GS Hùng Võ: Bộ GTVT không có quyền bán trụ sở!

Đề cập đến việc Bộ GTVT bán trụ sở Bộ, GS,TSKH. Đặng Hùng Võ cho biết: "Bộ GTVT nên tránh xaviệc bán trụ sở, mang vạ có ngày".

Đề cập đến việc Bộ GTVT bán trụ sở Bộ, GS,TSKH. Đặng Hùng Võ cho biết: "Bộ GTVT nên tránh xa việc bán trụ sở,mang vạ có ngày".


Thế nào là "công nghiệp hóa" Bộ GTVT?


Ngày 10/5, Bộ GTVT đã ra thông cáo báo chí về đề án Công nghiệp hóa –hiện đại hóa bộ GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 liên quanđến việc xây dựng trụ sở Bộ. Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục ViệtNam về vấn đề, GS Đặng Hùng Võ – Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môitrường cho biết: 
 
"Tôi thấy, trước khi nói vào việc xây dựngtrụ sở Bộ ra sao, cũng cần nói tới nội dung khái niệm công nghiệp hóa -hiện đại hóa Bộ GTVT mà Đề án này đưa ra. Thiết nghĩ, Bộ là một cơ quannhà nước thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với phạm vi quản lýđược Quốc hội giao cho, mà nhiệm vụ chủ yếu của quản lý nhà nước baogồm: xây dựng để trình hoặc quyết định theo thẩm quyền chính sách, phápluật thuộc phạm vi quản lý; tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật đãđược phê duyệt; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra việc thực thichính sách, pháp luật thuộc phạm vi mình quản lý".
 
GS Hùng Võ: Bộ GTVT không có quyền bán trụ sở!
GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng bộ TN - MT (Ảnh: Phạm Yên)
 
GS Võ phân tích: "Hiện đại hóa" Bộ GTVT thìhiểu được, như là tham gia chương trình Chính phủ điện tử chẳng hạn, hayđến như cán bộ thay đổi phương pháp tư duy cũng có thể gọi là hiện đạihóa. Thú thực, tôi nghĩ mãi mà không hình dung được: thế nào là "côngnghiệp hóa" Bộ GTVT? Phải chăng là dùng nhiều xe ô-tô là cơ khí hóachăng vì cơ khí hóa là giai đoạn đầu của công nghiệp hóa vậy... 
   
Đọc thêm thì thấy có viết: "Đề án CNH-HĐH BộGTVT là định hướng chung về CHN-HĐH cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơnvị thuộc Bộ GTVT". Tương tự, "hiện đại hóa" các doanh nghiệp, cơ quan,đơn vị thì hiểu được nhưng "công nghiệp hóa" các tổ chức đó cũng khônghiểu được. Thôi, vẩn vương mãi chuyện này cũng không nên, tôi cố đọcthêm để giải thích cho được sự bất đồng tư duy này vậy, tôi quay về chủđề chính của câu hỏi mà PV đưa ra". 

Bộ GTVT không có quyền bán trụ sở!

"Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc bán trụ sở của một Bộ phảigiao cho địa phương tức là giao cho UBND TP. Hà Nội tổ chức đấu giá. BộGTVT không có quyền gì về đất đai mà chỉ UBND cấp tỉnh mới có quyền địnhđoạt về đất đai. Đất sử dụng làm trụ sở một Bộ thuộc phạm vi quản lýcông sản của Bộ Tài chính nên phải được phép của Bộ Tài chính. Bộ GTVTlà cơ quan hành chính sử dụng đất, không có quyền đứng ra làm việc này. 
 
Đây là quy định của pháp luật về đất đai, vềquản lý công sản, về hành chính. Mà nói thực, một Bộ quản lý chuyênngành thì nên tránh cho xa việc buôn bán bất động sản, nhất là trụ sởmình được Nhà nước bố trí cho mình, mang vạ có ngày! ", GS Đặng Hùng Võnói tiếp.
 
GS Hùng Võ: Bộ GTVT không có quyền bán trụ sở!
GS Đặng Hùng Võ: "Giá trị bằng vàng của mỗi tấc đất trụ sở Bộ GTVT có máu của cha ông ta từ lịch sử, của chiến sỹ và nhân dân Thủ đô..."

Ông Võ cho biết thêm: "Theo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị củaHà Nội, UBND Hà Nội sẽ quyết định mục đích sử dụng tương lai của thửađất do Bộ GTVT đang sử dụng. Tùy theo mục đích sử dụng đất mà xem phươngthức giao đất, cho thuê đất sẽ thế nào. Nếu theo quy hoạch mà đất đókhông được sử dụng vào sản xuất, kinh doanh hoặc làm nhà ở thì UBND giaokhông thu tiền cho một tổ chức phù hợp. 

Nếu theo quy hoạch mà đất đó được sử dụng vào sản xuất, kinh doanh hoặclàm nhà ở thì phải giao cho một trung tâm đấu giá nào đó được pháp luậtcho phép để thực hiện đấu giá. Pháp luật cũng cho phép UBND Hà Nội đượcgiao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất đối với một doanhnghiệp được chỉ định. Pháp luật thì cho nhưng không nên làm vì nguy cơtham nhũng cao lắm. Tiền sử dụng đất thu được từ đấu giá là tiền củangân sách nhà nước, sẽ được sử dụng ra sao do người có thẩm quyền quyếtđịnh ngân sách nhà nước quyết định. Pháp luật đã quy định như vậy, cũngcứ thế mà làm. 

Chiều sâu của ngữ nghĩa "sở hữu toàn dân về đất đai"
 
Pháp luật hiện hành cũng quy định là Bảnggiá đất của UBND cấp tỉnh ban hành hàng năm chỉ được sử dụng để tínhthuế và phí, không phải là giá đất để tính tiền sử dụng đất. Tiền sửdụng đất phải được xác định thông qua đấu giá hoặc phải định giá phù hợpgiá đất thị trường nếu không thông qua đấu giá. Đây chính là chiều sâucủa ngữ nghĩa "sở hữu toàn dân về đất đai". 
 
Khi được hỏi về việc sử dụng khu đất trắngnày trong thời gian tới đây, ông Võ cho biết: "Giá trị bằng vàng của mỗitấc đất trụ sở Bộ GTVT có máu của cha ông ta từ lịch sử, của chiến sỹ vànhân dân Thủ đô những ngày toàn quốc kháng chiến, những ngày đêm ĐiệnBiên Phủ trên không. Pháp luật của ta cũng đủ chặt chẽ, không phải đó làđất muốn làm gì cũng được.
 
Chủ trương di chuyển các trụ sở Bộ, ngành rakhỏi nội đô để giảm tải hạ tầng là rất đúng. Còn việc sẽ sử dụng đất nàyđể làm gì lại phụ thuộc vào quy hoạch của Hà Nội, sử dụng đất đó ra làmsao lại phụ thuộc pháp luật về tài chính đất đai". 

Trước đó, trao đổi với Giáo dục Việt Nam cũng về vấn đề khi Bộ GTVTchuyển trụ sở đi rồi, nếu xây dựng một trung tâm thương mại ở vị trí nàyliệu có làm giảm sự ùn tắc giao thông tại đây, Trung tướng Thước nói:“Nếu xây dựng một trung tâm thương mại lớn ở đó thì còn ách tắc nhiềuhơn nữa. Nếu xây dựng một cơ sở mới mà tạo ra sự ách tắc nhiều hơn thìkhông nên di chuyển trụ sở Bộ nữa"...

Theo GDVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.