Tác hại có thể xuất hiện ở một số F0 là nam giới

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học Hong Kong (Trung Quốc) phát hiện chuột bị nhiễm nCoV bị teo tinh hoàn và tổn thương cơ quan này rất nặng.

Các nhà nghiên cứu tại khoa Vi sinh của Đại học Hong Kong, Trung Quốc, phát hiện nCoV có thể gây tổn thương tinh hoàn cấp tính, teo tinh hoàn không đối xứng mạn tính và thay đổi nội tiết tố. Kết quả này được đưa ra sau khi họ làm thí nghiệm ở chuột hamster, dù chúng chỉ bị viêm phổi nhẹ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Infectious Diseases ngày 18/2.

Nhóm chuyên gia tại Đại học Hong Kong xem xét những thay đổi về tinh hoàn, nội tiết tố của chuột hamster bị nhiễm nCoV qua đường mũi hoặc trực tiếp vào tinh hoàn. Họ phát hiện ngay cả khi nhiễm virus qua đường mũi, nó cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ quan sinh dục. Điển hình là số lượng tinh trùng và testosterone huyết thanh giảm mạnh sau 4-7 ngày.

Ngoài ra, chuột nhiễm SARS-CoV-2 còn bị teo tinh hoàn với kích thước và trọng lượng tinh hoàn giảm. Nồng độ hormone sinh dục trong huyết thanh giảm rõ rệt ở 42-120 ngày sau khi nhiễm bệnh. Nhóm chuyên gia cũng nhận thấy tinh hoàn bị viêm cấp tính, xuất huyết, hoại tử các ống sinh tinh và gián đoạn quá trình sinh tinh.

Sau 7-120 ngày nhiễm virus, tình trạng viêm, thoái hóa và hoại tử của mô tinh hoàn vẫn tồn tại. Khi thử nghiệm với các biến chủng mới như Omicron, Delta, các con chuột cũng có thay đổi tương tự.

Trong khi đó, nhóm chuột đối chứng bị nhiễm virus cúm A qua đường mũi hoặc tinh hoàn đều không có tổn thương như vậy.

Giáo sư Kwok-yung Yuen, Đại học Hong Kong, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Việc quan trọng nhất khi chăm sóc nam giới đang hồi phục sau Covid-19 là khả năng suy giảm ham muốn tình dục và sinh sản. Tiêm vaccine có thể ngăn ngừa biến chứng này”.

Các nghiên cứu trước đây đã báo cáo về tình trạng người mắc Covid-19 bị đau tinh hoàn. Một nghiên cứu khám nghiệm tử thi ở nam giới chết vì Covid-19 cho thấy người này bị viêm tinh hoàn với nhiều tổn thương tế bào, song, trong các mẫu tinh dịch, SARS -CoV-2 không xuất hiện thường xuyên.

Hồi tháng 5/2021, nhóm chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa Trung Quốc phát hiện khả năng nCoV có trong tinh dịch của bệnh nhân Covid-19 là rất nhỏ và hiếm khi mang vật chất di truyền SARS-CoV-2. Tuy nhiên, Covid-19 có thể gây rối loạn chức năng sinh tinh của tinh hoàn thông qua các phản ứng miễn dịch hoặc viêm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tac-hai-co-the-xuat-hien-o-mot-so-f0-la-nam-gioi-post1298068.html?fbclid=IwAR1gQo6XmcVzYwYkVu_2F4Jh6BWtwLRvvDVjaqK86u13Z1Z5O11jGFXFtqU

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.