Công ty chứng khoán phải công khai danh mục đầu tư?

Dự thảo thông tư nói trên được Bộ Tài chính công bố ngày 297. Dự thảo đưa ra 6 điều, trong đó nội dung đáng chú ý nhất tập trung ở Điều 4 (sửa đổi phần thứ ba hệ thống báo cáo tài chính của Thông tư 952008TTBTC).

Đây là một khả năng được đưara trong nội dung dự thảo thông tư hướng dẫn sửa đổi, bổ sung kế toán áp dụngđối với các công ty chứng khoán mà Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến hoànthiện.

Dự thảo thông tư nói trên được Bộ Tài chính công bố ngày 29/7. Dự thảo đưa ra 6điều, trong đó nội dung đáng chú ý nhất tập trung ở Điều 4 (sửa đổi phần thứ ba- hệ thống báo cáo tài chính của Thông tư 95/2008/TT-BTC).

Cụ thể, trong phần sửa đổi, bổ sung bản thuyết minh báo cáo tài chính, dự thảotrên đưa ra nội dung sửa đổi, bổ sung điểm 4 - Tình hình đầu tư tài chính mục V- Thông tin bổ sung cho các khoản mục trình bày trong bảng cân đối kế toán vớimẫu mới.

Công ty chứng khoán phải công khai danh mục đầu tư?
Hồi đầu tháng 4 vừa qua, giới đầu tư trong nước từng xôn xao về những bản tài liệu trôi nổi trên Internet, được cho là cập nhật danh mục đầu tư của các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư

Nếu những sửa đổi, bổ sung này được ban hành, các công ty chứng khoán sẽ phảinêu chi tiết các loại chứng khoán đầu tư, gồm: thứ nhất là chứng khoán sẵn sàngđể bán, là cổ phiếu (phải chi tiết theo danh mục đầu tư), trái phiếu Chính phủ(chi tiết theo danh mục đầu tư), trái phiếu công ty (chi tiết theo danh mục đầutư), chứng chỉ quỹ (chi tiết theo danh mục đầu tư) và các chứng khoán khác; thứhai là chứng khoán nắm giữ đến ngày đáo hạn gồm trái phiếu Chính phủ (chi tiếttheo danh mục đầu tư), trái phiếu công ty (chi tiết theo danh mục đầu tư), chứngkhoán khác.

Việc nêu chi tiết danh mục trên phải đi cùng với dữ liệu về số lượng, giá trịtheo sổ kế toán cuối năm và đầu năm, tăng giảm so với giá thị trường, tổng giátrị theo giá thị trường cuối năm và đầu năm…

Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra yêu cầu các công ty chứng khoán phải công khai rõdanh mục đầu tư vào công ty con (chi tiết cho cổ phiếu của từng công ty con),đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết (chi tiết theo địa chỉ đầu tư). Nhữngkhoản này cũng phải nêu rõ giá trị trên sổ kế toán cuối và đầu năm và giá trịđầu tư cuối năm và đầu năm.

Công ty chứng khoán phải công khai danh mục đầu tư?

Hiện Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến và dự kiến hoàn thiện để ban hànhthông tư trên trong năm 2010. Nếu ban hành và theo đúng lộ trình, những quy địnhmới nói trên (nếu giữ nguyên và thông qua) sẽ có hiệu lực cho việc lập và trìnhbày báo cáo tài chính năm 2010 của các công ty chứng khoán.

Hồi đầu tháng 4 vừa qua, giới đầu tư trong nước từng xôn xao về những bản tàiliệu trôi nổi trên Internet, được cho là cậpnhật danh mục đầu tư của các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư.

Theo Hoàng Vũ
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.