Chuyện các Bộ trưởng, Thứ trưởng dùng hàng Việt

Nhân dịp đầu năm mới, một số Bộtrưởng, Thứ trưởng đã chia sẻ với chúng tôi về thị hiếu tiêu dùng của cá nhân vàgia đình.

Nhân dịp đầu năm mới, một sốBộ trưởng, Thứ trưởng đã chia sẻ với chúng tôi về thị hiếu tiêu dùng của cá nhânvà gia đình.

Dùng hàng Việt, với không ítthành viên Chính phủ, không chỉ là thực hiện theo cuộc vận động “Người Việt Namưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, mà còn bởi đó là nhu cầu, thóiquen sử dụng hàng hóa có chất lượng, giá cả phù hợp và mang đậm chất văn hóaViệt.

Bộ trưởng LĐTB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân: "Trang phục của tôi phần lớn may đotrong nước"

Tôi vừa mua mấy bộ quần áo củanhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam, một nhà thiết kế trong nước. Thỉnh thoảng, tôicũng dùng đồ của nhà thiết kế Đức Hùng. Nhưng cũng có khi, nhiều trang phục củatôi được may ở một số hiệu may ngay gần nhà. Đặc biệt, áo dài tôi thường may ởnhững tiệm bình dân, khăn quàng tôi hay dùng lụa Vạn Phúc, chất liệu rất mềm mại,hoa văn đẹp lại rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng mỗi chiếc.

Đồ dùng trong gia đình tôi, cũng có một số hàng ngoại, nhưng phần lớn là hàngViệt Nam. Như cháu nội tôi, từ nhỏ tới lớn vẫn dùng sữa Vinamilk, hợp túi tiềnmà chất lượng không thua kém gì sữa ngoại.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn QuốcTriệu: "Tôi làm tình nguyện viên thử nghiệm vaccine nội"

Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1 vừa sản xuất loạt vaccine ngừa cúm A/H1N1 thửnghiệm đầu tiên. Vaccine này trước khi đưa vào sản xuất đại trà, phải được thửnghiệm an toàn, thử nghiệm miễn dịch. Do vậy, cần có khoảng 200 tình nguyện viên,những người đầu tiên sử dụng loại vaccine này. Tôi đã đăng ký là một trong nhữngngười đó. Sau khi được thử nghiệm thành công, công nghệ sản xuất  vaccine cúmA/H1N1 sẽ sớm được hoàn thành, với năng lực sản xuất khoảng 1 - 2 triệu liều mỗinăm. 

Với việc tình nguyện sử dụng vaccine ngừa cúm A/H1N1 sản xuất trong nước, tôiđược một số bạn bè cho là một trong những người có hành động thiết thực ủng hộhàng Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Giàng Seo Phừ: "Tôi rất thích hàng dệtmay trong nước"
 
Đồng bào dân tộc chúng tôi chủ yếu sử dụng hàng Việt Nam và nhu cầu tiêu dùngcòn rất lớn. Nhưng lâu nay, hàng hàng tiêu dùng thiết yếu phần lớn do người dântự làm nên chất lượng, số lượng một số sản phẩm hạn chế. Cá nhân tôi rất thíchsử dụng quần áo thổ cẩm và một số vải truyền thống như tơ, lụa. Ngoài ra, tôicũng là khách hàng của các thương hiệu dệt may trong nước như May 10, Việt Tiến,Tây Đô… 

Ngoài yếu tố giá cả, chất lượng phù hợp, tôi ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam cònbởi các sản phẩm mang đậm văn hóa Việt và đây cũng chính là ưu thế cạnh tranhcủa các nhà sản xuất trong nước.

Chuyện các Bộ trưởng, Thứ trưởng dùng hàng Việt

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm gian hàng bày hàng công nghệ, thiết bị của Việt Nam (Ảnh: Đức Long)

Thứ trưởng Tài chính NguyễnCông Nghiệp: "Đồ dùng gia đình tôi chủ yếu là hàng Việt Nam"

Cả nhà tôi vừa đi hội chợ Xuân và trong giỏ đồ chúng tôi xách về nhà toàn hàngViệt Nam: gốm sứ Bát Tràng trang trí cho phòng khách; xoong nồi là của Kim khíThăng Long; quần áo của vợ chồng tôi, rồi đồ chơi cho các cháu... Đồ dùng trongnhà tôi, hàng Việt Nam sản xuất là chủ yếu: đồ gỗ, đồ gia dụng, thực phẩm...Riêng cá nhân tôi, quần áo chủ yếu là của hàng May 10, Việt Tiến.

Tuy nhiên, đứng dưới góc độ ngườitiêu dùng, tôi cho rằng, phần đông các nhà sản xuất của chúng ta vẫn thiếu tinhtế về thị hiếu người tiêu dùng, nhất là trên khía cạnh thẩm mỹ, nên chưa tạo rađược nhu cầu thị trường mạnh mẽ.

Cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt, mà Nhà nước là hộ tiêu dùng lớn nhất (hằngnăm ngân sách của chúng ta chi vào khoảng 500 nghìn tỷ đồng, trong đó 30 - 40%chi lương, còn lại chi đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm vật dụng…), sẽ góp phầnquan trọng thúc đẩy sản xuất trong nước, nâng cao vị thế hàng Việt. Riêng Bộ Tàichính cũng yêu cầu các đơn vị trong bộ ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi mua sắmmáy móc, trang thiêt bị, đồ dùng.

Dù chưa có điều tra chính thức về giá trị kinh tế của chương trình vận độngngười Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhưng có thể khẳng định, hiệu quả củacuộc vận động này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP, tạo thêm việc làm, thunhập cho người lao động. Nhưng, không chỉ vận động người tiêu dùng mà chươngtrình phải vận động cả nhà sản xuất nỗ lực nâng cao chất lượng, giá trị hàngViệt.

Thứ trưởng Công thương Nguyễn Cẩm Tú: "Máy giặt nhà tôi cũng là hàng nội"

Gần như 100% áo sơ mi của tôi là hàng An Phước; comple thì đặt may tại một nhàmay quen trên phố Hàng Dầu. Đa số trang phục, đồ dùng cá nhân và đồ dùng giađình tôi là hàng Việt Nam. Tôi cũng không cầu kỳ chuyện nhãn hiệu, miễn là vậtdụng đó đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng.

Từ thực tế dùng hàng Việt, tôi thấy nhiều sản phẩm khá tốt. Ví dụ máy giặt nhàtôi cũng là hàng nội, hiệu Mitsustar (thương hiệu lạ hoắc phải không?). Sản phẩmnày của một doanh nghiệp là bạn tôi làm. Tất nhiên là chỉ khi vợ tôi tình cờ muavề dùng thì mới biết sản phẩm này tốt, chứ trước giờ, người ta vẫn nghĩ, máygiặt thì phải xài Electrolux, Sanyo, LG hay Samsung gì đó.

Nói vậy, nhưng thực tế hàng Việt Nam vẫn còn một vài nhược điểm khiến tôi vànhững người tiêu dùng khác không có nhiều sự lựa chọn, đó là mẫu mã ít thay đổi,tính tiện dụng thấp; không đáp ứng nhu cầu đa dạng về chất liệu… Thêm nữa, khidoanh nghiệp bán hàng Việt trên thị trường nội địa hầu như không quan tâm vàcũng còn ít cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm...

Vì thế, tôi nghĩ, cuộc vận động“Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” còn rất nhiều việc phải làm. Cùng với doanhnghiệp, Nhà nước cũng phải tham gia vào quá trình này bằng cách đứng ra tổ chứccác hội chợ, triển lãm quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước.

Hồi trước, vợ tôi quyết định mởxưởng sản xuất bao bì cũng xuất phát từ một lần xem triển lãm, thấy cái máy đóhay quá nên đầu tư. Khái quát lại thì 3 nhà: Nhà nước, doanh nghiệp và ngườitiêu dùng phải chung tay mới thay đổi được “thứ hạng” của hàng Việt.

Theo Thảo Nguyên - ĐinhLan
Chuyện các Bộ trưởng, Thứ trưởng dùng hàng Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.