TP.HCM: Thị trường căn hộ cao cấp chưa hết khó

Sẽ còn ế dài

Theo thống kê giao dịch ở phân khúc căn hộ cao cấp của các doanh nghiệp môigiới như Vinaland, Sacomreal những tuần gần đây cho thấy: giao dịch hầu nhưkhông có và giá “khựng” lại.

Sẽ còn ế dài

Nhiều nhà đầu tư nhìn vào cột tăng giảm giá của những bảng thống kê giaodịch trên mà ngán ngẩm vì toàn những con số 0 (không tăng giá, không giaodịch, không tăng giảm % nào…).

Theo nhiều trung tâm môi giới bất động sản (BĐS) khác thì thị trường cănhộ cao cấp và đất dự án gần như rất ít giao dịch; ký gửi bán thì nhiều, hỏimua cũng nhiều hơn những tháng đầu năm nhưng giao dịch thành công thì chẳngcó mấy.

Trước đó, theo khảo sát thị trường của Vinaland thì thời điểm cuối tháng7/2010, chỉ số giá trên thị trường căn hộ TPHCM đã giảm 0,31% so với thờiđiểm giữa tháng 7/2010. Tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, giá căn hộ Sky Garden đãgiảm 1 - 1,5 triệu đồng/m², căn hộ Grand View giảm khoảng 1 triệu đồng/m²...

Tuy nhiên, thực tế cho thấy động thái giảm giá trên cũng không giúp thịtrường tháng 8 khởi sắc thêm được tí nào. Nhiều người cho hiện tại đangtrong “tháng cô hồn” (tháng 7 âm lịch) nên các nhà đầu tư ngại giao dịch.Nhưng nhiều nhà đầu tư cũng cho đó là xu hướng chung khi nền kinh tế chưathực sự mạnh trở lại như thời điểm trước suy thoái.

Bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS TPHCM (HOREA) cho rằng: “Vớitình hình kinh tế như thế này và lãi suất ngân hàng quá cao thì chẳng mấy aichịu bỏ hàng trăm ngàn USD để mua một căn hộ cao cấp cả”.

TP.HCM: Thị trường căn hộ cao cấp chưa hết khó
Một thời đình đám, nay căn hộ cao cấp lại rơi vào tình trạng ảm đạm nhất thị trường BĐS

Nhiều người cho là chính sách mới giúp Việt kiều mua nhà ở tại Việt Namdễ dàng hơn sẽ kéo một lượng khách không nhỏ cho thị trường BĐS. Nhưng nhânviên các trung tâm môi giới BĐS không lạc quan lắm, họ hầu như đều dự đoánthị trường thời gian tới không biến động nhiều, tình hình ế ẩm này sẽ kéodài thêm hai tháng nữa.

Giảm giá đẩy hàng

Theo ghi nhận của Savills Việt Nam thì trong quý II/2010, giá trung bìnhcăn hộ hạng A có tăng, tốc độ tiêu thụ của nhóm căn hộ hạng A cũng tăng caonhất trong các hạng. CBRE Việt Nam cũng ghi nhận là trong thời gian qua yêucầu mua ở phân khúc căn hộ hạng cao cấp và hạng sang tăng 25% so với nhữngtháng đầu năm.

Tuy nhiên, giá tăng chủ yếu là do giá của các dự án mới được tung ra bánvới giá khá cao tại khu vực trung tâm TPHCM (thị trường sơ cấp), các giaodịch thành công chủ yếu cũng là ở các dự án này.

Như vậy, hiện tượng tăng giá và tăng giao dịch thời gian qua so với nhữngtháng đầu năm chỉ tập trung ở thị trường sơ cấp và có đặc trưng là tập trungở các dự án khu vực trung tâm vừa hoàn thành bán với giá cao. Điển hình nhưdự án mới nhất vừa tung ra bán là dự án Saigon Luxury Apartment với giá khởiđiểm từ 4.000 - 4.400 USD/m².

TP.HCM: Thị trường căn hộ cao cấp chưa hết khó

Còn ở thị trường thứ cấp với các sản phẩm đã qua tay nhiều nhà đầu tư thìế ẩm vô cùng. Ngay cả các dự án căn hộ cao cấp nằm ở vị trí đắc địa ở khuvực quận 1, quận 3 hầu hết cũng chỉ rao bán với giá từ 2.000 - 3.500 USD/m², giảm từ 10 - 15% so với những tháng đầu năm.

Dự đoán trong thời gian tới giá căn hộ cao cấp còn có thể giảm tiếp. Bởithị trường thứ cấp bị áp lực bởi các dự án mới vừa được tung ra bán hay sắpsửa tung ra bán (thị trường sơ cấp) mà phải giảm giá.

Thị trường sơ cấp cũng bị cạnh tranh gay gắt từ phân khúc căn hộ giátrung bình và sự giảm giá của thị trường thứ cấp mà không dám đặt giá bánkhởi điểm quá cao (trừ những dự án có vị trí đắc địa).

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia, áp lực giảm giá còn đến từ nguyên nhânnhà đầu tư muốn đẩy hàng trước khi đến thời điểm kết thúc năm tài khóa.

Theo Hạ Nguyên
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.