Mỹ tăng thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam

Trong số hai bị đơn bắt buộc, Công ty Minh Phú được giảm thuế từ 3,27% xuống 2,96%, trong khi mức thuế áp cho Nha Trang Seafoods tăng từ 2,5% lên 5,58%. Mức thuế áp cho 29 công ty khác không phải là bị đơn bắt buộc tăng từ 2,89% lên 4,27%. Những công ty còn lại nằm ngoài danh sách kể trên vẫn phải chịu mức thuế suất là 25,76%.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), Bộ Thương mại Mỹ (DOC)vừa đưa ra kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giátôm nhập khẩu từ VN giai đoạn từ ngày 1-2-2008 đến 31-1-2009. Theo đó, chỉ mộtcông ty được giảm thuế so với kết quả sơ bộ hồi tháng 3-2010, các công ty cònlại đều bị nâng mức thuế chống bán phá giá.

Mỹ tăng thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam

Trong số hai bị đơn bắt buộc, Công ty Minh Phú được giảm thuế từ 3,27% xuống2,96%, trong khi mức thuế áp cho Nha Trang Seafoods tăng từ 2,5% lên 5,58%. Mứcthuế áp cho 29 công ty khác không phải là bị đơn bắt buộc tăng từ 2,89% lên4,27%. Những công ty còn lại nằm ngoài danh sách kể trên vẫn phải chịu mức thuếsuất là 25,76%.

Mỹ tăng thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam

Ông Trần Thiện Hải, chủ tịch VASEP, cho biết việc đánh thuế đối với tôm xuấtkhẩu của VN mà DOC đưa ra dựa trên phương pháp khá vô lý là quy về 0, trong đóchỉ xem xét những lô hàng bán thấp hơn giá thành họ quy định mà không để ý nhữnglô hàng bán cao hơn giá thành. “VN đã đưa cách tính bất hợp lý này để kiện Mỹ raWTO. Nếu như phía Mỹ bỏ những quy định vô lý này thì mức thuế tôm VN chỉ là 0%”- ông Hải cho biết.

Theo Trần Mạnh
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.