Xuất ngoại làm vàng

Theo bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Tổng giám đốc SBJ, Campuchia là thị trường giàu tiềm năng với nguồn dự trữ, khai thác vàng dồi dào. Việc mới đây Campuchia phát hiện mỏ vàng 8,1 triệu tấn được xem là cơ hội để SBJ Campuchia mua nguyên liệu vàng tại chỗ để sản xuất vàng miếng nguyên chất đạt chuẩn quốc tế.

Nhiều doanh nghiêp kinh doanhvàng cho biết, họ đang có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và quảng báthương hiệu tại các nước xung quanh, cụ thể là Lào và Campuchia.

Ông Nguyễn Thành Long,Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết, SJC đãtrình Chính phủ phương án mở xưởng sản xuất vàng miếng tại Lào để đưathương hiệu vàng miếng SJC sang thị trường này. Nếu được UBND TPHCM chophép và được Chính phủ Lào cấp giấy phép, thì có thể cuối năm nay, SJCsẽ sản xuất vàng miếng SJC tại Lào.

“Đây là một bước tiến quantrọng. Mặc dù trong thực tế, vàng miếng của SJC đã được bán tại nước nàynhưng mở xưởng sản xuất vàng, và vàng được in bằng ngôn ngữ sở tại thì sẽtạo điều kiện cho SJC quảnng bá thương hiệu, người dân Lào sẽ dễ dàng biếtđến và tiêu thụ vàng SJC hơn”, ông Long chia sẻ

Theo ông Long, Lào vàCampuchia cũng là hai nước mà người dân có nhu cầu cất trữ vàng, vì vậy đólà cơ hội cho các thương hiệu vàng miếng có chất lượng như SJC. Do đó, SJCsẽ tiếp tục đẩy nhanh việc sản xuất và bán nữ trang tại Lào năm 2011, sau đósẽ mở rộng sang Campuchia.

Trước SJC, ngày 24/6 vừaqua Công ty vàng bạc đá quý Sacombank-SBJ đã khai trương Công tySacombank-SBJ Campuchia tại thủ đô Phnom Penh với vốn điều lệ 3 triệuUSD.

Xuất ngoại làm vàng
Lợi thế lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào Lào và Campuchia là các nước này chưa tự sản xuất vàng miếng

Theo bà Nguyễn Ngọc QuếChi, Tổng giám đốc SBJ, Campuchia là thị trường giàu tiềm năng với nguồndự trữ, khai thác vàng dồi dào. Việc mới đây Campuchia phát hiện mỏ vàng8,1 triệu tấn được xem là cơ hội để SBJ Campuchia mua nguyên liệu vàngtại chỗ để sản xuất vàng miếng nguyên chất đạt chuẩn quốc tế.

Theo bà Chi, lợi thế lớn nhấthiện nay của doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào Lào và Campuchia là cácnước này chưa tự sản xuất vàng miếng.

Sau vàng miếng, SBJ đang tínhtoán việc đưa nữ trang sang Campuchia vào năm sau; lúc đầu SBJ sẽ bán nữtrang sản xuất ở Việt Nam, nhưng về lâu dài thì SBJ sẽ mở xưởng sản xuất nữtrang tại đây.

“Người Campuchia có thói quenđeo nhiều vàng, nhưng kiểu thô và mộc hơn nữ trang dạng tinh xảo tại ViệtNam. Để sản xuất nữ trang tại nước này, chúng tôi phải sử dụng bàn tay ngườithợ của nước họ, nhưng rất khó tuyển. Chúng tôi không thể đưa thợ Việt Namsang Campuchia vì nước này chỉ cho phép doanh nghiệp sử dụng 10% lao độngnước ngoài", bà Chi nói.

Xuất ngoại làm vàng

Còn bàNguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Côngty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũngcho biết, PNJ cũng đang xúc tiến bánhàng qua Campuchia và Lào. Nhưng khácvới các doanh nghiệp nói trên, PNJ sẽchỉ bán nữ trang, những mặt hàng trungcấp trở xuống để thăm dò thị trườngtrước khi tiến đến các bước khác.

Trao đổi với báo giới gần đây,Tổng giám đốc Tổng công ty vàng Agribank (AJC) Nguyễn Thanh Trúc cho biết,chính sách xuất nhập khẩu của thị trường Campuchia rất thông thoáng. Ngoàira, từ khi sàn vàng ở Việt Nam đóng cửa, cộng với việc giao dịch vàng tàikhoản ở nước ngoài bị ngưng hoạt động, mãi lực mua bán vàng trong nước trởnên yếu. Do đó, thị trường Campuchi và Lào là nơi được nhiều doanh nghiệpvàng của Việt Nam hướng đến để tìm kiếm cơ hội mới.

"AJC cũng đang khảo sát thịtrường Campuchia để chuẩn bị kế hoạch thâm nhập thị trường này trong thờigian tới", ông Trúc cho biết.

Theo Thanh Thương
TBKTSG



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.