Dùng sữa chua sao cho đúng?

Trong môi trường ô nhiễm, nếu có được thuốc quý như sữa chua bên mình còn muốn gì hơn. Đáng tiếc là nhiều người xứ mình vẫn chưa có thói quen ăn sữa chua, nhất là ăn sau bữa điểm tâm vì đó là thời điểm tốt nhất để tăng cường sức đề kháng bệnh.

Trong môi trường ô nhiễm, nếu có được thuốc quýnhư sữa chua bên mình còn muốn gì hơn. Đáng tiếc là nhiều người xứ mình vẫn chưacó thói quen ăn sữa chua, nhất là ăn sau bữa điểm tâm vì đó là thời điểm tốtnhất để tăng cường sức đề kháng bệnh.

Liều thuốc quý

Nhờ thông tin y học được tăngcường nên nhiều người hiện nay đã biết sữa chua, nhất là loại có thêm vi sinhtrong thành phần, hữu ích thế nào cho sức khỏe. Bên cạnh tác dụng nhuận trườnggóp phần giải độc cho cơ thể, lực lượng vi sinh trong sữa chua nếu được cung ứngliên tục và kịp thời là phương tiện tương tranh với hàng trăm chủng loại vi sinhđộc hại lúc nào cũng có mặt trong khung ruột.

Đám này lại không hề "ngồi chơixơi nước" mà tranh thủ từng cơ hội để quấy rầy gia chủ bằng cách làm suy yếu sứckháng bệnh. Thầy thuốc ủng hộ cách dùng sữa chua có vi sinh loại hữu ích hoàntoàn có lý vì kết quả nghiên cứu trong thời gian gần đây cho thấy khả năng truylùng bệnh nguyên của bạch cầu cũng như thực bào trong cơ thể người thường dùngmón này được cải thiện thấy rõ.

Dùng sữa chua sao cho đúng?

Ăn sữa chua sau bữa điểm tâm là thời điểm tốt nhất để tăng cường sức đề kháng bệnh

Kẹt một nỗi là thành phần vi sinhhữu ích trong khung ruột có chung một nhược điểm. Đó là rất nhạy cảm, nghĩa làdễ... chết! Các thành phần này không chỉ tiêu tùng dễ dàng nếu gia chủ dùngthuốc kháng sinh lâu ngày. Chúng thậm chí thất thoát rất nhanh trong tình huốngstress, trong môi trường ô nhiễm, khi ngày nào cũng gặp rượu bia, lúc gia chủngộ độc thực phẩm hay thậm chí chỉ cần thay đổi cách ăn uống.

Khi đó khỏi nóithêm cũng hiểu lực lượng vi sinh độc hại không cần ai nhắc cũng thừa nước đụcthả ngay lưỡi câu, thậm chí giăng lưới! Khỏi nói thêm cũng hiểu tại sao nhiềungười ở xứ mình có sức kháng bệnh cứ như ngọn đèn trước gió.

Không khéo tiền mất tật mang

Chính vì thế mà biện pháp tiếphơi liên tục bằng sữa chua có vi sinh là rất cần thiết. Ngay điểm này lại làđiểm éo le vì nhiều người vẫn tưởng chỉ cần ăn vài hũ sữa chua lúc nào vui miệnglà đủ. Đáng tiếc vì không khéo chỉ tiền mất tật mang. Trước hết, sữa chua có visinh nếu muốn nên thuốc phải chứa một lượng rất lớn để một phần trong đó sốngsót sau khi lội qua nước chua của dạ dày.

Kế đến, nhưng quan trọng hơn nhiều, lànếu muốn tái lập quân bình vi sinh trong đường ruột cần ăn sữa chua mỗi ngày,một lần trong ngày được rồi, nhưng tối thiểu 4 tuần liên tục! Trong thời gian đócàng khéo hơn nữa nếu có chế độ dinh dưỡng dồi dào chất xơ với rau cải mễ cốc.

Nhưng ở người dùng thuốc khángsinh nhiều ngày, bệnh nhân viêm đại trường mãn, ở đối tượng vừa qua đợt hóa-xạtrị, ăn sữa chua cho dù tìm được loại có chất lượng hầu như vẫn không đủ để phụchồi khung ruột trúng thương quá nặng vì nạn nhân thường cần không dưới 10 tỷ visinh loại Lacto hay Bifido mỗi ngày. Trong trường hợp này nên dùng thuốc có menvi sinh theo hướng dẫn của thầy thuốc. Nếu dùng chung với sữa chua càng hay.

Thêm một điểm đánh bồi, đừngtưởng sữa chua phải chua mới tốt. Khẩu vị chua nhiều hay ngọt lịm là chuyện nhỏtrong tay nhà sản xuất. Chuyện đó không ăn nhằm gì với thành phần vi sinh trongsản phẩm. Do đó đừng nghe lời quảng cáo. Muốn biết sữa chua tốt hay không chỉ cómột cách đơn giản. Đó là kiên nhẫn dùng ít tuần xem có khỏe hay không? Khỏe dùngtiếp, không khỏe tìm hiệu khác. Y khoa xưa nay là vậy.

Theo Bác sĩ Lương LễHoàng
Dùng sữa chua sao cho đúng?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.