“Hành” người đã chết

Quàn người chết… 30 ngày

Thừa Thiên- Huế nổitiếng với tục lệ tổ chức đám ma nhiều ngày với tiệc tùng linh đình vào bậc nhấtcả nước. Tục lệ này khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh nợ nần ngập đầu, tình cảmsứt mẻ...

Quànngười chết… 30 ngày

Quê ở miềnBắc nhưng làm việc ở phường Phú Hội, TP. Huế, anh Nguyễn Mạnh Hùng đã nhiều lầndự đám ma của các gia đình bà con bên vợ ở xã Phú Thuận, huyện Phú Vang.

“Hành” người đã chết
Người dân ở Thừa Thiên- Huế thường lưu giữ thi thể người chết trong nhà rất lâu rồi mới đưa đi an táng.

Anh Hùng tâmsự, mỗi lần dự đám ma ở quê vợ là một nỗi khiếp sợ đối với anh. Khiếp sợ khôngphải bởi đường sá cách trở hay phải chi tiền phúng viếng mà ở chỗ các đám mađược tổ chức quá nhiều ngày, thi thể người chết được lưu giữ quá lâu rồi mớichôn cất.

“Ở đâyngười ta thường lưu giữ thi thể người chết trong nhà từ 7-10 ngày mới an táng.Tình trạng này gây ô nhiễm môi trường khách đến chia buồn khổ vì bị nhiễm lạnh”-anh Hùng nói.

Ở Phú Thuậncũng như hầu hết các địa phương khác ở Thừa Thiên- Huế, việc người dân lưu giữthi thể người chết trong nhà sau 7 ngày là chuyện không có gì lạ. Thậm chí để tỏlòng tận hiếu với người đã khuất, hoặc chờ người đi làm ăn xa kịp về nhìn mặtngười chết lần cuối nên rất nhiều gia đình quàn xác tại nhà từ 15- 20 ngày rồimới phát tang.

Điều nàytrái với quy định về vệ sinh tang lễ của nhà nước nhưng nó đã trở thành hủ tụcngấm sâu vào nếp nghĩ của người dân nên không thể thay đổi được”- ông Dũng,một người dân xã Phú Thuận giải thích.

Theo chỉ dẫncủa ông Dũng, chúng tôi đến nhà ông Q ở thôn Hòa Duân- nơi có đám tang đã bướcsang ngày thứ 7. Ngôi nhà của ông Q nườm nượp khách vào ra thăm viếng. Tiếngkhóc, tiếng nhạc đám ma ai oán, khói nhang nghi ngút nhưng vẫn không xua đượccái mùi khó chịu và những luồng khí lạnh bốc lên từ quan tài.

Ông Q chobiết, ở làng ông việc giữ thi thể người chết từ 7-10 ngày là chuyện bình thườngvà đã trở thành tục lệ. “Mấy người bà con là Việt kiều ở Mỹ, Úc chưa về kịp nênchắc thi thể sẽ được giữ lại sau 10 ngày”- ông Q nói.

Nói đếnchuyện ma chay dài ngày ở Thừa Thiên- Huế người ta thường nhắc đến ông Châu Cặn-người đã có thâm niên hàng chục năm làm nghề đưa ma ở đường Duy Tân, TP. Huế.Theo ông Cặn, việc giữ thi thể người chết 20 ngày chưa phải là kỷ lục.

Đích thânông đã “đạo diễn” việc tẩm liệm và đưa tang cho hàng trăm gia đình quàn xácngười chết tại nhà tới gần… 30 ngày. Tất nhiên do ông có “độc chiêu” trong kỹthuật tẩm liệm nên những thi thể người chết để dài ngày như trên ít phát ra mùihôi hơn.

Ông Cặn thừanhận việc lưu giữ thi thể người chết sau 48 tiếng là trái quy định của nhà nướcvà gây ra hàng loạt phiền hà, tốn kém cho các tang quyến. Nhưng do tục lệ lạchậu đã ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân trong tỉnh, mặt khác gia đình lại sốngbằng nghề đưa ma nên không thể không nhận lời.

“Điếuvăn” cho… người sống

Cùng với tụclệ lưu giữ thi thể người chết lâu ngày, hình ảnh có thể bắt gặp ở hầu hết đám manào ở Thừa Thiên- Huế là nạn ăn uống, tiệc tùng linh đình. Trong đó, các xã PhúThuận, Phú Hải, Vinh An, thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) thường nổi tiếngnhất tỉnh bởi có rất nhiều đám ma được tổ chức với kinh phí hàng trăm triệuđồng.

Theo Điều lệ vệ sinh kèm theo Nghị định số 23/ HĐBT ngày 24-11-1991 của Hội đồng Bộ trưởng, người chết vì nguyên nhân thông thường thì phải chôn cất hoặc hỏa táng, điện táng trước 48 tiếng kể từ khi chết. Trường hợp chết vì dịch bệnh và các bệnh truyền nhiễm phải được chôn ngay, không được để quá 24 tiếng. Trường hợp đặc biệt, muốn kéo dài thời gian, thi hài phải được lưu giữ ở phòng lạnh của bệnh viện hoặc phòng lạnh của nhà tang lễ.

Nghe hỏichuyện đám ma, ông Thọ ở thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An sốt sắng kể về đám macủa người bà con ở làng bên mà ông vừa dự. “Con cháu, họ hàng, lối xóm tổ chứcăn uống, nhậu nhẹt linh đình hơn 7 ngày liền mà vẫn chưa phát tang. Nghe đâutổng chi phí là gần 200 triệu”- ông Thọ kể.

Việc tổ chứcăn uống linh đình kéo dài khi trong nhà có người chết tại thị trấn Thuận An đãtồn tại cả trăm năm nay. Không chỉ những gia đình giàu có mà những gia đìnhnghèo khó cũng thực hiện tục lệ này khi có đám ma. Kinh tế khó khăn nhưng để tổchức đám ma đúng như tục lệ, gia đình ông M ở làng Thai Dương đã phải huy độnganh em đóng góp và vay mượn hàng xóm.

Đám ma hoàntất, gia đình ông M nợ tổng cộng gần 100 triệu đồng. Nợ ngập đầu trong khi nghềchài lưới trên biển thất bát triền miên, các thành viên trong gia đình ông M trởnên mâu thuẫn và thường xuyên có sự xung đột. Ở xã Phú Thuận, Phú Hải, Vinh An,thậm chí ở ngay TP. Huế, đã có nhiều gia đình tan nát, cha con, anh em lìa nhauvì nợ nần sau khi tổ chức đám ma theo tục lệ.

Theo bà LêThùy Chi - Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình- Sở VH-TT&DL ThừaThiên- Huế, tục lệ để thi thể người chết lâu ngày trong nhà và tổ chức ăn uốnglinh đình trong đám tang đã trở thành nếp nghĩ của người dân trên địa bàn tỉnh.“Tục lệ này làm mất trật tự an ninh, gây ô nhiễm môi trường, mất thời gian vàgây tốn kém cho người dân nhưng vì chưa có quy định cụ thể nên không xử phạtđược”.

Theo An Sơn
Nông thôn ngày nay




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.