đơn hàng khá lớn, chúng tôi cũng phải chờ.

Một công ty nhập khẩu hàng thực phẩm từ Pháp và các nước châu Âu cũng thôngtin: Do hàng thực phẩm phải bảo đảm độ tươi ngon nên mỗi tháng đơn vị phảinhập 3 chuyến hàng bằng đường hàng không. Một số mặt hàng trong kho lạnh củađơn vị chỉ còn đủ bán đến hết tuần nhưng phải đành chờ.

Ông Nguyễn Văn Hà, nhân viêngiao nhận của một công ty xuất nhập khẩu thủy sản, cho biết: Đa số các lôhàng xuất khẩu hải sản hoặc trái cây tươi đều bị hủy và buộc doanh nghiệpphải bảo quản tại kho. Thiệt hại tiền tỉ là điều chắc chắn.

Mở lại đường bay đi châu Âu

Ngày 20-4, Ban Giám đốc VNA đã họp với đại sứ Pháp và Đức tìm biện pháp giải tỏa cho hành khách tại các sân bay VN và châu Âu.

Ông Nguyễn Mạnh Đức, Trưởng Phòng Điều hành khai thác của Trung tâm Khai thác Tân Sơn Nhất, cho biết: VNA đã mở lại các chuyến bay đi châu Âu.

Cụ thể vào lúc từ 0 giờ 30 phút ngày 20-4 đến 0 giờ 50 phút ngày 21-4 đã có 2 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi Moscow và Paris và một chuyến từ Moscow về VN bằng máy bay Boeing 777 với tổng lượng khách là 877 người.

Nếu điều kiện thuận lợi thì 23 giờ10 phút hôm nay (21-4), VNA sẽ có chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi Frankfurt (Đức) cũng bằng Boeing 777 với gần 300 hành khách.

Hà - Nhân

Ngành du lịch... “thoát”!

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng Phòng Tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết: “Hiện đang là mùa thấp điểm nhất trong năm của khách du lịch quốc tế nên chúng tôi không bị ảnh hưởng nhiều. Đến nay, Saigontourist chỉ kẹt khoảng 100 khách Pháp không trở về nước được theo đúng lịch trình tour. Chúng tôi đã bố trí khách sạn 4-5 sao cho họ ở lại trong lúc chờ chuyến bay”.

Ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch TST, cũng có nhận định tương tự vì đến ngày 26, 27- 4, công ty mới có đoàn 30 khách VN khởi hành đi châu Âu. Về các tour MICE, TST cũng không bị ảnh hưởng gì vì đến giữa tháng 5 mới triển khai.

Còn Bến Thành Tourist thì đang tổ chức tour xuyên Việt  cho gần 150 khách châu Âu. Tuy nhiên, số khách trên sang VN trước thời gian xảy ra sự cố và đến nay hành trình tour của họ cũng còn dài nên khi họ trở về nước, các đường bay có thể đã mở lại.

X.Hòa

Theo Tô Hà - HoàngNhân - Mai Vân
Bụi núi lửa ở Iceland: Nhiều ngành thiệt nặng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.