Hàn Quốc muốn CHDCND Triều Tiên cư xử có trách nhiệm

Lãnh đạo ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã có cuộc gặp thượng đỉnh tại đảo Jeju (Hàn Quốc) vào cuối ngày 295 trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng.


* Bình Nhưỡng "phản pháo"

Lãnh đạo ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã có cuộc gặp thượng đỉnh tại đảo Jeju (Hàn Quốc) vào cuối ngày 29-5 trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng.

Seoul đang tăng cường các nỗ lực ngoại giao để tranh thủ sự ủng hộ quốc tế với các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên sau vụ đắm tàu Cheonan mà họ cáo buộc Bình Nhưỡng là thủ phạm.

Cuộc gặp thượng đỉnh tại đảo Jeju sẽ diễn ra trong hai ngày, sau đó Seoul có thể sẽ đưa vấn đề lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. “Hàn Quốc sẽ tập trung vào tất cả nỗ lực ngoại giao trong cuộc gặp thượng đỉnh cuối tuần này để buộc CHDCND Triều Tiên cư xử có trách nhiệm” - Park Sun Kyoo, người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc, nói trên Yonhap. Chuyến thăm hôm 28-5 của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tới Seoul được coi là tiền đề cho cuộc gặp thượng đỉnh một ngày sau đó.

Ông Ôn Gia Bảo không nói rõ Bắc Kinh có chấp nhận các kết quả điều tra của Hàn Quốc và các nước phương Tây hay không, nhưng cam kết sẽ xem xét vụ việc với một thái độ “khách quan và công bằng”. Ông cũng nói với tổng thống nước chủ nhà Lee Myung Bak rằng Trung Quốc không bao che cho những kẻ chịu trách nhiệm về vụ đắm tàu làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Về phần Nhật Bản, Tokyo hoàn toàn ủng hộ các chứng cứ do Hàn Quốc đưa ra.

Hàn Quốc muốn CHDCND Triều Tiên cư xử có trách nhiệm

Tổng thống Lee đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama tại Jeju sáng 29-5 ngay trước cuộc gặp ba bên để xác nhận lại quan hệ đối tác thân cận giữa họ trong vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, Yonhap cho biết nghị trình ngày gặp đầu tiên chủ yếu bao gồm các vấn đề kinh tế thương mại và hội nghị G-20 vào tháng 11 do Seoul đăng cai tổ chức. Hôm nay 30-5, hồ sơ Cheonan mới được đặt lên bàn hội nghị. Cuộc gặp ba bên ở khu vực Đông Bắc Á được bắt đầu vào năm 1999 bên lề hội nghị ASEAN+3 và được chính thức hóa vào năm 2008.

Đến thời điểm này, Bình Nhưỡng vẫn cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc họ là thủ phạm vụ đắm tàu Cheonan. AFP cho biết ngày 28-5, Ủy ban Quốc phòng nhà nước (NDC) đầy quyền lực của CHDCND Triều Tiên, do nhà lãnh đạo Kim Jong Il làm chủ tịch, đã tổ chức một cuộc họp báo hiếm hoi để phủ nhận sự liên quan của Bình Nhưỡng.

Trong cuộc họp báo, thiếu tướng Pak Rim Su, người đứng đầu cơ quan chính sách của NDC, nói CHDCND Triều Tiên không hề có loại tàu ngầm “lớp Yeono (cá hồi)” 130 tấn mà miền Nam cho là thủ phạm đã bắn hạ tàu tuần tra 1.200 tấn Cheonan ở biển Hoàng Hải hồi tháng 3. “Không thể nào có chuyện một chiếc tàu ngầm 130 tấn mang ngư lôi 1,7 tấn đi ra biển ở miền Nam, bắn chìm tàu và trở về nhà. Thật vô lý!” - ông Pak nói với các phóng viên. Tuy nhiên, Yonhap dẫn lời các quan chức quân sự Hàn Quốc nói họ tin rằng cả một hải đội CHDCND Triều Tiên bao gồm khoảng 10 chiếc tàu ngầm lớp Yeono có liên quan tới vụ việc.

Ông Pak cũng phản bác chứng cứ về mảnh vỡ từ ngư lôi mà miền Nam cho rằng trùng khớp với các chi tiết thiết kế trên một tập quảng cáo chào hàng ngư lôi cho một bên mua không xác định từ CHDCND Triều Tiên. “Có ai trên thế giới này giao luôn thiết kế ngư lôi khi họ bán ngư lôi hay không?” - ông Pak nói. Ông cũng cho rằng đội điều tra đa quốc gia do Hàn Quốc đứng đầu không ở vị thế công bằng để đưa ra các bằng chứng khách quan và đặt câu hỏi tại sao Seoul từ chối yêu cầu của Bình Nhưỡng cử các chuyên gia của miền Bắc xem xét lại nguyên nhân vụ việc.

Theo Hải Minh
          (Tuổi trẻ)

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.