- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tràn lan lê 'nhái' Hàn Quốc trên thị trường
Tại Việt Nam, lê và nho mẫu đơn có xuất xứ Trung Quốc vẫn đang được bán dưới nhãn mác Hàn Quốc.
Đắt vẫn... xắt ra miếng
Sự xuất hiện của những trái lê Trung Quốc được gắn mác Hàn Quốc trên thị trường đang khiến người tiêu dùng Việt Nam cảm thấy bối rối và bực bội khi muốn chọn một sản phẩm "đáng đồng tiền bát gạo" so với mức giá.
"Tại Việt Nam, lê và nho mẫu đơn có xuất xứ Trung Quốc vẫn đang được bán dưới nhãn mác Hàn Quốc. Và tình hình này ngày càng nghiêm trọng, khi những quả lê Trung Quốc liên tục được nhái hoàn toàn từ bao bì tới nhãn hiệu của chúng ta" – đó là lời khẳng định trong một phóng sự phát trên đài truyền hình KBS (Hàn Quốc) vào đầu năm 2021 này.
Vài tháng trước đó, trong bài viết có tên Cần những biện pháp khẩn cấp với lê nhái Hàn Quốc tại Việt Nam, báo điện tử Wonyesanup của xứ Kim chi cũng nhắc tới việc Việt Nam đang là thị trường xuất khẩu đầy hứa hẹn của loại trái cây này với lượng nhập trung bình khoảng 7000 tấn/năm. Dù vậy, trong bối cảnh lê Trung Quốc dán mác Hàn Quốc đang tràn lan tại đây, nguy cơ sụt giảm xuất khẩu của lê Hàn là có thật.
Dẫn lời ông Choi Hyungsoo, Giám đốc Evergood, công ty cung cấp phần lớn lượng lê Hàn tại Việt Nam, bài báo cho biết: Những trái lê Trung Quốc sang Việt Nam bằng xe tải nên thuận tiện và có số lượng nhiều hơn hẳn sản lượng lê nhập qua đường hàng không tại Hàn Quốc. Để rồi, khi vào Việt Nam, chúng được sử dụng toàn bộ mẫu mã của Evergood kể từ giấy gói, tem mác, thùng carton cho tới hình lá cờ Hàn Quốc in bên ngoài.
Những trái lê thương hiệu Evergood được tuyển chọn kĩ càng dựa trên nhiều tiêu chí
Thực tế, đây không phải là một câu chuyện mới. 6 năm trước, khi Hội chợ thực phẩm Hàn Quốc ( K food) được tổ chức tại Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội phân phối thực phẩm Hàn Quốc Ko Sang Go cũng đã phải lên tiếng về tình trạng lê Trung Quốc "đội lốt" lê Hàn đang chiếm lĩnh các sạp hàng tại Việt Nam. Để rồi, suốt những năm sau đó, người tiêu dùng vẫn thường thắc mắc và bất bình khi bắt gặp sự khác biệt về chất lượng của cùng một khái niệm "lê Hàn Quốc" trên thị trường.
Theo chia sẻ của một số người kinh doanh lâu năm, khác với loại lê được nhập khẩu trực tiếp vào từ Hàn Quốc vào Việt Nam (chủ yếu mang thương hiệu Evergood), loại lê "nhái" dù vẫn có hình dáng giống lê Hàn Quốc nhưng được trồng và thu hoạch tại Trung Quốc. Sự khác biệt về nguồn nước, thổ nhưỡng, khí hậu, đặc biệt là kỹ thuật bón phân và cách thu hoạch liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm như tiêu chuẩn phun thuốc trừ sâu, khiến cho lê giả có vị sạn cát, đồng thời độ ngọt và giòn thấp hơn hẳn so với lê Hàn Quốc.
Những trái lê của Evergood được bọc trong bao giấy cho tới khi thu hoạch
Đặc biệt, nếu như lê Hàn Quốc với thương hiệu Evergood vốn rất giàu vitamin A, C, D, E và pectin (chất giúp làm tăng độ xốp và men vi sinh giúp hệ tiêu hóa ổn định) thì lê Trung Quốc không chỉ là câu chuyện về sự thua kém trong giá trị dinh dưỡng. Xa hơn thế, từ nhiều năm qua, những loại hoa quả Trung Quốc có sự nhập nhèm, thiếu minh bạch về xuất xứ cũng luôn là nỗi lo thường trực của người tiêu dùng về việc lạm dụng hóa chất bảo quản hoặc còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật khi sử dụng.
Đáng nói, theo các quy định hiện có, trái cây nhập khẩu vào Việt nam phải có thông tin về cơ sở xuất khẩu, xuất xứ giấy chứng nhận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trái cây kinh doanh trong cửa hàng phải đảm bảo rõ ràng và truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, khi một lượng lớn lê "nhái" Hàn Quốc được bán tại các sạp hàng trong chợ truyền thống hoặc qua các cửa hàng bán hoa quả online, việc tuân thủ các yêu cầu này trở nên rất mơ hồ.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, trong bối cảnh hiện tại, lựa chọn tốt nhất của người tiêu dùng vẫn là việc nên mua hoa quả có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, ở những cửa hàng đáng tin cậy qua trải nghiệm của mình hoặc người thân. Tâm lý ham rẻ, mua hoa quả trôi nổi trên thị trường cần được sớm thay đổi.
"Nếu chúng ta coi sức khỏe là vàng, thì mỗi người sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho mình" – ông Nguyễn Mạnh Hùng nói khi nhắc tới tâm lý ham rẻ hoặc việc ngại tìm tới các siêu thị lớn để lựa chọn hoa quả ngoại nhập của người dùng hiện nay.
Theo VTV
-
Mua sắm1 giờ trướcGiá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường quốc tế giảm nhẹ do xung đột giữa Israel và Iran hạ nhiệt. Tuy nhiên, kim loại quý này vẫn bị chi phối bởi tình hình địa chính trị tại Trung Đông.
-
Mua sắm13 giờ trướcThoạt nhìn, loại quả này giống quả mít non nhưng lại không có hạt, thịt dày, có thể chế biến được nhiều món ngon khiến nhiều người tò mò mua về ăn thử.
-
Mua sắm18 giờ trướcQuyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.
-
Mua sắm22 giờ trước“Cách đây 2 năm, đã có người đến trả giá gần 6 tỷ đồng mua con bò này để đưa vào khu du lịch phục vụ khách thăm quan nhưng tôi không bán”.
-
Mua sắm22 giờ trướcGiá vàng hôm nay 19/4/2024 trên thị trường thế giới tăng dữ dội, vượt 2.400 USD/ounce. Tuy nhiên, giá vàng SJC trong nước đi ngược chiều, lại giảm 300.000 đồng, mất mốc 84 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcĐể ứng phó với những tình huống mất điện trong mùa nắng nóng sắp tới, người dân Hà Nội chủ động tìm mua quạt tích điện sớm khiến thị trường đồ điện này đã sôi động trở lại dù chỉ mới chớm hè.
-
Mua sắm1 ngày trướcĐấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được vấn đề cung - cầu trong ngắn hạn.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá cà phê vẫn tăng không ngừng nghỉ, lên đỉnh cao lịch sử khi cả thế giới phụ thuộc vào nguồn cung từ Việt Nam. Nhờ đó, nông dân trúng đậm, có hộ thu tiền tỷ, tậu ngay ô tô mới.
-
Mua sắm2 ngày trướcTừ 15h hôm nay 17/4, giá xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, trong khi đó giá các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.
-
Mua sắm2 ngày trướcTheo nhiều thương lái, giá nho Ninh Thuận năm nay nói chung giảm sâu, lên đến 30% so với năm ngoái.
-
Mua sắm2 ngày trướcChu Thanh Huyền bỏ ra hơn 500 nghìn để mua một hộp gồm 6 trái lạ này về thưởng thức. Thế nhưng mùi vị lại khiến cô khá thất vọng.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá USD tại các ngân hàng đã tăng hơn 1.000 đồng kể từ đầu năm, tương đương tăng 4,2 - 4,3%.
-
Mua sắm2 ngày trướcTheo Tổng cục Thống kê, nhóm hộ giàu nhất (gồm 20% dân số giàu nhất) có thu nhập bình quân đạt 10,23 triệu đồng/người/tháng năm 2022, cao gấp 7,6 lần so với nhóm hộ nghèo nhất.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 17/4/2024 trên thế giới vẫn trên đà tăng mạnh trong bối cảnh giá kim loại quý đang ở vùng đỉnh lịch sử. Giá vàng SJC trong nước vẫn chờ tin đấu thầu vàng nên chỉ tăng nhẹ, lên 83,8 triệu đồng/lượng.