Choáng công nghệ “thổi giá” BĐS của giới đầu cơ

Gần đây, do thị trường bất động sản có biến động mạnh nên các đối tượng “làm giá” xuất hiện nhiều hơn, trắng trợn hơn.

Gần đây, do thị trường bất động sản có biến động mạnh nên các đối tượng “làmgiá” xuất hiện nhiều hơn, trắng trợn hơn.

Khôngchỉ “làm giá” ở các quận nội thành hay vùng giáp ranh, dân đầu cơ cũng khôngbuông tha những phiên đấu giá ở những huyện ngoại thành.
 
Lãnh đạo một số quận, huyện của Hà Nội vừa cáo giác, một số đối tượng đang lợidụng những phiên đấu giá quyền sử dụng đất của địa phương để “ôm” đất, làm giáđất nhằm trục lợi cá nhân, gây nhiều khó khăn cho chính quyền khi tổ chức đấugiá.

Côngnghệ “thổi giá” BĐS

Trong 6- 7 năm qua, các phiên đấu giá quyền sử dụng đất đang đem lại cho thành phố HàNội khoản thu khổng lồ để tái đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng. Song, theo dòngthời gian, mô hình này bắt đầu bị một số đối tượng khai thác như một công cụ đểtác động tiêu cực tới thị trường bất động sản. Hiện nay, lãnh đạo một số quận,huyện đang lo lắng bởi tại một số phiên đấu giá đất, đã xuất hiện tình trạng mộtsố đối tượng tham gia đăng ký đấu giá với khối lượng thửa đất lớn, kèm với đó làbỏ thầu giá đất thật cao.

Choáng công nghệ “thổi giá” BĐS của giới đầu cơ
Giá đất ở Mỹ Đình liên tục biến động trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa

Tuynhiên, khi trúng đấu giá, các đối tượng này lại bỏ tiền cọc, không mua nữa. Cácquận, huyện cho rằng, chiêu thức này nhằm mục đích nâng giá đất trong khu vựcđấu giá để trục lợi, gây “nhiễu” cho công tác quản lý và kế hoạch đấu giá đấtcủa chính quyền.

Thực ra,tình trạng “thổi” giá đất thông qua các phiên đấu giá công khai đã có từ nhiềunăm nay. Điển hình là phiên đấu giá đất tại Mỹ Đình năm 2006. Đơn vị trúng đấugiá đã trả tới 65 triệu đồng/m² trong khi vị trí đất liền kề chỉ hơn 30 triệuđồng/m². Giao dịch này sau đó đã bất thành vì nhà đầu tư bỏ tiền cọc. Tuy nhiên,sau khi thông tin giá đất Mỹ Đình được trả 65 triệu đồng/m² lan ra, chỉ qua vàituần, giá được “tâng” lên nhanh chóng. Kết quả, dù mất 2 tỷ đồng đặt cọc nhưngnhà đầu tư thu lại gấp hàng chục lần do “đẩy” được những lô đất lớn với giá caođã được “gom” từ trước đó.

100triệu đồng/m² là mức giá khó tin đã được giao dịch tại khu Ngô Thì Nhậm, quận HàĐông, Hà Nội

Gần đây,do thị trường bất động sản có biến động mạnh ở những khu vực giáp ranh quận,huyện, nên các đối tượng “làm giá” xuất hiện nhiều hơn, trắng trợn hơn. Ngườidân bình thường từng tham gia một cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại quận HàĐông đều phải  thừa nhận, không bao giờ có thể dự đoán đúng giá trúng. Giá trúngthầu thường cao hơn nhiều giá khởi điểm, quá mức tưởng tượng của cả nhà quản lý.

Khôngchỉ “làm giá” ở các quận nội thành hay vùng giáp ranh, dân đầu cơ cũng khôngbuông tha những phiên đấu giá ở những huyện ngoại thành, nơi cách trung tâm kháxa. Tại huyện Quốc Oai, khu đất đấu giá Vai Réo, Phú Cát, giá đấu trúng thấpnhất cũng bị “đôn” lên tới 17,5 triệu đồng/m², cao nhất là 24 triệu đồng/m², mứcgiá khiến những người có nhu cầu thực sự mua đất xây nhà để ở choáng váng bởigiá của những thửa đất gần đó chỉ trên 10 triệu đồng/m².

Bàn taycủa đầu cơ

Phântích hiện tượng bỏ thầu với giá trên trời này, một số chuyên gia thẳng thắn: “Cóbàn tay của giới đầu cơ nhà đất. Dân đi đấu giá chủ yếu là “cò” nhà đất. Họ điđấu giá có bài bản nhằm “ôm” được đất, góp phần “thổi” giá lên và bán lại chongười trượt, nếu không bán được thì bỏ thầu, bỏ cọc là xong bởi số tiền cọcthường không đáng kể”. Do đó, để ngăn chặn tình trạng này, các quận, huyện cầnrút ngắn thời gian nộp tiền trúng giá và nâng mức đặt cọc cao gấp 2 - 3 lần hiệnnay.

Nhấnmạnh chủ trương coi đấu giá đất là một nguồn thu cho địa phương tái đầu tư đểphát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh chorằng, đấu giá đất nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển nhà ở củangười dân. Do đó, các phiên đấu giá phải đảm bảo sự công bằng, song cũng cầntránh thất thu cho Nhà nước.

Về hướngxử lý các trường hợp trúng đấu giá nhưng lại “bỏ cọc chạy lấy người”, UBND TPyêu cầu, theo đúng quy định hiện hành, quá 30 ngày nếu người trúng không nộptiền sẽ hủy kết quả đấu giá. UBND TP cũng lưu ý, các hội đồng đấu giá khi lậpphương án đấu giá phải quy định chặt chẽ các khoản phí, lệ phí tham gia đấu giátheo quy định.


Theo VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.