ĐT Tây Ban Nha thành công nhờ… Ronaldinho

Những người Tây Ban Nha vô địch Euro 2008, World Cup 2010 và bảo vệ thành công ngôi Vua bóng đá châu Âu của mình tại Euro 2012. Nhưng thực tế, thành công mà họ có được nhờ rất nhiều vào một ngôi sao đến từ… Brazil - Ronaldinho.

Những người Tây Ban Nha vô địch Euro 2008, World Cup 2010 và bảo vệ thành công ngôi Vua bóng đá châu Âu của mình tại Euro 2012. Nhưng thực tế, thành công mà họ có được nhờ rất nhiều vào một ngôi sao đến từ… Brazil - Ronaldinho.

Hiệu ứng Domino

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2003 với những xích mích của… David Beckham và Sir Alex Ferguson tại M.U. Nghe có vẻ không liên quan. Song vì scandal đó, Becks mới bị Sir Alex đẩy khỏi Old Trafford, và sự kiện này dẫn đến vụ chuyển nhượng của Ronaldinho từ PSG sang Barcelona.

Thời điểm đó, Beckham là một trong những ngôi sao sáng giá nhất của làng túc cầu thế giới. Xét về mặt thương hiệu, rõ ràng anh hơn hẳn Ronaldinho. Bởi thế nên Barca mới coi cựu tuyển thủ Anh là mục tiêu chuyển nhượng số 1 còn “Ro vẩu” chỉ là sự lựa chọn bất đắc dĩ.


Ronaldinho

Chủ tịch Barca - Joan Laporta kì vọng những điều lớn lao từ Becks. Người đứng đầu CLB chủ sân Nou Camp muốn anh giúp đội bóng của mình tìm lại ánh hào quang quá khứ sau nhiều năm tay trắng ở những đấu trường lớn.

Thậm chí, Barca và M.U đã công bố đạt được thỏa thuận để Beckham trở thành tân binh của “Azulgrana”. Thế nhưng bỗng nhiên, “Red Devils” lật kèo và quyết định bán Becks cho kình địch của Barca - Real Madrid với giá 35 triệu euro. Vậy là dải thiên hà ở Bernabeu lại có thêm một siêu sao, sau Luis Figo, Zinedine Zidane, Ronaldo (béo), Raul Gonzalez, Roberto Carlos và Iker Casillas.

Laporta bắt đầu cảm thấy lo lắng. Ông không còn cách nào khác ngoài gia nhập cuộc đua giành Ronaldinho cùng M.U. Không còn Beckham, Sir Alex quyết tâm đưa Ronaldinho về Old Trafford thay thế. Tuột mất Becks, Barca cũng muốn có “Ro vẩu” như một biện pháp chữa cháy.

Cuối cùng trong cuộc chiến kim tiền, “Azulgrana” giành phần thắng. Đó là sự trả thù ngọt ngào của Laporta đối với M.U trong thương vụ Beckham. Mua hụt Ronaldinho, M.U đành chấp nhận đặt niềm tin vào một gương mặt còn non choẹt là Cristiano Ronaldo.

Sau này, đúng là Ronaldo đã mang về cho M.U rất nhiều danh hiệu lớn mà đáng kể nhất là chức vô địch Champions League mùa 2007/08. Song quãng thời gian trước đó khi nhìn Ronaldinho tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Barca, hẳn “Red Devils” cảm thấy rất tiếc nuối.

Phép màu từ Ronaldinho

Những đường đi bóng lắt léo, những cú đảo chân đầy ma thuật, những đường chuyền và chọc khe theo kiểu “lườm rau gắp thịt”, bên cạnh những bàn thắng đẹp như tranh vẽ của Ronaldinho đã giúp Barca tìm lại vị thế của mình tại La Liga, với 2 chức vô địch liên tiếp vào các mùa 2004/05 và 2005/06.


Đội tuyển Tây Ban Nha đăng quang Euro 2012

Riêng mùa 2005/06, ngôi sao người Brazil còn đưa Barca lên đỉnh của bóng đá lục địa già với chức vô địch châu Âu đầu tiên, nếu tính từ thời điểm Cúp C1 được đổi tên thành Champions League. Có thể nói, Ronaldinho đã đóng vai trò bệ phóng đưa Azulgrana lên một tầm cao mới.

Sự góp mặt của Ronaldinho tại La Liga đã mở ra một giai đoạn thăng hoa đối với Barca nói riêng và bóng đá Tây Ban Nha nói chung.

Carles Puyol, Andres Iniesta và Xavi Hernandez - những gương mặt đóng góp rất lớn vào thành công của ĐT Tây Ban Nha trong giai đoạn từ 2008 đến 2012 tiến bộ rõ rệt khi sát cánh bên cạnh Ronaldinho. Các danh hiệu lớn mà “Ro vẩu” mang về cho sân Nou Camp cũng giúp cho họ cảm thấy tự tin hơn vào bản thân, sau những năm tháng dài đằng đẵng đóng vai kẻ thất bại cùng Barca và chính đội bóng xứ Bò tót.

Thày giáo “Ro vẩu”

Năm Ronaldinho đến cũng là năm Iniesta được đôn từ đội trẻ lên đội 1 Barca. Chính tiền vệ sinh năm 1984 này thừa nhận anh có được ngày hôm nay nhờ rất nhiều vào sự chỉ bảo từ người đàn anh đến từ Brazil.

Hay như Xavi, trước khi Ronaldinho cập bến Nou Camp, anh đã là một phần quan trọng của Barca. Song sau thời điểm trở thành đồng đội của Ronaldinho, Xavi đã có cơ hội nâng tầm bản thân mình lên thành một cầu thủ đẳng cấp thế giới. Giờ có lẽ trong mắt nhiều người, Xavi là tiền vệ trung tâm hay nhất mà làng túc cầu từng sản sinh ra.


Những trụ cột của Barca

Trong thời đỉnh cao của Xavi, người ta vẫn hay tranh cãi rằng anh hay Lionel Messi là nhân tố quan trọng hơn đối với Barca. Fan của Messi đương nhiên chọn “La Pulga” với lời giải thích anh ghi vô số bàn thắng cho “Azulgrana”. CĐV của Xavi lại hỏi nếu không có anh kiến tạo, liệu Messi có thể lập công?

Những tranh luận như thế này chắc chắn sẽ không bao giờ xảy ra giữa Ronaldinho và Xavi. Vì sao ư? Lí do đơn giản bởi “Ro vẩu” lúc nào cũng là ngôi sao số 1, là người ca sĩ chính trong ban nhạc Barca. Xavi hay những cầu thủ khác luôn chỉ đóng vai trò kép phụ.

Hãy nhớ lại thêm một câu nói của Xavi: “Ronnie (biệt danh của Ronaldinho) là người bạn cùng trang lứa (Ronaldinho và Xavi đều sinh năm 1980, thậm chí Xavi sinh sớm hơn 2 tháng) và cũng là người thày đáng kính của tôi”. Rõ ràng, đội phó của Barca chịu rất nhiều ơn của Ronaldinho. Và có lẽ, nền bóng đá Tây Ban Nha nói chung cũng vậy.

Không phủ nhận vai trò của 2 vị HLV là Luis Aragones và Vicente del Bosque cùng những cầu thủ khác của ĐT Tây Ban Nha. Song rõ ràng, 2 chức vô địch Euro và 1 danh hiệu World Cup của “La Roja” mang dấu ấn đậm nét của dàn ngôi sao Barca - những người là học trò của Ronaldinho.

Nếu điều đó xảy ra

Giờ thử đặt trường hợp năm 2003, Beckham đến Barca thay vì Real còn Ronaldinho thì về M.U, điều gì sẽ xảy ra? Becks là một cầu thủ giỏi và là một con gà đẻ trứng vàng với bất kì CLB nào sở hữu anh. Song rõ ràng, cựu thủ quân ĐT Anh không tài năng bằng Ronaldinho. Anh sẽ chẳng bao giờ đủ sức đưa Barca lên một tầm cao mới, như điều mà “Ro vẩu” đã làm.

Còn trong trường hợp mua được Ronaldinho, nhiều khả năng M.U vẫn sẽ tiếp tục chiêu mộ Wayne Rooney 1 năm sau đó, khi chứng kiến màn trình diễn chói sáng của anh tại Euro 2004. Khi ấy, “Red Devils” nói riêng và ĐT Anh nói chung sẽ được hưởng lợi.

Giống như các tuyển thủ Tây Ban Nha của Barca, dàn tuyển thủ Anh tại M.U như Rooney, Rio Ferdinand, Michael Carrick sẽ học hỏi được nhiều điều từ Ronaldinho. Khi ấy chưa biết chừng Rooney sẽ đạt đến tầm đẳng cấp của Messi hay Ronaldo vào thời điểm hiện tại, còn Carrick sẽ được giới mộ điệu tôn vinh giống như Xavi vậy…

Theo Bóng đá toàn cầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.