Căng tín dụng phi sản xuất

Nhiều ngân hàng không thể đưa tỉ trọng cho vay phi sản xuất về đúng quy địnhbởi không thể thu hồi vốn từ cho vay bất động sản.

Nhiều ngân hàng không thể đưa tỉ trọng cho vay phi sản xuất về đúng quy địnhbởi không thể thu hồi vốn từ cho vay bất động sản.

Tổng dư nợ cho vay tăng không đáng kể vì hạn mức tăng trưởng tín dụng bịkhống chế dưới 20%/tổng dư nợ cho vay, khó thu hồi nợ… là những yếu tốkhiến các ngân hàng căng thẳng trong việc giảm dư nợ cho vay phi sảnxuất.

Khó thu hồi nợ bất động sản

Theo quy định của NHNN, ngày 30/6 là hạn chót các ngân hàng giảm tỉ trọng dưnợ cho vay phi sản xuất (chủ yếu là cho vay bất động sản, tiêu dùng, chứngkhoán) xuống còn 22%/tổng dư nợ cho vay.

Trước đó, tại thời điểm quy định này được ban hành (đầu tháng 3/2011), trongsố 42 ngân hàng, có 18 ngân hàng có tỉ trọng cho vay phi sản xuất trên 25%và 24 ngân hàng có tỉ trọng trên 26%.

Từ đó đến nay, các ngân hàng đồng loạt hạn chế cho vay phi sản xuất, tíchcực thu hồi vốn từ khách hàng đã vay tiền đầu tư bất động sản, chứng khoán,mua sắm ô tô, vật dụng gia đình, du học…

Cán bộ tín dụng của nhiều ngân hàng cho biết việc thu hồi nợ cho vay tiêudùng, chứng khoán… không khó vì đây là các khoản vay ngắn hạn, tài sản thếchấp là các loại hàng hóa mà ngân hàng có thể nhanh chóng phát mãi để thuhồi vốn. Ví dụ, nếu người vay tiền để đầu tư chứng khoán không trả được nợ,ngân hàng sẽ thu hồi vốn từ việc giải chấp số cổ phiếu mà bên vay đã thếchấp...

Căng tín dụng phi sản xuất
Nhiều ngân hàng đang phải tăng cường thu hồi vốn vay tiêu dùng, chứng khoán, bất động sản

Còn việc thu hồi nợ bất động sản xem ra “bất khả thi” bởi trong cơ cấu chovay phi sản xuất, cho vay bất động sản chiếm 80% và đều là các khoản vay cóthời hạn 3-5 năm, thậm chí 10 năm và tập trung vào các dự án nhà ở cao cấpnên ngân hàng không thể một sớm một chiều thu hồi vốn. Trong khi đó, thịtrường nhà đất thưa thớt người mua. Chủ dự án bất động sản, nhà đầu tư bấtđộng sản nhỏ lẻ gần như không bán được hàng thì lấy đâu ra tiền trả nợ ngânhàng. 

Loay hoay ứng phó

Nhiều ý kiến cho rằng các ngân hàng cần tập trung vốn cho sản xuất kinhdoanh để tổng dư nợ cho vay tăng lên sẽ giảm được tỉ trọng cho vay phi sảnxuất. Thế nhưng, do các ngân hàng đua tăng lãi suất đầu vào lên 17%- 19% nênlãi suất cho vay sản xuất kinh doanh leo lên 20%-22%/năm, đồng thời điềukiện vay thắt chặt nên không mấy doanh nghiệp tiếp cận vốn. Vì thế, tổng dưnợ cho vay của nhiều ngân hàng tăng thêm không đáng kể, không thể giảm nhanhtỉ trọng cho vay phi sản xuất.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng ở TPHCM cho biết đến ngày 30/6, ngân hàngcủa ông chỉ có thể giảm tỉ lệ cho vay phi sản xuất xuống 25%, tức giảm được1% so với đầu tháng 3/2011. Nhiều ngânhàng khác cũng cho biết không thể đưa tỉ trọng cho vay phi sản xuất về đúngquy định.

Trước tình hình trên, một số ngân hàng đã đối phó bằng cách phối hợp vớidoanh nghiệp bất động sản tiếp tục cho vay sản xuất kinh doanh, trả nợ cũ đểhợp thức hóa việc thu hồi nợ bất động sản giảm nhằm giảm tỉ trọng cho vayphi sản xuất. Trong khi đó, không ít chi nhánh của các ngân hàng ở các tỉnhlẻ mạnh tay huy động vốn với lãi suất 20%/năm, rồi biến tướng số vốn huyđộng được thành số tiền thu hồi từ cho vay phi sản xuất...

Trao đổi với báo giới, lãnh đạo của nhiều ngân hàng thương mại đề xuất NHNNgiữ nguyên thời hạn chót giảm tỉ trọng cho vay phi sản xuất nhưng nâng tỉtrọng lên 24%, rồi đến ngày 30/9 còn 22% và đến hết năm 2011 là 16% để cácngân hàng có thêm thời gian đốc thúc khách hàng trả nợ.

Tuy nhiên, một quan chức của NHNN cho biết đầu tuần tới, NHNN sẽ làm việctrực tiếp với các ngân hàng thương mại về các vấn đề liên quan đến tín dụng.Theo đó, nhiều khả năng NHNN sẽ cụ thể hóa thời hạn, tỉ trọng cho vay phisản xuất đối với từng ngân hàng.

Theo ThyThơ
NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.