Sàng lọc lại hợp đồng xuất khẩu gạo

Giá gạo xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến 20 30 USDtấn trong vòng một tuần nhưng không có nhiều hợp đồng được ký. VN không phân biệt các thị trường xuất khẩu, do đó không hạn chế xuất sang Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo chiều 10-8 ở Hà Nội về tình hình xuất khẩugạo năm 2010, Bộ Công Thương cho biết thời gian tới, bộ sẽ sàng lọc các hợpđồng đã đăng ký, hợp đồng nào có tính khả thi không cao sẽ bị loại bỏ để kýhợp đồng mới. Theo kế hoạch, năm nay, VN vẫn xuất khẩu 6 triệu tấn gạo theochỉ tiêu Chính phủ đề ra.

Theo thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, dự kiến năm nay cảnước thu hoạch 39 triệu tấn lúa, bằng năm 2009. Sản lượng gạo hàng hóacó thể xuất khẩu là 5,5 triệu - 5,8 triệu tấn. Nếu tính cả sản lượng tồnkho 1,4 triệu tấn năm 2009, năm nay, VN có thể xuất khẩu 7,2 triệu tấngạo.

Sàng lọc lại hợp đồng xuất khẩu gạo

Bảy tháng đầu năm, cả nước đã xuất 4 triệu - 4,3 triệu tấn. Hiện lượnggạo tồn kho của doanh nghiệp hơn 1,383 triệu tấn. Từ nay đến cuối năm,sản lượng gạo được bổ sung vì liên tục có các đợt thu hoạch lúa - khoảng300.000 tấn - nên không có cơ sở lo ngại VN thiếu gạo.

Sàng lọc lại hợp đồng xuất khẩu gạo

Một tuần nay, thị trường có hiện tượng sốt giá gạo do thương lái đẩy lênsong mức giá này không có cơ sở tồn tại lâu. Về hiện tượng xuất gạo sangTrung Quốc, Bộ Công Thương cho rằng xuất khẩu chính ngạch không đột biến,xuất khẩu tiểu ngạch chưa thống kê đầy đủ nhưng cũng không có bất thường.

Giá gạo xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến 20 -30 USD/tấn trongvòng một tuần nhưng không có nhiều hợp đồng được ký. VN không phân biệtcác thị trường xuất khẩu, do đó không hạn chế xuất sang Trung Quốc.

Theo P.Anh
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.