- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
“Lợi nhuận Vinalines có thể giảm 60% vì gánh nợ Vinashin”
Do vậy, sau khi Chính phủ tái cơ cấu Vinashin và chuyển giao một số dự án, đội tàu sang cho Vinalines thì đơn vị này đã phải thu xếp khoảng 500 tỷ đồng để xử lý những tồn tại ban đầu của các dự án, như chi tiền để xử lý các tranh chấp tàu của Vinashin bị bắt giữ trước đây, chi tiền nộp bảo hiểm đang neo đậu tại các vùng biển nước ngoài để lấy tàu về, tiền lương cho thuyền viên, nhiên liệu..
Ông Dương Chí Dũng |
Do vậy, sau khi Chính phủ tái cơ cấu Vinashin và chuyển giao một số dự án, độitàu sang cho Vinalines thì đơn vị này đã phải thu xếp khoảng 500 tỷ đồng để xửlý những tồn tại ban đầu của các dự án, như chi tiền để xử lý các tranh chấp tàucủa Vinashin bị bắt giữ trước đây, chi tiền nộp bảo hiểm đang neo đậu tại cácvùng biển nước ngoài để lấy tàu về, tiền lương cho thuyền viên, nhiên liệu...
Hiện chỉ còn lại 10 tàu đang nằm trong tình trạng chưa hoạt động. Có một số phảitính toán lại xem có hiệu quả hay không, trong đó có tàu Hoa Sen. Ngoài ra, tổngsố vốn dự kiến chi cho công tác sửa chữa tàu sẽ khoảng 5 triệu USD.
Có thể sẽ bán tàu Hoa Sen
Vậy Vinalines sẽ xử lý nhưthế nào đối với các khoản nợ được chuyển từ Vinashin sang, thưa ông?
Theo quyết định của Chính phủ thì Vinashin sẽ chuyển nguyên trạng các dự án, tàisản sang cho Vinalinhes, trong đó có cả công nợ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phảixem xét kỹ tình trạng các dự án. Chúng tôi đã kiến nghị Chính phủ tạm thời trướcmắt chỉ tiếp nhận việc quản lý để hỗ trợ điều hành. Chính phủ cũng đã chấp nhậnđề nghị này.
Còn giá trị thực của công nợ thì phải được kiểm toán và đánh giá lại để chúngtôi có cơ sở đảm bảo được nghĩa vụ trả nợ và thuận lợi trong quản lý sau này.
Điều đó cũng có nghĩa là con số mà Vinashin đưa ra là nguyên tắc của quyết địnhcủa Chính phủ, còn thực tế thì đã có sự điều chỉnh. Thủ tướng cũng đã đồng ý choVinalines chọn các đơn vị tư vấn, kiểm toán để đánh giá lại.
Nhưng trong số 20.000 tỷcông nợ chuyển từ Vinashin sang cho 2 doanh nghiệp (Petro Vietnam và Vinalines)thì Vinalines nhận bao nhiêu?
Nếu xét về phương diện nợ thì các khoản nợ của Vinashin chính là giá trị mà tậpđoàn này đã vay để mua các dự án, tàu chuyển sang cho Vinalines, trị giá khoảng14.200 tỷ đồng. Gần như 100% số này là vay ngân hàng.
Còn thực chất, vốn chủ sở hữu của Vinashin tại các doanh nghiệp chuyển sangchúng tôi rất thấp, chỉ hơn 200 tỷ đồng.
Theo sổ sách của Vinashin thì toàn bộ đội tàu chuyển giao có giá trị khoảng hiện tại khoảng 14.200 tỷ, thấp hơn số công nợ mà Vinashin bỏ ra vay mua tàu banđầu là 2.500 tỷ.
Tuy nhiên, sau khi kiểm toán thì đó mới là số liệu bàn giao chính thức.
Vậy, sắp tới tàu Hoa Sen màVinalines tiếp nhận sẽ được khai thác như thế nào, bởi khi Vinashin còn khaithác, mỗi ngày tàu này lỗ đến 1,5 tỷ đồng?
Chúng tôi đã xác định, trong số các tàu của Vinashin, có một số tàu nếu tiếp tụckhai thác theo cách của Vinashin thì sẽ không hiệu quả, trong đó có tàu Hoa Sen.Do đó, nếu tiếp tục khai thác vận tải hành khách chắc chắn sẽ khó thành công.Thay vì vận tải hành khách trên biển, có thể chúng tôi sẽ khai thác theo hướngphục vụ khách du lịch ven biển và du lịch hải đảo, phục vụ cho quốc phòng vàkhai thác các dịch vụ ăn, ở ngay trên tàu...
Tuy nhiên, nếu sau khi tính toán mọi phương án mà khó mang lại hiệu quả thìchúng tôi cũng sẽ tính đến chuyện kiến nghị Chính phủ bán tàu này, dù cho giátrị không còn nhiều.
Về khách quan, Vinalines cónhìn thấy cơ hội từ việc tiếp nhận các dự án của Vinashin?
Thực chất thì đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với chúng tôi. Cơ hội làngoài việc tăng trọng tải đội tàu lên thì còn khẳng định rằng, Chính phủ đã nhìnnhận và khẳng định vai trò chủ lực trong vận tải biển của Vinalines.
Tuy nhiên, do những dự án, những con tàu chuyển giao đều có tình trạng cũ, kémhiệu quả và vốn đầu tư lại lớn nên chúng tôi sẽ mất khá nhiều vốn để sửa chữa,cải tạo.
Với kinh nghiệm vốn có, hy vọng chúng tôi sẽ khắc phục được những hạn chế trên.
Chắc chắn lợi nhuận năm naysẽ giảm
|
Sau khi tiếp nhận các dự ánđó, Vinalines có phản hồi gì với Chính phủ và liệu có ảnh hưởng đến hoạt độngcủa tổng công ty?
Chúng tôi đã có báo cáo với Chính phủ về tình trạng thực tế khi tiếp nhận. Cònviệc trả nợ dài hạn thì phải chờ sau khi kiểm toán, có thể sẽ phải yêu cầu Chínhphủ hỗ trợ.
Hiện tăng trưởng lợi nhuận trung bình hàng năm của chúng tôi khoảng từ 5 - 7%, với giá trị trên 1.000 tỷ đồng. Dự kiến năm nay là 1.200 tỷ đồng.
Tuy nhiên, với việc phải tiếp nhận một số dự án từ Vinashin thì chắc chắn lợinhuận năm nay sẽ giảm. Đặc biệt, với việc phải tiếp nhận khoản lỗ của hai doanhnghiệp vận tải từ Vinashin thì lợi nhuận của Vinalines có thể sẽ giảm khoảng 700tỷ đồng, nghĩa là giảm khoảng 60%.
Tổng số lao động chuyển từVinashin sang là bao nhiêu, và Vinalines đã và sẽ bố trị việc làm cho họ như thếnào?
Tính đến nay, toàn bộ số lượng lao động chuyển từ Vinashin sang Vinalines là1.488 người. Chúng tôi đã bảo đảm phần lớn vẫn có công việc ổn định, trừ một sốthuyền viên tại 10 tàu chưa thể hoạt động.
Nếu các tàu này được hoàn tất sửa chữa trong năm nay, số thuyền viên còn lạicũng sẽ có việc làm đầy đủ.
Riêng về tổ chức cán bộ, khi bàn, giao, chúng tôi đã sơ bộ đánh giá lại năng lựctổ chức tại các đơn vị. Những đơn vị nào vẫn đảm bảo duy trì được hoạt độngdoanh nghiệp, tổ chức ở đó sẽ được giữ nguyên.
Tuy nhiên, trong trường hợp năng lực chuyên môn không đảm bảo, đặc biệt là nănglực quản lý tài chính, thì chúng tôi sẽ xây dựng phương án để cơ cấu lại các hộiđồng thành viên, đặc biệt là các vị trí lãnh đạo.
Theo Từ Nguyên
VnEconomy
-
Mua sắm1 giờ trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm3 giờ trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm6 giờ trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm7 giờ trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm11 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm11 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm14 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm15 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.