Nhà ở xã hội Hà Nội ưu tiên anh hùng lao động

Sau nhiều lần soạn thảo và chỉnh sửa, ngày 168 vừa qua, TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 342010QĐUBND quy định về việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Người hoạt động kháng chiến, anh hùng laođộng thời kỳ đổi mới là hai diện đối tượng chính được UBND TP Hà Nội xétduyệt ưu tiên mua nhà ở xã hội trong thang điểm tối đa mà thành phố quy định(10 điểm).

Tháng 4/2009, cùng với Nghịquyết 18/NQ-CP, Quyết định số 67 của Thủ tướng Chính phủ đã tạo tiền đề chohàng loạt dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc được triển khai, thậm chí một sốdự án ở Hà Nội và Đà Nẵng chỉ trong nay mai đã hoàn thành.

Để đảm bảo quyền lợi cho cácđối tượng được thụ hưởng nhà ở xã hội, ngày 16/11/2009, Bộ Xây dựng đã banhành Thông tư số 36/2009/TT-BXD hướng dẫn việc bán, cho thuê, cho thuê muavà quản lý sử dụng nhà ở cho người thu nhập thấp, trong đó đối tượng xétduyệt được tính theo thang điểm 100.

Tại thông tư trên, Bộ Xâydựng đã đưa ra quy định xét duyệt đối tượng tới 90 điểm. Chẳng hạn như trongtiêu chí khó khăn về nhà ở thì tối đa được tính 50 điểm áp dụng với trườnghợp chưa có nhà ở, còn có nhà ở bình quân dưới 5m²/người chỉ được 30 điểm.

40 điểm tiếp theo được tínhcho các đối tượng ưu tiên là: cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từngân sách nhà nước, lực lượng vũ trang, các đơn vị ngoài công lập, các thànhphần kinh tế… Trong đó, gia đình nào có nhiều người nằm trong đối tượng ưutiên thì được tính điểm cao hơn, 10 điểm còn lại do địa phương quy định.

Nhà ở xã hội Hà Nội ưu tiên anh hùng lao động
Nhiều dự án nhà ở xã hội đã được thực hiện trong thời gian qua (Ảnh minh họa)

Sau nhiều lần soạn thảo vàchỉnh sửa, ngày 16/8 vừa qua, TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 34/2010/QĐ-UBNDquy định về việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở chongười có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Đây cũng là địa phương đầutiên ban hành văn bản quy định về tiêu chí xét duyệt đối tượng mua nhà ở xãhội tính đến thời điểm này và quy định rõ tiêu chí tính 10 điểm còn lại.

Cụ thể: người được phong anhhùng lao động thời kỳ đổi mới được tính điểm tối đa (10 điểm) trong tiêu chíxét duyệt mua nhà do thành phố quy định.

Thang điểm tối đa này cũngđược áp dụng cho diện đối tượng là: Người hoạt động cách mạng trước năm1945, tiền khởi nghĩa; thương binh; bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ81% trở lên; bà mẹ Việt Nam anh hùng; anh hùng LLVT nhân dân, anh hùng laođộng trong kháng chiến, thân nhân liệt sỹ hưởng tuất nuôi dưỡng hàng tháng;người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng laođộng từ 81% trở lên.

Nhà ở xã hội Hà Nội ưu tiên anh hùng lao động

Trong khi đó, những thươngbinh và người bị nhiễm chất độc hóa học bị suy giảm khả năng lao động dưới81% chỉ được tính 8 điểm.

Đối tượng được tính 6 điểm làcác Giáo sư, nhà giáo nhân dân, thầy thuốc nhân dân, nghệ sỹ nhân dân vànhững người được khen thưởng Huân chương cao quí của Nhà nước.

Các phó giáo sư, nhà giáo ưutú, thầy thuốc ưu tú, nghệ sỹ ưu tú, nghệ nhân, chiến sỹ thi đua toàn quốc,người lao động có tay nghề bậc cao nhất được tính ưu tiên 4 điểm.

Còn mức điểm thấp nhất (2điểm) được áp dụng cho các hộ gia đình có 2 cán bộ công nhân viên chức cóthâm niên công tác mỗi người trên 25 năm.

Theo Lan Hương
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.