5 thực phẩm quen thuộc trong tiệc tất niên dễ gây đầy bụng, khó tiêu và đây là cách giải quyết tình trạng này

Thời điểm cuối năm là lúc các bữa tiệc tại công ty, gia đình diễn ra. Mặc dù đem đến niềm vui, hân hoan đón chờ năm mới, chúng cũng khiến nhiều người lo lắng bởi tình trạng đầy bụng, khó tiêu sau đó xảy ra.

Theo y học cổ truyền phương Đông, chế độ ăn uống không đúng cách dẫn đến ứ đọng thức ăn ở vùng đốt giữa, khí vận kém, lá lách và dạ dày cử động bất thường, tắc nghẽn phần trên và dưới, do đó vùng thượng vị bị đầy; dạ dày mất cân bằng, khí đục dâng lên đảo ngược dẫn đến nấc cục, trào ngược axit, nôn mửa, nếu dẫn truyền trong ruột không tốt sẽ xảy ra tiêu chảy hoặc táo bón.

Có một số thực phẩm trong các bữa tiệc tất niên đặc biệt dễ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu này, nếu muốn phòng tránh, tốt nhất bạn nên ăn ít chúng.

5 thực phẩm quen thuộc trong tiệc tất niên dễ gây đầy bụng

1. Thực phẩm giàu chất béo

Chất béo mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn protein và tinh bột. Thức ăn lưu lại trong đường tiêu hóa quá lâu sẽ khiến con người có cảm giác no. 

Vì vậy, ngoài việc tránh ăn quá nhiều các nguyên liệu béo và chiên như thịt bò, bụng lợn, nội tạng động vật... bạn cũng nên chú ý đến các món có lượng chất béo cao mà chúng ta thường không nghĩ tới như nước súp và nước sốt.

5 thực phẩm quen thuộc trong tiệc tất niên dễ gây đầy bụng, khó tiêu và đây là cách giải quyết tình trạng này-1
Ảnh: FORGED IN THE NORTH

2. Đậu

Đậu là loại thực phẩm giàu chất xơ, chứa oligosaccharide khó tiêu, cần được vi khuẩn đường ruột lớn lên men và phân hủy, trong quá trình này sinh ra một lượng lớn khí, dễ gây đầy hơi. Đậu phụ cũng là sản phẩm từ đậu nành nên nếu ăn nhiều cũng sẽ xảy ra tình trạng tương tự, do đó, bạn không nên ăn quá nhiều.

3. Dưa chua

Một số sản phẩm muối chua rất giàu men vi sinh, dùng vừa phải có thể duy trì sức khỏe đường ruột nhưng cũng có thể tạm thời gây đầy hơi và chướng bụng. Nếu muốn tránh cảm giác no quá nhanh khi ăn uống, bạn cần giảm ăn kim chi, miso, dưa cải bắp, ớt ngâm và các thực phẩm muối chua khác.

4. Sản phẩm từ sữa

Người Châu Á có nhiều khả năng không dung nạp lactose hơn dân số ở các vùng khác trên thế giới. Ăn các sản phẩm từ sữa có thể gây ra các phản ứng ở mức độ khác nhau như đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy, và thậm chí nôn mửa. 

Nếu bạn thường uống sữa và có những triệu chứng này, bạn cần chú ý đến việc ăn các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như lát phô mai, xúc xích phô mai, viên nhân phô mai...

5. Đồ uống có ga

Đồ uống chứa ga sẽ sinh ra carbon dioxide sau khi đi vào đường tiêu hóa. Khi một lượng lớn khí tích tụ, áp lực trong ổ bụng sẽ tăng lên. Hơn nữa, những đồ uống này thường chứa chất làm ngọt nhân tạo, cơ thể con người khó tiêu hóa, hấp thụ và có thể gây cảm giác no, chướng bụng.

5 thực phẩm quen thuộc trong tiệc tất niên dễ gây đầy bụng, khó tiêu và đây là cách giải quyết tình trạng này-2

3 thực phẩm giúp giải quyết tình trạng đầy bụng

1. Củ cải trắng

Củ cải trắng có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, loại bỏ đầy hơi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đại tiện và giảm đau do đầy hơi. Bản chất và hương vị của nó là cay nồng, ngọt nhẹ, đặc biệt tốt để cải thiện chứng chướng bụng, ợ hơi và trào ngược axit do tích tụ thức ăn và ứ đọng khí.

2. Gừng

Gừng làm dịu cảm giác thèm ăn và làm giảm đờm khi ăn, tính chất và hương vị của nó là cay nồng và ấm áp, có thể làm ấm và ngừng nôn mửa, và cũng có thể ngăn chặn ngộ độc cá, tôm và cua. Bạn có thể cho vài lát gừng vào nồi hải sản và nấu cùng nhau, cũng có thể uống một tách trà gừng sau bữa ăn no để giảm triệu chứng buồn nôn, chướng bụng, đau dạ dày. 

Cần chú ý đến những người có thể chất nóng, các triệu chứng bao gồm sợ nóng và đổ mồ hôi, dễ chảy máu cam, nóng rát, khô miệng, đắng miệng, phân khô và táo bón thì nên thận trọng khi sử dụng.

3. Trà

Trà có thể làm giảm khí và loại bỏ thức ăn ứ động, đồng thời làm giảm chất độc do rượu, thức ăn nhiều dầu mỡ gây ra. Uống trà nửa giờ sau bữa ăn no có thể giúp giảm nhờn, nhưng không nên uống trà quá đặc để tránh gây kích ứng đường tiêu hóa. Những người không thích uống trà cũng có thể uống táo gai và mạch nha nướng với nước ấm để giúp tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon hơn.

5 thực phẩm quen thuộc trong tiệc tất niên dễ gây đầy bụng, khó tiêu và đây là cách giải quyết tình trạng này-3

Mẹo ngăn chặn tình trạng đầy bụng

- Nhai chậm và nghiền thức ăn thật kỹ để hỗ trợ tiêu hóa, tạo cảm giác no dễ dàng hơn và giúp kiểm soát lượng thức ăn nạp vào.

- Không nói chuyện quá nhiều hoặc di chuyển xung quanh trong khi ăn để tránh nuốt quá nhiều khí và làm trầm trọng thêm cảm giác đầy bụng.

- Ăn rau trước, sau đó ăn thịt và tinh bột có thể làm tăng cảm giác no, ngăn ngừa ăn quá nhiều, đồng thời làm chậm quá trình tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn.

- Nếu sau bữa ăn cảm thấy no, bạn có thể đi dạo 15 phút hoặc nhẹ nhàng xoa bóp bụng theo chiều kim đồng hồ quanh rốn để hỗ trợ nhu động ruột.

Nguồn và ảnh: HK01, Eat This


Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/5-thuc-pham-quen-thuoc-trong-tiec-tat-nien-de-gay-day-bung-kho-tieu-va-day-la-cach-giai-quyet-tinh-trang-nay-20231222110241919.htm

đầy bụng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.