Tìm thấy mộ người hành thích Hitler

Phần mộ được cho là của Claus Schenk Graf von Stauffenberg, nhân vật đã ám sát ông trùm phát xít Adolf Hitler nhưng không thành, vừa được tìm thấy tại một cánh rừng ở Đức, sau nhiều năm mất dấu vết.

 

 

Phầnmộ được cho là của Claus Schenk Graf von Stauffenberg, nhân vật đã ám sátông trùm phát xít Adolf Hitler nhưng không thành, vừa được tìm thấy tại mộtcánh rừng ở Đức, sau nhiều năm mất dấu vết.

Mệnhlệnh từ trái tim

Claus Philipp Maria GrafSchenk von Stauffenberg sinh năm 1907, là con thứ 3 trong một gia đình quýtộc ở Đức. Cha ông là Alfred Schenk Graf von Stauffenberg, Đại công tướccuối cùng của Vương quốc Wurttemberg. Mẹ ông là Bá tước Caroline SchenkGrafin von Stall- Gyllenband.

Theo truyền thống giađình, Stauffenberg tham gia quân đội, trước khi theo học tại Học viện Chiếntranh ở Berlin và tốt nghiệp với hàm Trung úy. Stauffenberg được đánh giá làngười trẻ tuổi nhưng tài giỏi. Ông có thể chất tốt, đẹp trai, thông minh vàthích học hỏi. Mặc dù tán thành một số quan điểm Quốc xã về dân tộc chủnghĩa, tuy nhiên Stauffenberg nhận thấy nhiều khía cạnh tiêu cực của nó vàvì thế ông không bao giờ trở thành một đảng viên Quốc xã.

Tìm thấy mộ người hành thích Hitler

Ảnh chụp Stauffenberg vào tháng 3/1944, chỉ vài tháng
trước khi vụ ám sát Hitler xảy ra

Khi chiến tranh bùngnổ, ông được tham gia chiến đấu tại các chiến dịch tại Ba Lan, Pháp và LiênXô. Tuy nhiên, thời gian ở Liên Xô, Stauffenberg đã có dịp chứng kiến sự tànbạo của lực lượng SS với việc sát hại hàng loạt người Nga, Ukraina, Do tháivà các dân tộc khác đã khiến Stauffenberg đồng cảm với lực lượng phản khángnằm trong lòng quân đội Đức vẫn đang âm mưu lật đổ Hitler và chính quyềnphát xít.

Từ đầu tháng 9/1943 tớitháng 7/1944, Stauffenberg là động lực chính đứng đằng sau âm mưu ám sátHitler để giành quyền kiểm soát nước Đức. Với sự giúp đỡ của bạn Henning vonTresckow, ông đã đoàn kết những người âm mưu giết Hitler và khiến họ hànhđộng. Stauffenberg hiểu rằng theo luật Đức, ông đang phạm tội phản bội tuynhiên ông cho rằng mình làm thế để cứu hàng triệu mạng sống khỏi các tội áccủa Hitler.

Hitlerthoát chết

Việc ám sát ông trùm phátxít diễn ra vào sáng ngày 20/7/1944, tại một địa điểm được gọi là Hang sói(Wolfsschanze). Hôm đó, Stauffenberg đã tiến vào phòng họp nơi Hitler và cáctướng tá đang ngồi với một chiếc cặp chứa hai quả bom nhỏ. Ông đặt bom dướibàn họp, chỗ gần Hitler nhất có thể. Vài phút sau, ông xin phép rời khỏiphòng họp. Tuy nhiên sau khi ông đi, chiếc cặp bị đại tá Heinz Brandt dịchchuyển ra khỏi vị trí cũ. Hành động này vô tình cứu mạng Hitler bởi khi bomphát nổ, ông trùm phát xít chỉ bị thương nhẹ dù trong phòng họp có 4 ngườithiệt mạng và hầu như tất cả đều bị thương. Hitler thoát chết nhờ chiếc bànhọp làm từ gỗ sồi nặng đã chắn gần hết lực tác động vào ông ta.
 

Theo sau vụ ám sát hụtnày vài giờ, Stauffenberg và các đồng chí của ông đã bị bắt, bị xử tử. Cuộchành hình họ diễn ra tại sân trong Bendlerblock, sở chỉ quy quân đội Đức ởtrung tâm Berlin.

Stauffenberg và đồng độilà các cá nhân đầu tiên trong số hàng ngàn người bị xử tử theo sau vụ ám sáthụt Hitler. Phần lớn bị treo cổ bằng dây đàn piano tại nhà tù Ploetzensee domật vụ Gestapo quản lý ở Berlin. Được biết, nhiều vụ hành hình đã được ghilại để Hitler xem tại rạp chiếu phim của ông ta đặt tại khu nghỉ mátBerchtesgaden.

Dichúc của người quản trang

Nơi an nghỉ của nhữngngười ám sát Hitler chưa từng được tìm thấy cho tới tận bây giời.

Nơi được cho là chỗ chôncất Stauffenberg được đề cập tới trong bản di chúc của một người quản lýnghĩa trang Gueterfelde, quận Wilmersdorf của Berlin. Trong di chúc, ông nóirằng đã được người tiền nhiệm kể về “một hành động bí ẩn” trong đêm 20/7 và21/7/1944.

Theo người tiền nhiệmnày, trong đêm định mệnh đó, ông bị đánh thức lúc đang ngủ bởi một đội cácsĩ quan SS đang bị kích động. Những người này yêu cầu được đưa tới một nơiđủ lớn để họ có thể đào huyệt chôn 10 xác người. Sau khi viên quản lý nghĩatrang chỉ chỗ thích hợp, ông bị yêu cầu trở lại văn phòng và bị cấm khôngđược hé răng tiết lộ điều gì. Khi tin tức về vụ ám sát Hitler không thànhlan ra, ông này đã tin rằng Stauffenberg và các cộng sự có thể đã được chônở đây.

Dịch vụ quản lý thông tinnghĩa trang của quân đội Đức hiện không có dữ liệu nào về vụ chôn cất đặcbiệt này. Tuy nhiên, việc Stauffenberg và cộng sự bị chôn dưới một ngôi mộvô danh cũng không khó hiểu bởi chính quyền phát xít coi họ là phản bội vàkhông muốn ai biết họ được an nghỉ ở đâu.

Sau khi tin tức về bản dichúc của người quản lý nghĩa trang tiết lộ ra bên ngoài, một hội nghiên cứulịch sử ở Đức tuyên bố sẽ đệ đơn xin khai quật các hài cốt để đánh giá xemliệu họ có phải là Stauffenberg và các đồng đội không. Nếu đúng, ông sẽ đượcchôn cất với đầy đủ nghi thức cấp cao nhất.

 

TheoGiaBảo
Thể thao văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.