Đàm phán liên Triều tiếp tục rơi vào bế tắc

Đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về khu côngnghiệp chung Kaesong tiếp tục giậm chân tại chỗ khi kết thúc chiều qua, mà khôngđạt được bước đột phá nào.

Đàm phán giữa Hàn Quốc vàTriều Tiên về khu công nghiệp chung Kaesong tiếp tục giậm chân tại chỗ khikết thúc chiều qua, mà không đạt được bước đột phá nào.

Theo ông Lee Kang-woo, Trưởngđoàn Hàn Quốc, hai bên vẫn chưa thống nhất về việc nới lỏng những hạn chếtại khu công nghiệp chung. Ngoài ra, bất đồng lớn về các vấn đề liên quanđến giao thông vận tải, thông tin liên lạc và thông quan cũng chưa được xóabỏ.

Cụ thể, phái đoàn Triều Tiênđề nghị Hàn Quốc cung cấp trang thiết bị mà Seoul hứa trong một thỏa thuậntrước đó để giúp cải thiện việc đi lại qua biên giới và thông tin liên lạc.

Đàm phán liên Triều tiếp tục rơi vào bế tắc
Hai bên còn nhiều bất đồng về việc nới lỏng những hạn chế của khu công nghiệp chung này

Bình Nhưỡng cũng yêu cầu Seoul thực hiện cácTuyên bố chung được ký trong hai hội nghị thượngđỉnh liên Triều Tiên năm 2000 và 2007 và bày tỏsự thất vọng về một số hành động "thù địch vàđối đầu" của Seoul như gây căng thẳng tại vùngbiển ngoài khơi bờ biển phía Tây bán đảo TriềuTiên, việc rải truyền đơn chống Triều Tiên củacác nhà hoạt động Hàn Quốc và các cuộc diễn tậpchung Mỹ Hàn.

Trong khi đó, phía Hàn Quốccũng hối thúc Triều Tiên cho phép sử dụng điện thoại di động và internet bêntrong khu công nghiệp Kaesong. Seoul cũng yêu cầu Bình Nhưỡng cung cấp danhtính và nơi ở của bốn người Hàn Quốc bị nước này bắt giữ vì nhập cảnh tráiphép. Tuy nhiên, Triều Tiên cho hay cần thêm thời gian để thẩm vấn nhữngngười này và sẽ thông báo với Hàn Quốc khi điều tra kết thúc.

Hai miền Triều Tiên tổ chứchai cuộc gặp tương tự vào các ngày 1/2 và 8/2 vừa qua, song đều không manglại kết quả mong đợi.

Kaesong là kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh năm2000 giữa Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là KimDae-jung và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il.Khu công nghiệp này bắt đầu được xây năm 2003 vàmở cửa một năm sau đó. Nhiều người coi Kaesonglà một trong những biểu tượng chính của sự hợptác kinh tế giữa hai nước. 116 công ty Hàn Quốcsử dụng khoảng 42.000 công nhân Triều Tiên đanghoạt động tại đây.

Theo Trà My
Đàm phán liên Triều tiếp tục rơi vào bế tắc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.