Hạt chia cực giàu omega-3 nhưng chớ dại ăn cùng những thứ này kẻo "mang họa"

Với hàm lượng omega-3 dồi dào, chất xơ, protein và các khoáng chất thiết yếu, hạt chia mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, nếu kết hợp hạt chia với một số loại thực phẩm hoặc sử dụng không đúng cách, chúng ta có thể vô tình "rước họa vào thân".

Thực phẩm giàu chất xơ

Hạt chia vốn đã rất giàu chất xơ. Việc kết hợp hạt chia với các loại thực phẩm giàu chất xơ khác như rau cải, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu... có thể khiến cơ thể nạp quá nhiều chất xơ trong một lúc. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy... Trong trường hợp muốn kết hợp hạt chia với các thực phẩm giàu chất xơ khác, cần chú ý đến tổng lượng chất xơ nạp vào cơ thể trong ngày. Đặc biệt, nên lưu ý uống đủ nước khi ăn hạt chia và các thực phẩm giàu chất xơ để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. 

Thực phẩm có nhiều oxalate

Oxalate là một hợp chất hữu cơ có trong nhiều loại thực phẩm thực vật. Khi oxalate kết hợp với canxi trong cơ thể, chúng tạo thành canxi oxalate – thành phần chính của sỏi thận. Đối với những người có tiền sử sỏi thận hoặc có nguy cơ cao bị sỏi thận, việc tiêu thụ quá nhiều oxalate có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi.

Hạt chia tuy nhỏ bé nhưng lại chứa một lượng oxalate đáng kể. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 100g hạt chia chứa khoảng 459mg oxalate. Mặc dù hàm lượng oxalate trong hạt chia thấp hơn so với một số loại thực phẩm khác như rau bina hay củ cải đường, nhưng việc kết hợp hạt chia với các thực phẩm giàu oxalate khác có thể làm tăng tổng lượng oxalate nạp vào cơ thể, từ đó gia tăng nguy cơ hình thành sỏi thận ở những người nhạy cảm.

Hạt chia cực giàu omega-3 nhưng chớ dại ăn cùng những thứ này kẻo mang họa-1Hạt chia không nên kết hợp cùng với một số loại thực phẩm. Ảnh: Getty Images


Thực phẩm có đường

Việc thêm hạt chia vào các món ăn, đồ uống chứa nhiều đường không chỉ làm giảm đi những lợi ích mà hạt chia mang lại cho sức khỏe mà còn có thể gây ra những tác động tiêu cực. Đường có trong các loại thực phẩm này khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng được hấp thụ, làm tăng đột ngột lượng đường trong máu, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như béo phì, tiểu đường, các bệnh tim mạch... Thay vào đó, hãy kết hợp hạt chia với các loại đường tự nhiên như mật ong hoặc xi-rô cây phong để tận hưởng trọn vẹn những lợi ích mà loại hạt này mang lại. 

Thực phẩm giàu axit phytic

Axit phytic là một chất kháng dinh dưỡng có tự nhiên trong nhiều loại thực vật, đặc biệt là các loại hạt, đậu, ngũ cốc nguyên cám. Nó có khả năng liên kết với các khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt, kẽm, magie... tạo thành phytate – một dạng hợp chất khó hòa tan, khiến cơ thể khó hấp thụ các khoáng chất này.

Hạt chia tuy giàu dinh dưỡng nhưng cũng chứa một lượng axit phytic đáng kể. Do đó, việc kết hợp hạt chia với các loại thực phẩm giàu axit phytic khác như đậu nành, đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt... có thể làm tăng lượng axit phytic nạp vào cơ thể, từ đó gia tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe nêu trên.

Sản phẩm từ sữa

Đối với những người không dung nạp lactose, việc kết hợp hạt chia với các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa hoặc phô mai có thể gây ra nhiều khó chịu cho hệ tiêu hóa. Lactose có trong sữa sẽ không được cơ thể hấp thụ hết, dẫn đến quá trình lên men bởi vi khuẩn đường ruột, gây ra các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, đau bụng và thậm chí là tiêu chảy. 

 

Theo Báo điện tử VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/suc-khoe/hat-chia-cuc-giau-omega-3-nhung-cho-dai-an-cung-nhung-thu-nay-keo-mang-hoa-post1130364.vov

hạt chia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.