Vinashin thừa nhận quản lý yếu kém gây nợ nần

Ông Trần Quang Vũ thừa nhận, việc kết nạp quá nhiều công ty bên ngoài và lập thêm công ty cổ phần đã trở thành gánh nặng khi các doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả. Tập đoàn cũng báo cáo không đầy đủ, đặc biệt là những vướng mắc nảy sinh trong quá trình hoạt động vì vẫn tin vào khả năng có thể giải quyết vấn đề

Chiều 7/7, trong buổi làm việc với một số cơ quan báo chí, Tổng Giám đốcđiều hành Vinashin Trần Quang Vũ cho biết nguyên nhân quan trọng dẫn tới tìnhtrạng nợ nần chồng chất của tập đoàn này chính là từ khâu quản lý yếu kém.

Ông Trần Quang Vũ thừa nhận, việc kết nạp quá nhiều công ty bên ngoài và lậpthêm công ty cổ phần đã trở thành gánh nặng khi các doanh nghiệp hoạt động khônghiệu quả. Tập đoàn cũng báo cáo không đầy đủ, đặc biệt là những vướng mắc nảysinh trong quá trình hoạt động vì vẫn tin vào khả năng có thể giải quyết vấn đề. 

Chủ trương của Đảng, Chính phủ với mục tiêu đến năm 2005 có thể đóng được tàutải trọng 50 nghìn tấn là thách thức lớn, bởi ngành đóng tàu nhiều quốc gia khácphát triển trên cơ sở sản xuất được máy, thép, thiết bị điện… còn Vinashin phảinhập toàn bộ. Một khó khăn nữa là Vinashin phát triển trên cơ sở nguồn vốn vay.

Vinashin thừa nhận quản lý yếu kém gây nợ nần

Nếu như một số ngành công nghiệp khác được vay ưu đãi với lãi suất 3%/năm thìVinashin phải vay chủ yếu với lãi suất 7,5%, thậm chí 9%/năm. 

Ông Vũ tự đặt câu hỏi: Tại sao thách thức như vậy lại không điều chỉnh? Và ôngtự trả lời, khi đó thị trường rất tốt, đơn hàng đóng tàu nhiều. Vinashin đã kýđơn hàng giá trị hơn 5 tỷ USD, sau đó lên hơn 10 tỷ USD. Điều đó tạo ra thamvọng nhanh chóng xây dựng Vinashin đủ sức cạnh tranh trên thế giới, hướng tớinội địa hóa sản phẩm. 

Vinashin thừa nhận quản lý yếu kém gây nợ nần

Để đạt được mục tiêu đó cần có các nhà máy chế tạo, sản xuất. Khi đó có uy tín,việc phát hành trái phiếu thuận lợi và Vinashin có kế hoạch táo bạo là xây dựngcác dự án nhanh chóng, lấy đất đai làm nhà máy, cắt vốn lưu động dành cho đóngtàu phục vụ công tác GPMB, xây dựng cơ sở hạ tầng với hy vọng khi phát hành tráiphiếu đợt tiếp theo sẽ bù vốn cho đóng tàu… 

Song, do khủng hoảng tài chính toàn cầu nên việc phát hành trái phiếu khó khăn,dẫn đến thiếu vốn cho đóng tàu, trong khi dự án thực hiện bằng vốn vay vẫn phảitrả lãi. Cũng theo ông Vũ, số vốn đầu tư ngoài ngành không nhiều - chỉ khoảng6-7%.

Theo VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.