Các luật gia nói về vụ kiện của ca sĩ Hồ Ngọc Hà

Nếu con gái người ta chưa chồng, lại nói người ta đã có chồng là không được. Còn con gái đã tổ chức lễ cưới, có nhiều người biết và đến tham dự thì việc kể lại đám cưới này, tôi thấy không có hành vi xâm phạm đến đời tư của cá nhân.

Sau khi có thông tin trên báo chí về  việc ca sỹ HồNgọc Hà khiếu kiện chuyên đề Pháp luật & Cuộc sống xung quanh bài báo viết vềđám cưới năm 2001 của ca sỹ này, trên các phương tiện thông tin đại chúng có khánhiều ý kiến khác nhau về việc vận dụng các điều luật để xác định hành vi xâmphạm bí mật đời tư cá nhân.

Chúng tôi đã phỏng vấn một sốluật gia để cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc.

Các luật gia nói về vụ kiện của ca sĩ Hồ Ngọc Hà

ĐBQH Ngô Văn Minh - Uỷviên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội: "LÊN ÁN HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT VÀ ĐẠOĐỨC KHÔNG BAO GIỜ BỊ COI LÀ XÂM PHẠM BÍ MẬT ĐỜI TƯ"

Thưa ông, một đám cưới của casĩ, người mẫu Hồ Ngọc Hà đã diễn ra công khai, được nhiều người biết, báo chíviết về đám cưới ấy có được coi là xâm phạm bí mật đời tư?

Cái đó (đám cưới -PV) không phảilà bí mật đời tư. Đám cưới là chuyện bình thường nhưng anh khai thác phục vụ chomục đích khác mới coi là xâm phạm đời tư...

Như vậy, muốn nói đám cướiđược viết trên báo chí là vi phạm bí mật đời tư thì ca sĩ Hồ Ngọc Hà phải chứngminh?

Đúng rồi, phải chứng minh...

Thưa ông, chứng minh cụ thểnhư thế nào, trong khi cô dâu vẫn còn vị thành niên nên cố tình che giấu, phủnhận đám cưới của mình. Bài báo viết về đám cưới "tảo hôn" ấy có bị coi là xâmphạm bí mật đời tư hay không?

Không! Cái này không phải xâmphạm bí mật đời tư! Điều này (việc tảo hôn), toàn xã hội phải lên án. Nếu nhưnói báo chí phanh phui chuyện đó là vi phạm đi thì trước hết phải nói người làmđám cưới (khi còn vị thành niên) đã là vi phạm rồi. Chuyện này phải hiểu đúng,anh cố tình che giấu pháp luật để thực hiện một hành vi sai trái thì không chỉriêng báo chí mà bất cứ người dân nào cũng có quyền tố giác và lên án việc làmkhông đúng pháp luật như thế. Việc lên án hành vi vi phạm đạo đức ấy không baogiờ bị coi là vi phạm bí mật đời tư.

Các luật gia nói về vụ kiện của ca sĩ Hồ Ngọc Hà
Hồ Ngọc Hà và Cường “đô la” - người yêu hiện tại của cô

Vì để cảnh báo về chuyện"tảo hôn" vi phạm pháp luật mà báo chí nói rõ hơn về hoàn cảnh gia đình củacô dâu vị thành niên đó, có thể coi là vi phạm bí mật đời tư hay không, thưaông?

Người làm điều không đúng phápluật sẽ bị xã hội lên án. Phản ánh điều đó, báo chí không vi phạm bí mật đời tư.

Vậy theo ông, như thế nào mớicoi là bí mật đời tư và có thể khiếu kiện báo chí khi có bài viết phản ánh bímật đó?

Chỉ khi báo chí nói sai sự thậtvề sự việc ấy (không có đám cưới mà nói có đám cưới -  P.V), hay chuyện củangười ta đường đường chính chính nhưng anh xuyên tạc, hoặc anh khai thác chuyệnđó phục vụ một mục đích khác trái pháp luật, trái đạo đức thì mới bị coi là viphạm bí mật đời tư.

Luật sư Lê Thanh Hải, ĐoànLuật sư tỉnh Lào Cai: 16 HAY 17 ĐỀU VI PHẠM LUẬT!

Khoản 1, Điều 9, Luật Hôn nhân vàGia đình, đã quy định khá cụ thể về việc nam nữ kết hôn với nhau phải đủ điềukiện tuổi đối với nam từ 20 tuổi trở lên, nữ từ 18 tuổi trở lên. Vì thế, việcnhư báo chí đưa tin, ca sĩ Hồ Ngọc Hà lấy chồng năm 2001, trong khi cô ta sinhnăm 1984, thì rõ ràng cô ta đã vi phạm quy định trên của Luật Hôn nhân và Giađình.

Các luật gia nói về vụ kiện của ca sĩ Hồ Ngọc Hà

Ông Nguyễn Thanh Hưng,Chánh án TAND huyện Thường Tín, TP. Hà Nội: "ĐÂY LÀ VẤN ĐỀ KHÁ NHẠY CẢM"

Nếu con gái người ta chưa chồng,lại nói người ta đã có chồng là không được. Còn con gái đã tổ chức lễ cưới, cónhiều người biết và đến tham dự thì việc kể lại đám cưới này, tôi thấy không cóhành vi xâm phạm đến đời tư của cá nhân.

Hay nói cách khác, việc tác giảbài báo viết về đám cưới của Hồ Ngọc Hà là không thuộc phạm vi điều chỉnh củaĐiều 38 Bộ luật Dân sự quy định về quyền bí mật đời tư. Bởi vì người ta nói vềmột đám cưới có thật (chưa hề đề cập đến chuyện tuổi tác - PV). Cái đó là cái cóthật. Thậm chí, người khác nghe kể lại đám cưới, nếu viết lại thì cũng không saocả. Điều quan trọng là mục đích có xâm phạm hay không mà thôi? Đời tư là nói đếnchuyện thầm kín, kín đáo, ít người biết và thuộc về lĩnh vực đời tư, chỉ có cánhân người đó được quyền công bố.

Luật sư Nguyễn Trọng Tỵ - Chủnhiệm Đoàn Luật sư TP.Hà Nội: "CHƯA NGHE THẤY CHUYỆN KIỆN CÁO THẾ NÀY"

Bí mật đời tư cá nhân là nhữngđiều chưa ai nói đến, chưa ai biết (đang còn là bí mật) của cá nhân người đó.Nếu không được phép của người ta, mà nói ra bí mật đời tư này, thì đó là xâmphạm bí mật đời tư cá nhân (Điều 38 Bộ luật Dân sự). Thế còn những gì đã côngkhai, nhiều người biết, mà nói ra thì không vi phạm bí mật đời tư. Vì nó khôngcòn là bí mật nữa.

Tôi có đọc những bài báo viết vềchuyện đám cưới của Hồ Ngọc Hà. Tôi thấy bài báo viết chẳng có vấn đề gì liênquan đến xâm phạm bí mật đời tư cá nhân. Tôi đã từng làm việc trong ngành kiểmsát hơn 20 năm, ngành toà án 10 năm, tôi chưa nghe thấy chuyện kiện cáo thế này.

Theo Lam Hạ - Anh Tuấn
Đời sống và Pháp luật

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.