Giải bài toán lãi suất theo lạm phát

Từ nay đến cuối năm 2010, lãi suất nên định hướngsao cho đầu vào ở mức 8%10%năm, đầu ra 12%13%năm, phù hợp với mục tiêu kiềmchế lạm phát và tăng trưởng kinh tế.

Từ nay đến cuối năm 2010,lãi suất nên định hướng sao cho đầu vào ở mức 8%-10%/năm, đầu ra 12%-13%/năm,phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát và tăng trưởng kinh tế.

Năm 2010, Chính phủ đã đề ramục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 10%, giảm bội chi ngân sách dưới 6%, hạnchế nhập siêu, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế... Để thực hiện được cácmục tiêu đó, đòi hỏi chính sách lãi suất gắn liền với quá trình kiềm chế lạmphát.

Ổn định giá xăng dầu, hạnchế đầu tư công

Do đặc thù kinh tế VN là khigiá xăng dầu giảm thì giá hàng hóa trong nước lại không giảm nên cần phải cógiải pháp riêng để ổn định giá xăng dầu.

Cụ thể, Chính phủ cần xem xét giảmthuế đối với xăng dầu, tăng số tiền quỹ bình ổn xăng dầu, từ đó ổn định đượcgiá cả nhiều loại hàng hóa khác, giảm các khoản chi ngân sách. Điều này cónghĩa Chính phủ chi một khoản nhỏ nhưng bù lại không phải bỏ ra khoản chilớn, bởi khi giá xăng dầu tăng sẽ làm giá cả nhiều loại hàng hóa leo thang,đẩy lạm phát đi lên khiến các khoản chi của ngân sách tăng theo.

Mặt khác, việc sử dụng ngânsách phải hợp lý. Chính phủ chỉ tập trung đầu tư những dự án cần thiết, hạnchế tối đa tình trạng tạm ứng vốn cho dự án trước khi phát hành trái phiếuChính phủ. Cơ chế phát hành trái phiếu Chính phủ phải được nghiên cứu saocho chính sách tiền tệ và chính sách tài chính hỗ tương cho nhau trong việcbơm vốn cho sản xuất kinh doanh, hay rút tiền về góp phần kiềm chế lạm phát.

Giải bài toán lãi suất theo lạm phát

Để hạn chế lạm phát, lãi suất huy động phải điều chỉnh ở mức 8% - 10%/năm và cho vay 12% - 13%/năm (Ảnh: H.Thúy)

Một trong những nguyên nhân thường làm lạm phátgia tăng là giá nguyên liệu sản xuất, lãi suấtvay vốn... quá cao; trong khi kinh tế bắt đầuhồi phục, tức nhu cầu tiêu dùng sẽ đi lên nêntổng cầu của nền kinh tế ngày càng tăng. Vì thế,chính sách tiền tệ không nên thắt chặt hay nớilỏng mà phải linh hoạt theo tín hiệu thị trường.

Cần định hướng đầu vào lẫnđầu ra

Thế nhưng, quan trọng là lãisuất đầu vào và đầu ra phải có nhiều giải pháp đồng bộ. Lãi suất cho vaythỏa thuận cần áp dụng đối với tất cả các khoản vay, giúp các ngân hàng (NH)cạnh tranh công bằng theo hướng có lợi cho nền kinh tế. Đồng thời, NH Nhànước mạnh tay can thiệp thị trường, không để lãi suất gặp sốc như năm 2008.

Đối với lãi suất tiết kiệm,nên tiếp tục khống chế mức trần, song phải đủ bù đắp cho người gửi khi tiềnđồng mất giá nhưng cũng không nên quá cao làm hạn chế đầu tư, tạo ra một lựclượng sống nhờ vào tiền gửi NH. Tuy nhiên, lãi suất đầu vào phải được điềuhành phù hợp với giá cả của thị trường.
 
Hiện tại giá cả quý I/2010 đă tăng trên 4% nhưng nếu tính theo năm (tháng3-2010 so với tháng 3-2009) thì giá cả đã tăng gần 10%  nên trần lãi suấttiết kiệm phải ở mức 11%-12%/năm. Sau đó, NH Nhà nước tác động thị trường đểtrần lãi suất tiết kiệm diễn biến theo quá trình kiềm chế lạm phát của Chínhphủ.

Nếu lạm phát được kiểm soát ở mức 7%-8% thì trần lãi suất tiết kiệmphải dưới 10%/năm. Khi NH Nhà nước đã định hướng lãi suất đi xuống, các NHthương mại sẽ không dám lách luật để vượt trần lãi suất đầu vào.

Tuy vậy, trần lãi suất tiếtkiệm phải được dỡ bỏ khi các NH không còn hiện tượng cạnh tranh thiếu lànhmạnh.

Như vậy, từ nay cho đến cuốinăm 2010, chính sách lãi suất phải được điều hành sao cho lãi suất huy độngở mức 8%-10%/năm, lãi  suất cho vay 12%-13%/năm. Đây là mức lãi suất hợp lýcho mục tiêu tăng trưởng kinh tế trung và dài hạn. Từ đó, các NH thương mạivà doanh nghiệp dựa vào định hướng của NH Nhà nước để hoạch định sản xuấtkinh doanh.

Nên công bố “sức khỏe” ngân hàng

Thông thường NH là một trong những địa chỉ hàng đầu để người dân đặt trọn niềm tin, cho nên xã hội không chấp nhận NH có biểu hiện huy động vốn hay cho vay ngoài khuôn khổ pháp luật. Do đó, cơ quan quản lý cần xử lý quyết liệt các NH kinh doanh phạm luật, có thể đóng cửa, sáp nhập hoặc cắt giảm một số mảng kinh doanh tiền tệ... Đặc biệt, NH Nhà nước nên thông báo rộng rãi NH nào hiện đang có nguy cơ rơi vào diện kiểm soát đặc biệt; công bố “sức khỏe” của từng NH, định kỳ 6 tháng/lần, sau đó tiến tới 3 tháng/lần để các NH hoạt động nền nếp, thị trường tiền tệ ổn định.

Trần Hoàng Ngân (Phó Hiệutrưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM)

TheoGiải bài toán lãi suất theo lạm phát



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.