Bộ GTVT sẽ xây trụ sở mới bằng tiền bán “khu đất vàng”

Thông tin Bộ Giao thông Vậntải (GTVT) dự tính chi gần 11.000 tỷ đồng để xây trụ sở mới khiến dư luậnđặt câu hỏi nguồn tiền đó lấy từ đâu? Chính thức trả lời thắc mắc này, BộGTVT cho biết sẽ bán “khu đất vàng” tại 80 Trần Hưng Đạo.

Thông tin Bộ Giao thông Vậntải (GTVT) dự tính chi gần 11.000 tỷ đồng để xây trụ sở mới khiến dư luậnđặt câu hỏi nguồn tiền đó lấy từ đâu? Chính thức trả lời thắc mắc này, BộGTVT cho biết sẽ bán “khu đất vàng” tại 80 Trần Hưng Đạo.

Bộ GTVT khẳng định kế hoạch xây dựng trụ sởmới được thực hiện trên cở sở Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô HàNội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, theo đó định hướng “Di dờitrụ sở Bộ ngành ra khỏi khu vực nội đô lịch sử về các khu vực Tây Hồ Tâyvà Mễ Trì theo hướng hình thành khu vực hành chính tập trung”. Vì thế,Bộ GTVT đã xây dựng phương án và ý kiến của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tàinguyên & Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội.

Cuối năm 2011, Thủ tướngChính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 2469/TTg-KTN đồng ý về nguyêntắc cho phép Bộ GTVT được mua trụ sở làm việc và bán chỉ định tài sản trênđất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 TrầnHưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội theo giá thị trường, đúng quy định củapháp luật để lấy kinh phí đầu tư trụ sở mới trên cơ sở quy định về tiêuchuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sựnghiệp.

Bộ GTVT sẽ xây trụ sở mới bằng tiền bán “khu đất vàng”
Trụ sở làm việc hiện tại của Bộ GTVT "ngự" trên “khu đất vàng” ở 80 Trần Hưng Đạo - Hà Nội (ảnh: Tuổi trẻ)

Theo đó, Thủ tướng yêucầu Bộ GTVT thực hiện đúng Quyết định số 260/2006/QĐ-TTg ngày 14/11/2006của Thủ tướng Chính phủ và phải đảm bảo nguyên tắc giá trị mua trụ sởmới không lớn hơn giá trị bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sửdụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm,TP Hà Nội.

Bộ GTVT cho biết, hiện naymọi thủ tục triển khai trụ sở mới của Bộ GTVT đang thực hiện đúng quy địnhpháp luật.

Trước đó, Bộ trưởng Đinh LaThăng đã phê duyệt Đề án Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa (CNH-HĐH) Bộ GTVTđến năm 2020 và định hướng 2030. Ngay sau khi thông tin về Đề án này đượcphát đi, đã nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Giải thích về vấn đề này, BộGTVT cho biết Đề án CNH-HĐH Bộ GTVT là định hướng chung về CNH-HĐH cho cácdoanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT. Trên cơ sở đánh giá thực trạngcác cơ quan, đơn vị trực thuộc, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án với nội dung cơbản là: xây dựng hệ thống quản lý tập trung từ Bộ tới các đơn vị cấp dưới,hình thành Bộ điện tử, sẵn sàng kết nối với Chính phủ để hình thành Chínhphủ điện tử, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị;từng bước đầu tư hệ thống nhà xưởng, trang bị các trang thiết bị hiện đạitiên tiến,... phục vụ cho công tác sản xuất, tăng năng suất lao động, giảmgiá thành...; ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý, điềuhành dự án, sản xuất để nâng cao chất lượng quản lý điều hành; Sử dụng vậtliệu mới để tăng hiệu quả sản xuất ...; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêucầu quản lý mới, tăng cường đào tạo chuyên sâu.

Từ định hướng của Đề án, BộGTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng đề án chi tiết của mình mộtcách phù hợp, đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Đề án CNH-HĐH đượcxây dựng trên cơ sở định hướng cho cả quá trình trong giai đoạn dài đến năm2020 và định hướng đến năm 2030, không phải tiến hành ngay trong thời điểmhiện nay. Nguồn kinh phí được dự kiến chủ yếu trên cơ sở nguồn vốn ngoàingân sách, nguồn vốn ngân sách chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng nguồn vốntriển khai thực hiện Đề án CNH-HĐH.

Bộ GTVT trả lời về hơn223.0000 tỷ đồng dự kiến kinh phí trong Đề án là kinh phí tổng hợp trên cơsở đầu tư hiện đại hóa công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; đầu tư cơ sở vậtchất, phương tiện thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh; đào tạo nguồn nhânlực của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT để đáp ứng mục tiêu,thực hiện các lĩnh vực trên và được triển khai thực hiện trong giai đoạn đếnnăm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo Bộ này, tổng Đề án cóghi rõ dự kiến vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho khối hành chính sự nghiệp,bao gồm các hạng mục: Đầu tư phần mềm, hạ tầng CNTT phục vụ cho công tácquản lý; nhà làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước; Đào tạo cán bộ quảnlý nhà nước; đầu tư các công trình, dịch vụ công ích. Ước tính chi phí chiếmkhoảng 8,9% tổng nhu cầu vốn của Đề án (số kinh phí này cấp theo kế hoạch,được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt). Còn lại, các doanh nghiệp chủđộng trong việc bố trí và trong nguồn vốn tự có, vốn vay ... đặc biệt thulại từ việc thoái vốn liên danh, liên kết trong việc đầu tư để thực hiện mụctiêu và các nội dung CNH - HĐH, nguồn vốn ngoài ngân sách này chiếm khoảng91,1%.

Theo Dân trí



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.