Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt chiến binh cổ ở Anh

Ngày 1882010 mạng tin tức CRI dẫn nguồn tin tờ Dailymail cho biết, gần đây các nhà khảo cổ Anh đã phát hiện thấy 113 bộ hài cốt ở di chỉ một tòa giáo đường cổ.

 Ngày 18/8/2010 mạng tin tức CRI dẫn nguồn tintờ Dailymail cho biết, gần đây các nhà khảo cổ Anh đã phát hiện thấy 113 bộhài cốt ở di chỉ một tòa giáo đường cổ.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy nhiều khả năng những bộ hài cốt này là binhlính của tướng Oliver Cromwell hơn 350 năm về trước.

Khi khai quật di chỉ tòa thánh đường cổ ởYork đã bất ngờ phát hiện một ngôi mộ tập thể. Ngôi mộ này bao gồm khánhiều huyệt lớn nhỏ khác nhau, huyệt nhỏ nhất có 4 bộ hài cốt, huyệt lớnnhất 18 bộ, tổng cộng có 113 bộ hài cốt được tìm thấy.
 

Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt chiến binh cổ ở Anh

Các nhà khảo cổ học đang tiến hành khai quật, nghiên cứu các bộ hài cốt được chôn tập thể. 

Các bộ hài cốt được đặt rất thẳng hàng, nằm cùng một chiều trong huyệt nhưngkhông tìm thấy bất cứ vật gì chôn kèm theo, kể cả là cúc áo. Điều đó chothấy những thi thể này trước khi được chôn đã bị lột hết quần áo.

Kết quả nghiên cứu cho thấy trong số 113 người chết có 87 người là đàn ôngđộ tuổi dao động từ 35 đến 49, hài cốt nguyên vẹn và không có dấu hiệu nàocủa những vết thương chí mạng nhưng lại đều có những đặc điểm bệnh tật dolao lực gây ra.


Các chuyên gia khảo cổ Anh cho rằng, những người này sống vào thế kỷ 17, họbị nhiễm một loại bệnh dịch nào đó và chết sát ngày nhau.

Thời gian này Oliver Cromwell đang cầm quân giao chiến với phe Bảo Hoàng vàcuối cùng lật đổ chế độ vương quyền ở nước Anh thành lập ra nước cộng hòa.

Những người này nhiều khả năng là binh sỹ trong quân đội của OliverCromwell. Năm 1644 lực lượng quân sự của Oliver Cromwell vây khốn lực lượngBảo Hoàng tại York.  Tuy nhiên do phe Bảo Hoàng dự trữ lương thực, vật tưkhá dồi dào trong khi đội quân của Oliver Cromwell lại thiếu lương thực, rấtnhiều binh sỹ của ông mắc chứng thương hàn, tiêu chảy.

Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt chiến binh cổ ở Anh

Những bộ hài cốt này được xem là của các chiến binh cổ sống ở thế kỷ 17. 


Oliver Cromwell (25/4/1599 - 3/9/1658) là một nhà lãnh đạo chính trị và quânsự người Anh, người đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập nền cộnghòa ở Anh và sau đó là Huân tước bảo hộ của Anh, Scotland và Ireland.

Ông là một trong những chỉ huy của lực lượng quân đội mới đánh bại nhữngngười Bảo Hoàng trong cuộc nội chiến Anh. Sau khi vua Charles I của Anh  bịxử tử năm 1649, Cromwell chinh phục Ireland và Scotland rồi cai trị với tưcách huân tước bảo hộ từ năm 1653 cho tới khi ông qua đời năm 1658.

Cromwell sinh ra trong một gia đình quý tộc nhỏ và cuộc đời ông hoàn toàn mờnhạt cho tới đầu những năm 40 tuổi. Có lúc ông sống như một điền chủ nhỏ,rồi sau đó khấm khá hơn nhờ khoản thừa kế từ một người bác.

Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt chiến binh cổ ở Anh

Cũng vào những năm 40 tuổi, Cromwell cải đạo sang Thanh giáo. Ông được bầuvào hội đồng dân biểu ở Cambridge rồi tham gia cuộc nội chiến Anh bên phenhững người nghị viên.


Là một chiến binh can đảm (biệt danh “Sắt thép”), ông bắt đầu được biết tớisau khi chỉ huy một đội kỵ binh chống lại toàn bộ quân đội hoàng gia.Cromwell là người thứ ba ký vào lệnh xử tử hình Charles I vào năm 1649 và làthành viên của nghị viện Rump từ 1649 đến 1653.

Ông được giao chỉ huy chiến dịch đánh Scotland trong các năm 1650-1651. Ngày20 tháng 4 năm 1653, Cromwell giải tán nghị viện Rump bằng vũ lực rồi thànhlập nghị viện Barebones trước khi trở thành Huân tước bảo hộ của Anh,Scotland và Ireland vào ngày 16 tháng 12 năm 1653 cho tới khi ông qua đời.Khi những người bảo hoàng trở lại nắm quyền vào năm 1660, xác ông bị đàolên, bị treo và bị chặt đầu.

Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt chiến binh cổ ở Anh

Tướng Oliver Cromwell (25/4/1599 - 3/9/1658)

Cromwell là một nhân vật gây rất nhiều tranh cãi trong lịch sử nước Anh. Vớinhững sử gia như David Hume hay Christopher Hill, ông là tên độc tài phạmtội giết vua, nhưng với những người khác như Thomas Carlyle hay SamuelRawson Gardiner, ông là người anh hùng của tự do và dân chủ.

Ở Anh, Cromwell được chọn vào danh sách 10 người vĩ đại nhất nước Anh mọithời đại trong một cuộc bình chọn của BBC năm 2002. Những biện pháp của ôngđối phó với người Thiên chúa giáo ở Ireland bị nhiều sử gia coi là rất gầnvới tội ác diệt chủng, và ở chính Ireland cho tới tận bây giờ, người ta vẫnrất căm thù Cromwell.

Theo VTC


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.