Ép trò thuộc văn mẫu khác nào dạy trẻ giả dối

"Việc giáo viên ép trẻ học thuộc văn mẫu, chẳng khác gì dạy trẻ sự giả dối, hình thức" - Tiến sĩ giáo dục Vũ Thu Hương (ĐHSP Hà Nội) trăn trở.

"Việc giáo viên ép trẻ học thuộc văn mẫu, chẳng khác gì dạy trẻ sự giả dối, hình thức" - Tiến sĩ giáo dục Vũ Thu Hương (ĐHSP Hà Nội) trăn trở.
van-mau.jpg
Học thuộc văn mẫu triệt tiêu sự sáng tạo ở trẻ

Việc học sinh tiểu học học thuộc văn mẫu trước mỗi kỳ thi vẫn tồn tại ở không ít trường học khiến nhiều phụ huynh và giáo viên “kêu trời”. Bởi, cách học này triệt tiêu sự sáng tạo ở trẻ và khiến đầu óc trẻ trở nên trì trệ.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh (trường ĐH Ngoại thương Hà Nội) đau lòng cho biết: Hậu quả là tôi phải hướng dẫn rất nhiều sinh viên không thể viết được chữ nào nếu không tìm được cái gì để chép, vì không có ý tưởng nào trong đầu.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương cũng cho biết: Khi tôi yêu cầu sinh viên đọc sách rồi trình bày lại thì các em ngồi chơi và không có kỹ năng đọc. Các em chỉ thụ động chờ nghe cô giáo giảng. Học thuộc theo văn mẫu đã biến các em thành những người thiếu chủ động, không muốn động não.

Rõ ràng, việc học thuộc văn mẫu gây ra rất nhiều hệ lụy đến học sinh. Cô giáo Phạm Mai Hoa (Trường THCS Mỹ Phúc, Nam Định) cho biết, khi học thuộc, học sinh sẽ luôn rập khuôn theo cái có sẵn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của các em. Các em sẽ không có thói quen quan sát trong cuộc sống, không dám trải nghiệm những điều mới mẻ. Khi trưởng thành, các em sẽ khó khăn trong việc hòa nhập cuộc sống.

van-mau2.jpg
Ép trẻ học thuộc văn mẫu là giáo viên đã dạy trẻ sự giả dối, hình thức. Ảnh minh họa

Là người “dị ứng” với văn mẫu, ghét cảnh trẻ cầm bài văn dài về nhà học thuộc để đến lớp chép lại, Tiến sĩ Vũ Thu Hương bức xúc: Đối phó với áp lực thành ích như việc ép trẻ học thuộc văn mẫu, các giáo viên đã dạy trẻ sự giả dối, bao biện, hình thức. Những đứa trẻ được đào tạo kiểu này sau khi ra trường sẽ đối mặt với thực tế thế nào? Liệu chúng ta có thể hành xử đàng hoàng, nghiêm túc, chân thật, hay chỉ khôn lỏi, lợi dụng sự hớ hênh của người khác, che mặt mọi người vì lợi ích của bản thân?

"Đã đến lúc toàn ngành giáo dục cần đối diện với câu hỏi này. Liệu chúng ta đã hoàn thành sứ mệnh giáo dục con người hay chưa? Hay chúng ta chính là những kẻ tội phạm hủy hoại nhân cách tốt đẹp của những đứa trẻ? Có lẽ giáo dục nên đổi mới từ chính những điều quan trọng này hơn là việc mua thêm máy móc, dạy thêm tiếng Anh và tin học...", TS Vũ Thu Hương nói.

Theo Phụ nữ Việt Nam


Giáo dục

Bài văn xúc động

bức thư gửi mẹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.