“Xóa sổ” hàng loạt dự án chậm triển khai

Ngoài 7dự án đã thu hồi từ đầu năm đến nay, trong tháng 8 này, Ban Quản lý các KCXKCN TP.HCM (HEPZA) đang tiếp tục “tuýt còi” thêm 8 dự án khác. Nếu như trong 7 dự án đã bị thu hồi trước đó, có đến 6 dự án vốn đầu tư trong nước, thì lần này 8 dự án nói trên đều thuộc diện đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Mộtloạt các dự án đầu tư được cấp phép trong các KCX-KCN TP.HCM đang bị “xóa sổ” dosuốt thời gian qua không chịu triển khai đúng hẹn.

Ngoài 7dự án đã thu hồi từ đầu năm đến nay, trong tháng 8 này, Ban Quản lý cácKCX-KCN TP.HCM (HEPZA) đang tiếp tục “tuýt còi” thêm 8 dự án khác. Nếu như trong7 dự án đã bị thu hồi trước đó, có đến 6 dự án vốn đầu tư trong nước, thì lầnnày 8 dự án nói trên đều thuộc diện đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ông NguyễnTấn Phước, phó ban Quản lý các KCX-KCN TP.HCM, cho biết, ngay sau khi HEPZA rathông báo thu hồi giấy phép đầu tư, chỉ có Công ty TNHH Phát triển KAO CHI (KCNTây Bắc Củ Chi) quay trở lại làm việc với HEPZA xin được triển khai dự án trongtháng 9/2010.

7 chủ đầu tư còn lại vẫn bặt tăm gồm: Công ty TNHH Kéo Việt Nam (KCN Bình Chiểu),Công ty Liên doanh ICP-CHEMQUEST (KCN Hiệp Phước), Công ty TNHH KINGVICINTERNATIONAL (KCN Lê Minh Xuân), Công ty TNHH ASIA POLY TEC, Công ty TNHH Liêndoanh bê tông Nam Sài Gòn, Công ty TNHH Đại Thăng (KCN Tân Tạo), Công ty Côngnghiệp Phụ tùng Xe máy Á Châu - Phúc Tường.

Tất cả những dự án này đều được cấp phép trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến2003, và đã được gia hạn nhiều lần.  

“Chỉ riêng 7 dự án đầu tư nước ngoài nói trên, trừ KAO CHI ra, có tổng vốn đầutư là 23,62 triệu USD. Tính luôn 7 dự án đã thu hồi trước đó, với tổng vốn đầutư 12,36 triệu USD, thì con số đó đã lên gần 50 triệu USD”, ông Nguyễn Tấn Phước,cho biết.

“Xóa sổ” hàng loạt dự án chậm triển khai
(Ảnh minh họa)

“Với chính sách trải thảm đỏ để mời gọi đầu tư, việc ra quyết định thu hồi đốivới một dự án là điều chẳng ai mong muốn, nhưng không vì thế mà du di mãi được”.

Ngoài việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư như đã đề cập ở trên, hiện HEPZA cũngđang rà soát lại khoảng 90 dự án khác nằm trong diện “dậm chân tại chỗ”. Cuộcsàng lọc này dù mất khá nhiều thời gian nhưng rất cần thiết bởi không thể các dựán đầu tư cứ “vàng thau lẫn lộn” như lâu nay.

“Chúng tôi sẽ có phương án hỗ trợ kịp thời đối với những doanh nghiệp đang gặpkhó khăn trong quá trình triển khai. Đồng thời, cương quyết rút giấy phép đốivới các dự án đã quá hạn nhưng không chịu triển khai hoặc cố tình găm giữ đất đểtìm cách sang nhượng lại cho các đối tác khác”, ông Vũ Văn Hòa, trưởng ban Quảnlý các KCX-KCN TP.HCM nhấn mạnh.

Sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009, khi được HEPZA đôn đốc và hốithúc, nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu xây dựng nhà máy, phân xưởng. Tuy nhiên, consố đó không phải là nhiều. Từ nay đến cuối năm, rất có thể nhiều dự án tiếp tụcbị thu hồi.

Tính từ năm 1991, khi thành lập KCX đầu tiên ở TP.HCM đến nay, HEPZA đã thu hồitổng cộng 182 dự án, tức tỷ lệ thất bại là 15%. Tổng vốn các dự án bị thu hồi là453,95 triệu USD.

“Xóa sổ” hàng loạt dự án chậm triển khai

Bà nguyễn Thị Bích Vân, phó cụ trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (thuộc Bộ KH và ĐT),chỉ ra hai nguyên nhân làm cho DN không triển khai được dự án: đó là khó khăntại Việt nam như công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính, các điều kiệnkhác như điện nước, cơ sở hạ tầng, lực lượng lao động.

Tuy nhiênkhi phía VN đã đáp ứng được các điều kiện mà DN vẫn không triển khai được, đó làdo nguyên nhân từ phía nhà đầu tư. Do khủng hoảng tài chính nhà đầu tư không vayđược vốn,  hoặc không nhìn thấy trước rủi ro, hoặc những vấn đề về nội bộ củaphía DN đầu tư…

Bên cạnh đó là công tác thẩm định dự án của cơ quan quản lý cũng sơ sài, có thểdo cán bộ không làm hết trách nhiệm, hoặc hông đủ tầm hiểu biết để thẩm định khảnăng của dự án, dẫn đến cấp phép cho cả dự án không khả thi. Chẳng hạn, việcbuộc một doanh nghiệp phải chứng minh một cách kỹ lưỡng thực lực tài chính củamình trước khi cấp phép là rất quan trọng. Nhưng, lâu nay, ở nước ta, công đoạnnày dường như còn khá lỏng lẻo.

Theo tamnhin.net



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.