Xuất khẩu của Nhật tăng chóng mặt

Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 2 vừaqua đã tăng vọt, với tốc độ tăng lớn nhất trong vòng gần 3 thập kỷ trở lại đây.

Kim ngạch xuất khẩu của NhậtBản trong tháng 2 vừa qua đã tăng vọt, với tốc độ tăng lớn nhất trong vòng gần 3thập kỷ trở lại đây. Sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu đang làm gia tăng nhucầu đối với những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Nhật như xe hơi, máy móc,thiết bị…

Hãng tin AP dẫn thống kê từ BộTài chính Nhật Bản công bố sáng 24/3 cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của nền kinhtế lớn thứ hai thế giới này đã tăng 45,23% so với cùng kỳ năm trước, lên mức5.130 tỷ Yên, tương đương 56,7 tỷ USD. Đây đã là tháng thứ ba liên tục kim ngạchxuất khẩu của Nhật Bản gia tăng, đồng thời là tháng tăng mạnh nhất kể từ năm1982.

Trong đó, xuất khẩu xe hơi của Nhật tăng 117% trong tháng, xuất khẩu máy mócđiện tử tăng 46%, xuất khẩu máy móc tổng hợp tăng 31,5%.

Thống kê trên là một bằng chứng rõ nét cho thấy tác dụng của các biện pháp kíchthích tăng trưởng mà các chính phủ trên toàn cầu áp dụng thời gian qua. Với nhucầu đối với hàng xuất khẩu của Nhật Bản tăng, sự phục hồi của nền kinh tế nàycũng được hỗ trợ mạnh mẽ.

Xuất khẩu của Nhật tăng chóng mặt

Phía trước một cảng biển tại Tokyo, Nhật Bản. Xuất khẩu của Nhật sang đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc tăng gần 48% trong tháng 2 (Ảnh: AP)

Đặc biệt, các số liệu thống kê còn cho thấy,châu Á đang đóng một vai trò lớn trong sự phụchồi của kinh tế Nhật. Trong tháng 2, xuất khẩucủa Nhật sang thị trường châu Á tăng 56% so vớicùng kỳ năm trước, đạt mức 2.780 tỷ Yên, tươngđương 30,7 tỷ USD. Trong tháng 1, với nhu cầucủa thị trường châu Á mạnh hơn trong dịp TếtNguyên đán, xuất khẩu của Nhật Bản sang thịtrường này còn tăng tới 68%.

Xuất khẩu của Nhật sang đối tác thương mại lớnnhất của nước này là Trung Quốc tăng gần 48%trong tháng 2. Mỹ hiện là đối tác thương mại lớnthứ hai của Nhật, với kim ngạch xuất khẩu từ đấtnước mặt trời mọc sang thị trường này trongtháng 2 tăng 50%, đạt mức 837 tỷ Yên, tươngđương 9,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, triển vọng xuất khẩu của Nhật Bảnsang thị trường Mỹ trong thời gian tới còn khámờ mịt, vì hãng xe Toyota của Nhật đang phảiđương đầu với nhiều rắc rối xung quanh vấn đềchất lượng và niềm tin do cuộc khủng hoảng thuhồi xe gần đây gây ra.

Mặc dù lĩnh vực xuất khẩu của Nhật Bản đang tăngtrưởng mạnh, nhưng nền kinh tế nước này vẫntrong tình trạng đình trệ. Mối đe dọa giảm pháthiện vẫn treo lơ lửng, cộng với đồng Yên mạnh vànhu cầu yếu của thị trường nội địa, là nhữngthách thức lớn mà kinh tế này đang phải đối mặtsau khi đã trải qua giai đoạn suy thoái tồi tệvừa qua.

Theo Mai Phương
Xuất khẩu của Nhật tăng chóng mặt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.