Xuất khẩu tiểu ngạch gạo sang Trung Quốc do giá trong nước rẻ hơn

Ông Tiến cho biết đợt hạn hán xảy ra trong quý 1 tại 3 tỉnh Quảng Tây, Vân Nam và Quý Châu đã làm giảm sản lượng lúa, ngô, và lúa mỳ vụ hè thu lần lượt là hơn 1,4%, 1,7% và 0,9% tổng sản lượng lương thực quốc gia của Trung Quốc.

Theo ông Trịnh Văn Tiến, chuyên gia phân tích ngành hàng của Trung tâm Thông tinPhát triển Nông nghiệp Nông thôn, Bộ NN&PTNT, việc các thương nhân trong nướcđẩy mạnh thu mua lúa gạo ở ĐBSCL để xuất sang Trung Quốc kéo theo giá lúa gạotăng cao là do chênh lệch lợi nhuận cao giữa hai thị trường chứ không phải donước bạn thiếu nguồn cung.

Ông Tiến cho biết đợt hạn hán xảy ra trong quý 1 tại 3 tỉnh Quảng Tây, Vân Namvà Quý Châu đã làm giảm sản lượng lúa, ngô, và lúa mỳ vụ hè thu lần lượt là hơn1,4%, 1,7% và 0,9% tổng sản lượng lương thực quốc gia của Trung Quốc.

Xuất khẩu tiểu ngạch gạo sang Trung Quốc do giá trong nước rẻ hơn
(Ảnh minh họa: baohaugiang.com.vn)

Trung tuần tháng 7, thiên tai và lũ lụt tại 8 tỉnh và thành phố của Trung Quốcđã tàn phá 1,13 triệu ha diện tích gieo trồng, trong đó có vựa lúa tại tỉnh HồNam và Giang Tây.

Xuất khẩu tiểu ngạch gạo sang Trung Quốc do giá trong nước rẻ hơn

Theo tờ TrungHoa nhật báo, do những yếu tố trên, giá lương thực tại các tỉnh phía NamTrung Quốc đã tăng lên từ đầu tháng 3 do người tiêu dùng lo ngại về hạn hánhoành hành trên diện rộng.

Tính đến cuối tháng ba, giá lúa tại tỉnh Quảng Đông đã lên 55 NDT/ bao (20kg) sovới 50 NDT/bao hồi đầu tháng này. Đến giữa tháng 7, giá mua lúa trên thị trườngtự do đã tăng lên và đạt mức 1.900 NDT/ tấn (khoảng 5.300 đồng/kg).

TheoP.T.
Tiền phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.